Tag

Ra mắt bộ sách về “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Văn học - Nghệ thuật 16/12/2022 09:31
aa
TTTĐ - Nhà Xuất bản Trẻ vừa cho ra mắt độc giả 4 tựa sách về chiến dịch lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.
Triển lãm “Bản hùng ca Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” Trưng bày 500 sách, báo, tạp chí về chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" Toàn bộ diễn biến chiến dịch "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" năm 1972

Bốn tựa sách gồm: "Cuộc đối đầu không cân sức" của Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang Phan Thu, nguyên Thứ trưởng Quốc phòng; “Điện Biên Phủ trên không”: Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam” (Tác giả Lưu Trọng Lân); “Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? Những chuyện bây giờ mới kể” (Tác giả Phan Thu) và “ Nhật ký phi công tiêm kích” của Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Soát.

Ra mắt bộ sách về “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

4 tựa sách về chiến dịch“Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vừa được NXB Trẻ ra mắt

“Điện Biên Phủ trên không”: Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam” của tác giả Lưu Trọng Lân là tác phẩm về chiến dịch phòng không 12 ngày đêm cuối năm 1972 được đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước biết đến và đánh giá cao. Sách được Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết lời tựa, được dịch ra các thứ tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha để giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Ra mắt bộ sách về “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”
Cuốn “Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? Những chuyện bây giờ mới kể” của tác giả Phan Thu

“Cuộc đối đầu không cân sức”, tập bút ký của Trung tướng Phan Thu kể về cuộc đối đầu không cân sức của Phòng không-Không quân Quân đội nhân dân Việt Nam chống lại chiến tranh phá hoại miền bắc của đế quốc Mỹ. Mang đậm hơi thở lịch sử của một thời đại oai hùng, với văn phong ngắn gọn, chính xác mà không thiếu những trang viết thấm đẫm tình cảm, “Cuộc đối đầu không cân sức” ca ngợi sức mạnh và ý chí chiến đấu của một dân tộc có lịch sử hàng nghìn năm, không chịu khuất phục trước kẻ thù bạo tàn.

“Tại sao Việt Nam đánh thắng B-52? Những chuyện bây giờ mới kể” cũng của Trung tướng Phan Thu mang nội dung trả lời, lý giải câu hỏi nêu trên, dưới góc độ khoa học, đồng thời làm nổi bật ý chí, trí tuệ của quân và dân ta, nhất là của Bộ đội Phòng không-Không quân trên mặt trận đối không trong chiến thắng vĩ đại, mang tầm vóc lịch sử Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Cuốn sách “ Nhật ký phi công tiêm kích” là những ghi chép của Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Soát suốt 7 năm 1966-1972 từ khi còn là một anh lính bắt đầu học lái máy bay MiG-21 cho đến khi trở thành một trong những phi công có tài xạ kích giỏi nhất của Không quân Việt Nam, đã bắn hạ 6 máy bay Mỹ và được phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân khi mới 27 tuổi.

Những cuốn sách đó đã giúp độc giả hình dung về con đường dẫn đến cuộc đối đầu lịch sử trên bầu trời Hà Nội năm 1972, cung cấp thông tin về quá trình chuẩn bị “quyết đấu” của quân và dân Thủ đô, đưa ra phân tích, đánh giá giúp độc giả hiểu sâu hơn về tầm vóc, nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa cùng những bài học lịch sử - quân sự quý giá.

Trung tướng Phan Thu khẳng định: “Nguyên nhân thắng lợi đã được nhiều tài liệu nói rõ, tuy nhiên không phải cứ biết là có thể vận dụng được. Chiến thắng B52 đã xảy ra ở Việt Nam mà không phải ở nơi nào khác dưới bàn tay, trí óc của con người Việt Nam, một dân tộc dám đánh và biết đánh để giành lấy và giữ gìn nền độc lập của dân tộc mà tổ tiên và cha ông đã để lại. Chiến thắng của Việt Nam là chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam”.

Đọc thêm

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ “Màu nước Hà Nội” ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em" Văn học - Nghệ thuật

8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em"

TTTĐ - Ban Tổ chức dự án “Âm thanh tình anh em: Khám phá tài năng” vừa trao 8 giải thưởng cho các nghệ sĩ ở lĩnh vực Nghệ thuật thị giác, âm nhạc và sân khấu.
600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Xem thêm