Tag

Rộn ràng không khí Tết trên khắp các miền quê Việt Nam

Xã hội 11/02/2021 17:36
aa
TTTĐ - Ngày 30 Tết, người người, nhà nhà đều nhanh chóng hoàn tất các công việc trang trí, dọn dẹp nhà cửa, bày mâm ngũ quả... để chào đón năm mới Tân Sửu 2021. Ai lấy đều hân hoan, vui mừng, phấn khởi mong chờ một năm mới bình an và may mắn.
Tết "xê dịch" thêm yêu quê hương Tết của những “chiến sĩ áo trắng” thầm lặng Người trẻ quê vùng dịch ở lại thành phố: Lạc quan đón Tết xa nhà Tết ấm lòng bệnh nhân nội trú

Hạnh phúc khi được xum vầy cùng con cháu

Tết Nguyên đán là dịp lễ lớn nhất trong năm và quan trọng của người Việt. Đây cũng là nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam qua bao đời nay. Những ngày này, dù người dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở đâu thì cũng đều tạm dừng công việc, trở về bên gia đình, cùng nhau chờ đón giao thừa, trò chuyện, kể cho nhau nghe những câu chuyện đã qua và trao nhau lời chúc, hy vọng vào năm mới đến.

Để chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc, ngay từ đầu tháng Chạp năm Canh Tý, ông Lê Khắc Lượng (Dân Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên) đã lựa chọn kỹ lưỡng từng nải chuối, quả bưởi, nhánh cau, cành đào, cành quất để trưng bày trong dịp Tết.

Rộn ràng không khí Tết trên khắp các miền quê Việt Nam
Ông Lê Khắc Lượng (bên trái) cùng con gói bánh chưng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán

Vừa sửa soạn lá dong để gói bánh chưng, vừa trò chuyện cùng con cháu, ông Lượng vui mừng chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 30 Tết, cả gia đình tôi lại quây quần để gói bánh chưng và làm cơm cúng Tất niên. Mặc dù Tết nay đã khác Tết xưa rất nhiều nhưng gia đình tôi vẫn giữ gìn truyền thống để con cháu được biết về không khí Tết xưa như việc gói bánh chưng hay làm các món ăn cổ truyền như gói giò xào, thịt nấu đông, nấu chè kho...

“Nhìn các cháu vui chơi, nô đùa trước sân nhà, các con tất bật chuẩn bị mâm cơm cúng Tất niên tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Tuổi già, chẳng mong gì hơn ngoài việc con cháu xum vầy, cùng nhau đón chào năm mới”, ông Lượng bày tỏ.

Với người Việt Nam, giây phút cả nhà quây quần bên mâm cơm chiều cuối năm, cùng ngồi trò chuyện bên nồi bánh chưng, cùng háo hức đón giây phút giao thừa…là những khoảnh khắc thiêng liêng và được mong chờ nhất.

Rộn ràng không khí Tết trên khắp các miền quê Việt Nam
Cùng nhau trang trí nhà cửa để đón xuân sang là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam

Tết sum họp nên yêu thương cũng nhiều hơn, chia sẻ cũng nhiều hơn. Chị Phan Thị Hà (Nam Đàn, Nghệ An) tâm sự: Dịp Tết đến, nhà nhà sửa soạn nào lá dong, gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn rồi dưa hành, bánh mứt để mang đến cho gia đình một cái Tết đủ đầy.

“Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên gia đình tôi lựa chọn ăn Tết ở nhà, không đi du xuân đầu năm giống như mọi khi. Cả gia đình ông bà, bố mẹ cùng các con, cháu đều xum họp bên mâm cơm chiều cuối năm để cùng cầu chúc một năm mới an khang thịnh vượng đến tất cả mọi người dân”, chị Hà nói.

Vui xuân nhưng không quên phòng chống dịch bệnh

Tết đến là dịp để những người con xa quê trở về gia đình, xum họp với người thân để cùng nhau kể lại câu chuyện trong năm vừa qua. Đây là khoảnh khắc thiêng liêng, mạng đậm nét cổ truyền của người dân Việt Nam.

Rộn ràng không khí Tết trên khắp các miền quê Việt Nam
Anh Hồ Mậu Công (Nghệ An) sửa soạn, bày mâm ngũ quả chuẩn bị đón giờ phút giao thừa

Anh Hồ Mậu Công (Nghệ An) chia sẻ: Những ngày cận Tết, cả gia đình tôi cùng nhau trang trí, dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị cho ngày Giao thừa và năm mới, từ những cành đào thắm, mai vàng đến mâm ngũ quả, tranh thờ… Vào ngày 30 Tết, khi các thành viên đã tề tựu đông đủ, tất cả đoàn tụ bên mâm cơm gia đình, cùng ngồi với nhau kể chuyện bên chén trà, ly rượu nơi phòng khách, xem các chương trình giải trí và chờ đợi giao thừa, nguyện cầu cho một năm mới an khang thịnh vượng và muôn điều hạnh phúc, may mắn sẽ đến.

“Tết là đoàn tụ nên cố gắng sắp xếp có mặt bên cạnh người thân trong thời khắc đón mừng năm mới. Tết không chỉ đơn thuần là nghỉ ngơi sau thời gian làm việc vất vả mà là dịp để gặp gỡ, hàn huyên, chia sẻ để thêm trân quý, yêu thương, vun đắp nghĩa tình khăng khít. Năm nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các gia đình có người thân, con cháu ở xa đều nhắc nhở nhau sum họp nhưng trên hết vẫn phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, cũng là bảo vệ cộng đồng”, anh Công nhắn nhủ..

Rộn ràng không khí Tết trên khắp các miền quê Việt Nam
Ngày Tết là dịp để các thành viên đoàn tụ bên mâm cơm gia đình

Năm cũ sắp qua đi, một năm mới đang tới và nhà nhà đang tất bật chuẩn bị mâm cơm chiều tất niên. Lại ước sao, mỗi gia đình đều sum họp, vì Tết sum họp đủ đầy mới là một cái Tết trọn niềm vui.

Khép lại một năm bận rộn với bao lo toan, bộn bề của cuộc sống. Không khí đón xuân mới đang nhộn nhịp và lan tỏa khắp nơi. Cầu mong mọi người, mọi nhà đều đón Tết Kỷ Hợi hạnh phúc và bình an.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm