Tag

Sinh viên Bách khoa chế tạo máy chiết tách nước sạch từ không khí

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 08/10/2021 18:50
aa
TTTĐ - Từng nếm trải cảnh thiếu nước sinh hoạt khi đi thực tế ở vùng cao hai sinh viên năm 4, ngành Cơ điện tử, trường Đại học Bách khoa Hà Nội nghĩ ra ý tưởng tạo nước từ không khí. Đề tài “Giải pháp chiết tách nước sạch từ không khí” được hai bạn trẻ nghiên cứu và tiếp tục hoàn thiện để đưa vào thực tế.
Giúp sinh viên nắm bắt cơ hội, hiểu thách thức trong chuyển đổi số Hơn 205 dự án tranh tài tại bán kết “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên” 40 thiết bị học tập, sim 4G dành tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Đề tài được thực hiện bởi 2 sinh viên Đặng Phạm Phú Linh và Lại Anh Quân, sinh viên ngành Cơ điện tử, Viện Cơ khí, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, với sự hướng dẫn của TS Bùi Đình Bá, giảng viên của trường.

Trải nghiệm thực tế

Cuối năm 2019, Linh tham gia một chuyến đi thực tế ở Sơn La. “Ba ngày ở trên đó là khoảng thời gian không dễ dàng với mình và các bạn cùng đi khi bị thiếu nước sinh hoạt. Việc lấy nước ở những nơi cách xa nguồn như miền núi rất khó khăn. Điều này khiến mình trăn trở và muốn tìm giải pháp khắc phục”, Linh kể.

Linh chia sẻ ý tưởng và nhận được sự ủng hộ của cậu bạn cùng lớp là Lại Anh Quân. Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, hai chàng trai trẻ tìm cách chế tạo máy chiết tách nước sạch từ không khí.

Bạn trẻ Đặng Phạm Phú Linh
Bạn trẻ Đặng Phạm Phú Linh (Ảnh tư liệu)

Theo Linh thiếu hụt nguồn nước đang là vấn đề báo động trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Nguồn nước thiếu hụt là thế nhưng chúng ta lại không để ý, trong không khí chứa một lượng nước khổng lồ, ước tính hàng chục tỉ mét khối. Đây là nguồn nước sạch có thể khai thác đưa vào sử dụng, giúp hàng triệu người trên trái đất có nước sinh hoạt.

Máy được thiết kế dựa trên nguyên lý đơn giản, giống như khi rót nước lạnh vào cốc và đặt ngoài môi trường với nhiệt độ thường, một lúc sau xuất hiện các giọt nước bám xung quanh thành cốc. Vận dụng hiện tượng ngưng tụ, đầu năm 2020, Linh và Quân bắt tay thực hiện ý tưởng.

Nhóm sử dụng thiết bị sò nóng lạnh (tấm bán dẫn có một mặt lạnh, một mặt nóng) để tản nhiệt trực tiếp. Tuy nhiên, tốc độ nóng quá nhanh khiến mặt lạnh của sò không kịp đáp ứng nên không thu được nước. Hai bạn trẻ “nếm mùi” thất bại.

Bạn trẻ Lại Anh Quân (ảnh tư liệu)
Bạn trẻ Lại Anh Quân (Ảnh tư liệu)

Thời gian này, do không tìm được giải pháp khắc phục và lịch học kín mít, nhóm phải tạm ngưng công việc chế tạo. Đến tháng 4/2021, khi biết đến cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”, Linh và Quân quay lại tiếp tục hoàn thiện máy để tham gia.

Giải pháp hữu hiệu

Rút kinh nghiệm từ thất bại trước, lần này thay vì sử dụng thiết bị sò nóng lạnh (tấm bán dẫn siêu công nghệ dùng để hút nhiệt), Linh và Quân dùng riêng hai dàn nóng và lạnh giúp tốc độ tản nhiệt được nhanh, hơi nước sẽ ngưng tụ nhiều hơn.

“Máy chiết tách nước sạch từ không khí hoạt động dựa theo nguyên lý ngưng tụ của dòng không khí ẩm. Dòng khí sau khi được làm sạch vật lý bằng màng lọc bụi được đưa qua bộ phận làm lạnh với nhiệt độ từ 2 đến 10℃ để đạt hiệu suất giữ hơi nước tốt nhất. Hơi nước qua dàn lạnh sẽ được ngưng tụ lại trên những thành ống, tạo thành giọt và chảy xuống bể chứa”, Quân giải thích.

Điểm đặc biệt của hệ thống là tái sử dụng dòng khí lạnh. Dòng khí sau khi đi qua dàn lạnh đã ngưng tụ hết nước chuyển thành dòng khí lạnh - khô. Dòng khí này được sử dụng để tản nhiệt cho dàn nóng của hệ thống, từ đó giúp cho hiệu suất đạt cao hơn với lượng điện năng tiêu thụ ít hơn.

Sản phẩm máy chiết tách nước sạch từ không khí của hai bạn trẻ
Sản phẩm máy chiết tách nước sạch từ không khí của hai bạn trẻ

Dàn lạnh được hai bạn trẻ tận dụng từ bộ phận của điều hòa cũ và đặt dưới dàn nóng tản nhiệt. Ngoài ra, trong đầu vào của không khí và đầu ra của nguồn nước được gắn thêm lõi lọc RO để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và lõi khoáng hóa (chứa đá khoáng, cuội hồng, cẩm thạch) để tạo vị ngọt tự nhiên.

Sau gần 5 tháng ấp ủ và chế tạo, Quận và Linh đã hoàn thiện sản phẩm với tổng chi phí 4 triệu đồng. Hai chàng trai trẻ thử nghiệm trong điều kiện nhiệt độ môi trường 25-35 độ C, với độ ẩm không khí trên 60%, lượng nước thu được sau một giờ vận hành là từ 1,2 - 1,5 lít. Sau một ngày, máy thu được gần 30 lít, đủ để sử dụng cho hộ gia đình hay văn phòng nhỏ.

Ngoài tác dụng lấy được nước sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày, trong những ngày gió nồm ẩm của khí hậu Việt Nam máy giúp làm khô phòng, tránh ẩm mốc, hỏng hóc đồ đạc và các linh kiện điện tử.

Linh cho biết, khi đưa cho một số người uống thử, đa số đều cảm nhận nước có vị ngọt nhẹ, dễ uống. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhóm sẽ gửi mẫu đến phòng thử nghiệm và đánh giá trong trường để có thể xác định được cụ thể thành phần và tính chất loại nước này.

Để sản phẩm tối ưu hơn và có thể đưa vào sử dụng, nhóm dự định lắp thêm phần cảm biến giúp người dùng biết chính xác khi nào cần thay màng lọc và tia UV đảm bảo tiêu diệt vi khuẩn có hại trong nguồn nước này.

Bên cạnh đó, nhóm sẽ phát triển sản phẩm hoàn thiện với mức độ an toàn cho người sử dụng đạt chuẩn, hiệu suất của máy mục tiêu tạo ra 50 lít nước mỗi ngày với lượng điện năng tiêu thụ ít nhất. Mặt khác nhóm sẽ đưa máy ra vận hành tại những vị trí với điều kiện khí hậu khác nhau để so sánh, cải tiến chất lượng, đặc biệt thương mại hóa, giúp người dân vùng thiếu nước có thể tiếp cận với sản phẩm.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm