Tag

Sản phẩm kém chất lượng lăm le “đổ bệnh” xuống con trẻ với sự giúp sức của… người lớn

Kinh tế 12/09/2019 08:46
aa
TTTĐ - Quảng cáo là hàng xách tay cao cấp, đồ homemade nhà tự làm, Trung thu năm nay xuất hiện nhiều loại bánh không tem nhãn, xuất xứ, kiểm định chất lượng. Cùng với những chiếc bánh trôi nổi là đồ chơi trẻ em không nguồn gốc cũng được bày bán công khai từ chợ sỉ đến chợ vỉa hè. Những sản phẩm kém chất lượng đang lăm le “đổ bệnh” xuống con trẻ với sự giúp sức của… người lớn.

Sản phẩm kém chất lượng  lăm le “đổ bệnh” xuống con trẻ với sự giúp sức của… người lớn

Bánh trung thu homemade nhà tự làm được rao bán trên mạng xã hội

Bài liên quan

Chia sẻ yêu thương tới các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn

Vui trung thu với sự kiện nghệ thuật "Mặt?" của nhóm họa sĩ G39

Sửa luật để tiếp lửa cho các phong trào thanh niên

Trung thu Hà thành - Những nơi "phải đến"...

Bánh Trung thu homemade - Mẹ kem được bán trên mạng xã hội
Bánh Trung thu homemade - Mẹ kem được bán trên mạng xã hội

Những lời quảng cáo “có cánh”

Nếu như trước kia vào dịp Trung thu, thị trường chỉ xuất hiện những sản phấm bánh trung thu của một số công ty tên tuổi như: Tràng An, Hải Hà, Kinh đô, Hữu nghị… ngày nay thị trường “loạn” thương hiệu, trong đó có cả dòng bánh homemade (nhà tự làm). Đặc biệt, năm nay “bùng nổ” bánh Trung thu homemade. Những chiếc bánh chỉ được bọc nhựa sơ sài, dán chữ bên ngoài bánh Trung thu nhưng đang được bán tràn lan trên mạng facebock, zalo…

Là bà mẹ bỉm sữa ở nhà trông con, thú vui của chị Ngọc Lan (Cầu Giấy – Hà Nội) là lướt web mua sắm. Chị Lan cho biết: “Trung thu đang đến gần, tràn ngập mạng xã hội là những bài đăng bán bánh Trung thu với những lời quảng cáo “có cánh”, kiểu như: “Bánh nhà làm không có phẩm màu, dùng màu tự nhiên từ trà xanh, củ rền, lá nếp, gấc, khoai lang… an toàn cho cả trẻ nhỏ và mẹ bầu”. Kèm với đó là hình ảnh giới thiệu những chiếc bánh màu sắc, kiểu dáng bắt mắt, thu hút sự chú ý của người xem”.

Nghe lời chị Lan, chúng tôi thử mua vài loại bánh nhà tự làm được giới thiệu trên trang Cooky.vn. Khi sử dụng cho thấy, chất lượng bánh không được như quảng cáo. Ví dụ: Chiếc bánh trà xanh được quảng cáo là ít ngọt nhưng vẫn ngọt khé cổ. Bánh dẻo được quảng cáo là không dùng hóa chất, chất bảo quản nhưng vừa mở túi nilon ra đã sộc lên mũi mùi hương liệu. Sau đó, chúng tôi truy cập vào trang web quảng cáo thì nhận được thông báo: “Trang này không khả dụng. Liên kết bạn truy cập có thể bị hỏng hoặc trang đã bị tháo gỡ”.

Chị Lan chia sẻ thêm: “Đừng tin vào những lời quảng cáo “có cánh”. Bởi vì, nếu xét về màu sắc tự nhiên từ củ dền, khoai lang tím, bột lá nếp… khó có thể tạo ra màu sắc tươi sáng như màu những chiếc bánh đã quảng cáo. Đặc biệt với bánh nướng phải qua công đoạn nướng trên nền nhiệt độ cao 160 độ đến 200 độ C rất có thể bị mất màu hoặc biến đổi màu. Người làm có thể đã dùng phẩm màu nhưng vẫn quảng cáo là màu tự nhiên để khách hàng yên tâm”.

Không chỉ thị trường Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, bánh Trung thu không rõ nguồn gốc cũng đã đến tận tay các cháu nhỏ tại chung cư Lê Thành (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TPHCM).

Chị Thùy Dung (35 tuổi, sống tại chung cư Lê Thành) cho biết: “Tối ngày 7/9, Ban quản lý mua bánh Trung thu homemade làm quà tặng cho cả trăm con em cư dân vui hội trăng rằm. Sợ không an toàn nên tôi chẳng dám cho con ăn. Tuy nhiên, vẫn có phụ huynh vô tư bóc cho con ăn mà không quan tâm chất lượng”.

Theo chị Dung, tại TP Hồ Chí Minh, cụ thể là chợ sỉ Bình Tây (quận 6) đủ các loại bánh: Nhân thập cẩm gà quay, thịt nướng 2 trứng, gà quay yến sào, đậu xanh hạt sen… giá từ 18.000 - 30.000 đồng/cái (khoảng 250-500 gram/bánh). Trên vỏ bánh không rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng....

Đủ chiêu đối phó

Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc được bày bán công khai trên các đường, tuyến phố Hà Nội
Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc được bày bán công khai trên các đường, tuyến phố Hà Nội

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, thời điểm này, nhiều tuyến đường ở Hà Nội, TP HCM và tỉnh, thành phố các cửa hàng thuê địa điểm kinh doanh bánh trung thu đều treo biển quảng cáo giảm giá “mua 1 tặng 3, tặng 4”, “giảm giá 70%”. Tuy nhiên, loại bánh được khuyến mãi, giảm giá không phải hàng chính hãng mà là hàng nhái, bánh nhỏ và không có thương hiệu.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu cho biết, với giá nguyên liệu trên thị trường hiện nay, nếu làm đàng hoàng cũng không thể có giá bán rẻ đến mức 7.000 đồng/bánh. Chưa kể, về nguyên tắc, hàng hóa không có nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ sẽ không được kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều cơ sở đã đối phó với quy định này bằng những loại nhãn mác có thông tin nửa vời, mập mờ khiến người mua không dễ nhận ra nếu không quan sát kỹ.

“Nếu tiểu thương không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và an toàn thực phẩm (ATTP), sản phẩm không có bao bì nhãn mác rõ ràng sẽ không cho bán trong chợ. Dẫu vậy, vẫn có tình trạng “mượn” giấy tờ để hợp thức hóa bánh trung thu không nhãn mác. Hơn nữa, khu vực vòng ngoài không thuộc quyền quản lý của chợ nên cũng khó xử lý", đại diện chợ Nam Thành Công (Hà Nội) cho biết.

Theo TS Phan Thế Đồng, giảng viên bộ môn Công nghệ thực phẩm và Dinh dưỡng trường ĐH Hoa Sen, khi ăn phải những loại bánh Trung thu không có nguồn gốc, thành phần... thì rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe như: Mắc bệnh về gan, thận, ung thư…; ngoài ra còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ sinh sản.

Bên cạnh đó, bánh Trung thu có thời hạn lâu dài chắc chắn có rất nhiều phụ gia trong đó như: Chất bảo quản, chất chống oxy hóa, phẩm màu… để làm bánh đẹp, ngon, mềm, ít bị khô. Bánh mà không có chất phụ gia thì thời hạn sử dụng rất ngắn.

Chuyên gia An toàn thực phẩm Vũ Thế Thành cho biết: “Nguyên tắc thực phẩm đã chế biến qua nhiệt không thể để ở nhiệt độ thường mà phải bảo quản mát không quá 4 độ C, hoặc luôn trong tình trạng hâm nóng, theo luật của Mỹ. Theo tiêu chuẩn của một vài tiểu bang Mỹ, các loại bánh chưng, bánh Trung thu không cho phép để ở nhiệt độ thường quá 24 tiếng, có dùng bảo quản cũng chỉ được tối đa một tuần”.

Bên cạnh bánh, nhiều loại đồ chơi như: Lồng đèn phát nhạc, đồ chơi ánh sáng, mặt nạ… được cánh hàng rong bán tại các điểm vui chơi, phố đi bộ Hoàn Kiếm, giá từ 15.000-50.000 đồng/món. Các loại đồ chơi như: Dao, súng, kiếm… cũng được “bí mật” bán ở các cửa hàng trên đường phố Hà Nội. Chỉ cần khách có yêu cầu, số lượng bao nhiêu cũng có.

TS Hoàng Minh Nam, Hội Hóa học TPHCM, lưu ý, sẽ rất nguy hiểm khi trẻ chơi những loại đồ chơi nhiều màu sắc, vì khi đó bé rất dễ nuốt và hít phải những hạt bụi màu li ti bay ra trong quá trình vui chơi. Để tạo nên màu sắc trên sản phẩm, người sản xuất thường sử dụng các ion kim loại, nhất là các ion kim loại nặng. Chất này nếu tích tụ lâu trong cơ thể sẽ dẫn đến khả năng mắc ung thư. Với đồ chơi phát sáng, nếu tiếp xúc nhiều sẽ tăng nguy cơ suy giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng và nhiều bệnh nguy hiểm cho mắt.

Nhằm ngăn chặn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Tổng cục quản lý thị trường đã có công văn yêu cầu các Cục quản lý thị trường tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước và sau Tết Trung thu 2019 để kịp thời ngăn chặn những hành vi gian lận thương mại.

Về phía mình, các bậc phụ huynh nên bảo vệ con em mình bằng cách chỉ mua bánh từ những thương hiệu uy tín, rõ nguồn gốc…

Đọc thêm

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Xem thêm