Tag

Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình nói gì về hiện trường đổ dầu thải đầu nguồn nước sạch sông Đà?

Xã hội 17/10/2019 10:42
aa
TTTĐ- Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình vừa có báo cáo bước đầu về vụ xả trộm dầu thải ở đầu nguồn nước sông Đà, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình nói gì về hiện trường đổ dầu thải đầu nguồn nước sạch sông Đà?

Lượng dầu thải lớn đã loang ra khu vực thượng nguồn gần nhà máy xử lý nước sạch sông Đà

Theo báo cáo này, sau khi nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hòa Bình, Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) cùng UBND huyện Kỳ Sơn, UBND xã Phúc Tiến, PC05 Công an tỉnh Hòa Bình đã kiểm tra hiện trường.

Cụ thể, diễn biến vụ việc như sau, vào sáng 9/10, Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà ( Cty nước sạch sông Đà) - đơn vị vận hành nhà máy nước sạch sông Đà đã kiểm tra, phát hiện có váng dầu tại suối Bằng; sau đó kiểm tra ngược theo dòng suối và phát hiện trên đường liên xã của xã Hợp Thịnh và xã Phúc Tiến có đổ dầu thải. Dầu thải này chảy tràn xuống suối Trầm.

Tại khu vực cống xả của nhà máy nước sông Đà, nước chảy ra đen kịt
Tại khu vực cống xả của nhà máy nước sông Đà, nước chảy ra đen kịt

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, từ đỉnh dốc (điểm có dầu) đến điểm chảy xuống suối khoảng 150m. Do trời mưa nên có hiện tượng dầu chảy lan xuống suối Trầm và khu vực xung quanh. Ngay sau khi phát hiện vụ biệc, Cty nước sạch sông Đà đã thông báo tới Công an xã Phúc Tiến, Công an huyện Kỳ Sơn ngay trong chiều 9/10.

Sau đó, Cty nước sạch sông Đà rải cát trên toàn bộ bề mặt đường có dính dầu, khoanh vùng dầu chảy tràn trên bề mặt suối và thu gom khoảng 100 lít dầu, nước dính dầu, 7 bao tải có dính dầu khoảng 60kg được lưu giữ trong kho chứa chất thải nguy hại của nhà máy. Khoảng 3 - 4m3 cát dính dầu được chôn lấp tạm thời trong khuôn viên nhà máy, thành và đáy hố được lót bạt dứa, trên mặt phủ đất.

Tiếp đó, ngày 11/10, đoàn kiểm tra Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì phối hợp với Sở Y tế Hà Nội lấy mẫu nước tại trạm bơm Tây Mỗ, bể chứa trung gian tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất) và tại nhà máy nước sông Đà (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả phân tích. Công an huyện Kỳ Sơn, Công an tỉnh Hòa Bình cũng tiến hành kiểm tra sáng 10/10, lập biên bản sự việc.

Ngày 14/10, liên ngành gồm: Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường); Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình cùng các ban ngành liên quan đã kiểm tra thực tế, vị trí đổ thải trên đường liên xã của xã Hợp Thịnh - Phúc Tiến - Phú Minh vẫn còn mùi khét của dầu thải; có cát đổ trên đường; khu vực sườn dốc xuống suối Trầm còn cát đổ lẫn dầu thải chưa được thu gom khoảng 2 - 3m3.

Nước suối Trầm cách vị trí đổ thải khoảng 100m và cách vị trí đổ thải về phía hạ lưu khoảng 0,6km đều không có váng dầu, không có mùi, hai bên bờ không thấy váng dầu bám vào cây cỏ. Tại suối Bằng (cách điểm đổ dầu khoảng 2,5km), điểm xả thải sau hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy nước sông Đà có màu đen.

Theo báo cáo của Cty nước sạch sông Đà, đơn vị này sử dụng than hoạt tính trong hệ thống xử lý và rải 1 tấn than hoạt tính tại suối tiếp nhận nước thải của nhà máy. Tại thời điểm kiểm tra, ao cá nuôi nhà ông Thắng (xã Phúc Tiến) không có váng dầu, không thấy dầu bám quanh ao; cá chết chưa xác định rõ nguyên nhân đã được thu gom và ủ vào trong 2 thùng để làm phân.

Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc đã lấy 4 mẫu nước mặt (gồm mẫu nước ở bờ suối Bằng cách điểm xả thải của công ty khoảng 50m về phía hạ nguồn); mẫu nước tại hạ nguồn suối Trầm, mẫu nước tại vị trí kênh lấy nước đầu vào của công ty; mẫu nước mặt tại suối Bằng sau khi tiếp nhận nước thải sau xử lý; 1 mẫu nước thải tại cống xả nước thải của công ty trước khi xả thải ra suối Bằng.

Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình cho biết, việc chôn lấp tạm thời cát lẫn dầu thải của nhà máy nước sông Đà không đúng quy định; yêu cầu công ty khẩn trương thu gom, xử lý cát nhiễm dầu đã chôn lấp trong khuôn viên nhà máy. Đồng thời, Sở đề nghị tiếp tục giám sát chặt chẽ chất lượng nước thô đầu vào và nước đầu ra để có biện pháp xử lý phù hợp. Cùng với đó, lực lượng chức năng yêu cầu Nhà máy nước sông Đà không để hiện tượng nước thải đen sau xử lý chảy ra suối Bằng.

Bài liên quan

Trường học dùng nước bình nấu ăn cho học sinh sau sự cố nước sạch bị ô nhiễm bởi dầu thải

Người dân huy động xô chậu lấy nước miễn phí ở Nhà máy nước Hạ Đình

Nhà máy nước sạch sông Đà ngừng cấp nước để súc xả

Thủ tướng yêu cầu điều tra nguyên nhân nước sông Đà ô nhiễm

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm