Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng thông tin về những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Kỳ thi năm nay không còn mang tính chất 2 trong 1 (Ảnh minh họa)
Bài liên quan
Nhiều giải pháp kiểm soát chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Bộ GD&ĐT chính thức ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Thi tốt nghiệp THPT ngày 9-10/8, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần duy nhất
Đà Nẵng: Thầy và trò chạy đua nước rút cho kỳ thi THPT sắp đến
Hà Nội chuẩn bị hơn 3.300 phòng thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết: Do thời gian nghỉ dịch dài, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo trong việc giảm tải nội dung chương trình dạy học. Các cột điểm cũng được tinh giảm để các em tập trung vào ôn tập. Ngoài ra, Bộ cũng đã rời kết thúc năm học vào ngày 15/7.
“Các em phải nghỉ học dài ngày do dịch bệnh nên cũng có sự tác động về mặt tâm lý. Qua theo dõi ở các trường, tôi thấy các em đã trở về trạng thái ổn định. Bởi các em đã nắm được phương án tuyển sinh của các trường”, ông Linh chia sẻ.
Cũng theo ông Linh, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không đứng ra tổ chức như mọi năm mà giao cho các Sở Giáo dục và Đào tạo ở địa phương.
“Kỳ thi năm nay không mang tính chất 2 trong 1 nữa, độ khó của đề giảm xuống so với các năm trước nhưng đề thi vẫn có sự phân hóa. Những học sinh thật sự giỏi mới có thể đạt được điểm 9 - 10”, ông Linh cho biết thêm.
Được biết, phương thức tuyển sinh vào các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng năm nay cũng sẽ có sự điều chỉnh trong phương thức tuyển sinh.
Sẽ có những thay đổi trong kỳ thi sắp tới |
Trước sự thay đổi này, bà Giang Thị Kim Liên, Phó trưởng Ban Đào tạo Đại học Đà Nẵng cho biết, đây là lần đầu tiên Đại học Đà Nẵng phối hợp với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để lấy kết quả xét tuyển.
Theo bà Liên, bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng theo cách tiếp cận với các bài thi đánh giá năng lực phổ biến trên thế giới như SAT của Hoa kỳ và TSA của Anh.
Theo đó, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tích hợp các kỹ năng về đọc hiểu, phân tích, kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.
Riêng nội dung bài thi được tích hợp đầy đủ về mặt kiến thức, tư duy dưới hình thức cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản, đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh.
Để tránh trường hợp điểm thấp vẫn có thể học các ngành đặc thù, tất cả các ngành đều có các ngưỡng để đảm bảo chất lượng đầu vào, kể cả đặc thù. Do đó, các thí sinh điểm thấp không đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, thì không thể vào học.
Bà Liên thông tin thêm, đối với hiện tượng thí sinh ảo, các trường Đại học Đà Nẵng đã áp dụng phần mềm tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và phần mềm tuyển sinh riêng do Đại học Đà Nẵng xây dựng.
Cụ thể, trường hợp xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT, Đại học Đà Nẵng sẽ tiến hành lọc ảo giữa các cơ sở đào tạo trong các thành viên, lọc ảo nhóm trường phía Nam và lọc ảo toàn quốc.
Đối với xét tuyển dựa trên kết quả đánh giá năng lực, Đại học Đà Nẵng sẽ tiến hành lọc ảo giữa các cơ sở đào tạo thành viên. Riêng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (học bạ), Đại học Đà Nẵng lọc ảo giữa các cơ sở đào tạo thành viên của Đại học Đà Nẵng.