Tag

Sinh viên Đại học Y Hà Nội với bài toán tăng 70% học phí

Giáo dục 01/06/2022 16:10
aa
TTTĐ - Mới đây, trường ĐH Y Hà Nội vừa thông qua mức thu học phí mới đào tạo trình độ đại học, sau đại học cho năm học 2022 – 2023. Theo đó, mức học phí của một số chuyên ngành đào tạo sẽ tăng trên 70%. Thông tin này đã khiến nhiều sinh viên băn khoăn.
TP Hà Nội hỗ trợ học phí cao nhất là 108.500 đồng/tháng Học phí đại học tăng dần đều: Chất lượng liệu có tăng? Học phí nhiều trường đại học tăng mạnh từ năm học 2022 - 2023

Học phí “phi mã”

Trường Đại học Y Hà Nội vừa thông qua mức học phí mới, áp dụng cho bậc đại học và sau đại học trong năm 2022-2023.

Theo đó, khối ngành Y dược (gồm các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng) và Răng hàm mặt có mức học phí 2,45 triệu đồng một tháng. So với mức 1,43 triệu đồng đang được áp dụng, học phí mới tăng 71%.

Các ngành thuộc khối Sức khỏe cũng tăng học phí từ 1,43 triệu đồng lên 1,85 triệu đồng mỗi tháng, tương đương 29%. Học phí của chương trình tiên tiến ngành Điều dưỡng là 3,7 triệu đồng.

Mức thu học phí của trường ĐH Y Hà Nội áp dụng từ năm học học2họ0học2học2họ-học2học0học2học3
Mức thu học phí của trường ĐH Y Hà Nội áp dụng từ năm học học2họ0học2học2họ-học2học0học2học3
Sinh viên Đại học Y Hà Nội với bài toán tăng 70% học phí
Sinh viên Đại học Y Hà Nội với bài toán tăng 70% học phí

Trả lời báo chí về việc tăng học phí, PGS.TS Lê Đình Tùng, trưởng Phòng Quản lý Đào tạo (Đại học Y Hà Nội) cho biết, mức học phí mới được xây dựng theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ.

Tại Nghị định này, mức trần học phí (năm học 2022-2023) trường đại học công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên là 1,85 triệu đồng/tháng (với khối ngành Sức khỏe) và 2,45 triệu đồng/tháng (khối Y Dược). Đây cũng là mức thu được trường Đại học Y Hà Nội áp dụng trong năm tới.

Gánh nặng kinh tế

Ngay sau khi thông tin học phí năm học 2022-2023 được đăng tải trên fanpage, nhiều sinh viên trường Đại học Y Hà Nội đã tỏ ra vô cùng lo lắng.

Minh Huyền (sinh viên ngành Kĩ thuật hình ảnh Y học) chia sẻ, việc tăng học phí khiến nữ sinh vô cùng “sốc”.

Sinh viên Đại học Y Hà Nội trong một buổi học
Sinh viên Đại học Y Hà Nội trong một buổi học

“Xăng tăng, thực phẩm tăng, giờ đến học phí cũng tăng. Thực sự, mình rất lo lắng. Việc học thì khá vất vả, lại không có thời gian đi làm thêm mà với mức tiền bố mẹ cho mình để lo cho việc học và sinh hoạt chỉ 3 triệu/tháng thì mình không biết phải xoay xở ra sao nữa.”, Huyền chia sẻ.

Là sinh viên năm 3, chuyên ngành Răng – hàm – mặt, Tuấn Anh rất băn khoăn trước mức thu học phí năm học 2022-2023. Nam sinh cho biết “Năm trước, mình phải đóng 1.430.000đ/tháng thì năm nay, nếu theo mức thu mới, mình phải đóng đến 2.450.000đ/tháng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của mình.”

Đóng lại cánh cửa với nhiều học sinh khó khăn

Chia sẻ với phóng viên, em Nguyễn Thế Anh, học sinh lớp 12 tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội đang có dự định đăng ký thi vào ngành Điều dưỡng chương trình tiên tiến của trường Đại học Y Hà Nội.

Tuy nhiên, ngay sau khi đọc được thông tin tăng học phí của nhà trường, cụ thể, với ngành học em dự định đăng ký, mức học phí sẽ là 3,7 triệu đồng/tháng, nam sinh này đã tỏ ra lưỡng lự.

“Điều kiện của gia đình em không quá khá giả. Cả bố và mẹ đều làm nông. Em sợ với mức học phí này cùng tiền sinh hoạt, gia đình em khó có thể chu cấp được.”, Thế Anh chia sẻ với ánh mắt đầy tiếc nuối.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên cũng cho rằng, học phí tăng sẽ tỉ lệ thuận với nỗ lực học tập của sinh viên. Theo Thùy Linh (sinh viên năm 4, chuyên ngành Y khoa, trường Đại học Y Hà Nội), việc tăng học phí là hợp lý và phù hợp. Bên cạnh đó, đây cũng là cách giúp các sinh viên nỗ lực, chăm chỉ hơn; cố gắng “săn” học bổng, bởi số sinh viên có học bổng chỉ chiếm từ 10-15% tổng số sinh viên trong mỗi ngành.

“Vật chất sẽ quyết định ý thức. Vậy nên là nếu học phí có tăng thì mình cũng chỉ biết cố gắng học hơn nữa để hạn chế tối đa việc học lại, thi lại và cũng phải cân đối chi tiêu cá nhân để không quá ảnh hưởng đến cuộc sống.” – Văn Mạnh, sinh viên chuyên ngành Khoa học Y sinh, cho biết thêm.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Xem thêm