Tag

Sinh viên trở lại trường học: Cần tăng cường tuyên truyền để phòng dịch hiệu quả

Xã hội 02/03/2020 20:34
aa
TTTĐ - Sáng 2/3, hàng nghìn sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn thủ đô Hà Nội đã chính thức quay trở lại giảng đường sau kỳ nghỉ phòng chống dịch Covid-19 kéo dài gần 2 tháng. Nhiều biện pháp phòng dịch đã được các nhà trường, ký túc xá khẩn trương thực hiện song để đạt hiệu quả tích cực cần sự chủ động từ phía các sinh viên.

Sinh viên trở lại trường học: Cần tăng cường tuyên truyền để phòng dịch hiệu quả

Sinh viên cần chủ động phòng dịch khi quay lại trường học

Bài liên quan

Lùi hàng loạt cuộc thi quốc tế dành cho học sinh vì dịch Covid-19

Sinh viên Thủ đô hào hứng quay lại trường sau kỳ nghỉ dài tránh dịch

Các trường đại học, cao đẳng siết chặt công tác phòng dịch Covid-19

Kết hợp nhiều biện pháp phòng dịch

Ngay khi có thông báo cho sinh viên quay trở lại trường học vào ngày 2/3, trước đó nhiều trường học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ khuôn viên và giảng đường; trang bị đầy đủ dung dịch rửa tay diệt khuẩn tại các phòng học; dán hướng dẫn các bước vệ sinh phòng dịch an toàn, trang bị nhiệt kế kiểm tra thân nhiệt tại phòng giảng viên.

Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã hội Nhân văn Hoàng Anh Tuấn cho biết: Để giảng đường an toàn trong mùa Covid-19, nhà trường đã lưu ý với các thầy, cô và sinh viên khi đến trường luôn đeo khẩu trang; thường xuyên sát khuẩn tay bằng dung dịch khô hoặc rửa tay bằng xà phòng; lập tức thông báo những biểu hiện nghi vấn về dịch bệnh để được tư vấn, hỗ trợ.

Nhà trường cũng khuyến khích thầy trò sử dụng công nghệ dạy học trực tuyến; không dồn, ép tiến độ dạy học trong thời gian dịch bệnh; tạm thay đổi một số thói quen hàng ngày như bắt tay để giảm thiểu các nguy cơ lây bệnh. Cùng với đó, sinh viên cần thường xuyên theo dõi website hoặc fanpage của trường để cập nhật thông tin chính thức.

Trong ngày đầu đi học, các trường trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội đã kết hợp cùng bệnh viện Đại học Quốc gia đo thân nhiệt cho sinh viên đến trường học tập.

Việc kiểm tra thân nhiệt cũng được thực hiện nghiêm túc tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng nhiều trường đại học khác trên địa bàn thành phố.

Ngay trong sáng 2/3, sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội xếp hàng dài chờ đo thân nhiệt, sát khuẩn để vào lớp học. Các thiết bị được để sẵn tại lối vào các toà nhà. Trước đó, trường này cũng đã triển khai các biện pháp khử trùng lần cuối, chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ vệ sinh, hướng dẫn giảng viên và nhân viên có phương án xử lý khi thấy vấn đề bất thường.

Sinh viên Đại học Ngoại ngữ được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường
Sinh viên Đại học Ngoại ngữ được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường

Đại học Điện lực cũng đã thực hiện phát khẩu trang cho sinh viên. Trước đó nhà trường thông báo đã chuẩn bị cho mỗi sinh viên một khẩu trang vải phòng nhiễm vi khuẩn, virus. Sinh viên trước khi vào giảng đường sử dụng nước sát khuẩn được bố trí ở hành lang, cầu thang.

Nhiều sinh viên “quên” khẩu trang trong túi

Ghi nhận tại Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) sáng 2/3, trường học đã nhộn nhịp hơn. Sinh viên ra vào khuôn viên trường tấp nập nhưng không phải ai cũng nắm rõ các biện pháp phòng dịch và thực hiện công tác phòng dịch dù đã nhận được khuyến cáo từ phía nhà trường, ban quản lý ký túc xá.

Không khẩu trang y tế, nhiều sinh viên vẫn “tay bắt, mặt mừng” thoải mái nói chuyện tập trung đông đúc trong khuôn viên trường. Tại cửa các lớp học, ban giám hiệu đã cho dán hướng dẫn các bước vệ sinh phòng dịch an toàn nhưng nhiều sinh viên cũng không để ý.

Rời quê từ chiều 1/3 lên Hà Nội học tập, Nguyễn Thị Thúy (ở Sơn Tây) được bố mẹ trang bị cho 2 hộp khẩu trang kèm 2 lọ cồn sát khuẩn. Tuy nhiên sáng 2/3, Thúy vẫn đến trường không khẩu trang, không nước sát khuẩn. Lý do được sinh viên này đưa ra là bỏ quên trong túi sách ở nhà.

Còn Nguyễn Thanh Tùng (ở Hà Nam) thì cho biết, buổi sáng khi đến trường đã được phát khẩu trang y tế miễn phí, tuy nhiên do vẫn chưa quen đeo và thấy nhiều bạn cũng không đeo nên cất vào túi. “Từ trước đến nay, em cũng chưa sử dụng nước sát khuẩn bao giờ, chắc phải mất một thời gian để làm quen với việc này”, Tùng cho biết.

Tại cổng trường Đại học Giáo dục (182 Lương Thế Vinh, Hà Nội), dù đã được trường phát khẩu trang miễn phí nhưng số lượng sinh viên đeo khẩu trang vào lớp rất hiếm. Nước sát khuẩn dù đã được nhà trường chuẩn bị trước đó nhưng hầu như không được các sinh viên sử dụng.

Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1999, sinh viên Đại học Giáo dục) cho biết: “Môi trường chúng em học đã được nhà trường sát khuẩn, khử trùng rồi nên em cũng không lo lắm khi đi học. Khẩu trang y tế thì em sử dụng khi tiếp xúc với khói bụi hoặc khi tham gia giao thông thôi”.

Nhiều sinh viên tại khu ký túc xá Mễ Trì vẫn lơ là trong phòng chống Covid-19
Nhiều sinh viên tại khu ký túc xá Mễ Trì vẫn lơ là trong phòng chống Covid-19

Tại ký túc xá Mễ Trì, công tác phòng, chống dịch bệnh đã được ban quản lý thực hiện từ đầu mùa. Ban quản lý đã chuẩn bị nước sát khuẩn và khẩu trang y tế cho sinh viên tại các khu vực ra vào. Đơn vị này còn chuẩn bị máy kiểm tra thân nhiệt cho sinh viên trọ tại trung tâm từ đầu mùa dịch.

Trần Huyền Trang (sinh năm 1998, sinh viên K61, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho biết: “Không chỉ trong mùa dịch Covid-19 mà trước dịch đơn vị quản lý ký túc đã thường xuyên nhắc nhở sinh viên dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh nơi ở. Trước cửa phòng, ban quản lý đã chuẩn bị nước sát khuẩn cho sinh viên, dán hướng dẫn phòng, tránh dịch bệnh. Ký túc xá và trường học là nơi tụ tập đông người nên em rất lo lắng khi quay lại học vào thời điểm này. Tuy vậy với các biện pháp từ phía ban quản lý và nhà trường, em đã yên tâm hơn phần nào”.

Sinh viên này cho biết thêm, ngay từ thời điểm đầu mùa dịch đã chuẩn bị 50 chiếc khẩu trang y tế và xà phòng để rửa tay thường xuyên phòng tránh dịch bệnh. Trở lại ký túc từ giữa tháng 2, bạn sinh viên này bày tỏ sự quan ngại khi thấy các lớp cao học trở lại học tập từ trước đó mà không một ai đeo khẩu trang hay có các biện pháp phòng dịch nào.

Hàng quán xung quanh các trường đại học đã đông đúc trở lại. Sáng 2/3, nhiều nhóm sinh viên tụ tập liên hoan sau khoảng thời gian cách. Tuy nhiên tại các hàng chè, cháo và bánh mì cổng sau trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, người bán hàng đều trực tiếp dùng tay, không nước sát khuẩn, không dùng khẩu trang.

Đối với các bạn sinh viên trọ ngoài, việc phòng dịch lại càng không được quan tâm, lo lắng. Nhiều sinh viên quay trở lại Hà Nội liền hẹn gặp bạn về phòng ăn uống. Phòng không được sát khuẩn và công tác vệ sinh qua loa làm nguy cơ lây lan dịch bệnh tăng cao. Không ít các phòng trọ, sinh viên còn nuôi thêm động vật.

Trong các cuộc họp gần đây, lãnh đạo TP Hà Nội đã nhiều lần nhấn mạnh đến việc tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân chủ động phòng dịch. Thiết nghĩ, công tác phòng, chống dịch tại mỗi trường học sẽ không thật sự hiệu quả nếu các sinh viên không tự ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân. Vì vậy không chỉ nhà trường, mà các tổ chức Đoàn, Hội, các câu lạc bộ trong trường cũng cần tăng cường tuyên truyền để mỗi bạn trẻ nhận thức được những nguy hiểm và diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nâng cao ý thức của bản thân, không làm ảnh hưởng tới kết quả chung của thành phố.

Đọc thêm

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Xem thêm