Tag

Quảng Nam: Mức khoán bảo vệ rừng thấp chưa thu hút được người dân tham gia

Kinh tế 08/09/2021 15:16
aa
TTTĐ – Với mức khoán bảo vệ rừng đối với các Chương trình, dự án tại Quảng Nam thấp như hiện nay là nguyên nhân chưa thu hút được đông đảo người dân tham gia.
Quảng Nam: Khẩn trương thu hoạch diện tích nông sản còn lại để ứng phó bão CONSON Quảng Nam: Khẩn trương thu hoạch diện tích nông sản còn lại để ứng phó bão CONSON
Quảng Nam: Dự án nâng cấp tỉnh lộ 608 tiếp tục trễ hạn hoàn thành Quảng Nam: Dự án nâng cấp tỉnh lộ 608 tiếp tục trễ hạn hoàn thành
Quảng Nam: Chi 60 tỷ đồng cải tạo 1,7km ven hồ khu vực trung tâm hành chính Điện Bàn Quảng Nam: Chi 60 tỷ đồng cải tạo 1,7km ven hồ khu vực trung tâm hành chính Điện Bàn
Quảng Nam: Phá đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu quy mô lớn Quảng Nam: Phá đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu quy mô lớn
Mô hình trồng rừng gỗ lớn hướng tới xin cấp chứng chỉ rừng FSC (Ảnh: TTKN Quảng Nam)
Mô hình trồng rừng gỗ lớn hướng tới xin cấp chứng chỉ rừng FSC (Ảnh: TTKN Quảng Nam)

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, diện tích rừng trồng trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng lên, diện tích rừng tự nhiên phần lớn đã có chủ và được giao khoán đến hộ gia đình quản lý bảo vệ, tạo sinh kế cho người dân, nâng độ che phủ rừng của tỉnh tính đến cuối năm 2020 đạt 59,33%.

Theo đó, trong giai đoạn 2016-2020, diện tích trồng rừng mới trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đạt 20.723,75 ha/25.313 ha, đạt 82% so với kế hoạch. Trong đó, trồng rừng sản xuất là 19.350 ha, đạt 83% so với kế hoạch; trồng rừng phòng hộ, đặc dụng là 1.374 ha/2.023ha, đạt 67,91% so với kế hoạch.

Số liệu báo cáo cho thấy, toàn tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 150 nghìn ha rừng trồng sản xuất, hàng năm bình quân khai thác 12.000 ha - 18.000 ha chủ yếu là rừng keo, năng suất rừng bình quân đạt 72 - 83 m3/ha chủ yếu là sản phẩm cung ứng nguyên liệu băm dăm và gỗ nhỏ.

Hiện nay, với mức khoán bảo vệ rừng đối với các chương trình, dự án tại Quảng Nam trung bình 300.000 đồng/ha/năm được cho là còn thấp, nên chưa thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, mặc dù, địa phương đã thực hiện trợ giá giao khoán bảo vệ rừng theo chính sách dịch vụ môi trường rừng đạt mức 400.000 đồng/ha và tổ chức thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, nhưng mức khoán này vẫn còn tương đối thấp.

Ngoài ra, trồng rừng từ nguồn sách nhà nước trong những năm qua đạt tỷ lệ thấp là do suất đầu tư theo quy định chỉ khoảng 30 triệu đồng/ha cho 1 năm trồng và 3 năm chăm sóc. Với mức cho cho phí này không đảm bảo để thực hiện, vì quỹ đất phát triển trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng hầu hết tập trung ở các vị trí xung yếu, địa hình hiểm trở, xa khu dân cư, đường giao thông đi lại khó khăn…

Bên cạnh đó, hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị trong lâm nghiệp chỉ mới được hình thành, nên việc vận động người dân tham gia trồng rừng gỗ lớn gặp nhiều khó khăn, bởi trồng rừng gỗ lớn phải mất từ 10 năm trở lên mới được thu hoạch, trong khi mức độ rủi ro cao do thiên tai gây ra. Trước đó, cơn bão số 9 năm 2020 cũng đã gây thiệt hại lớn đến diện tích rừng trồng tại Quảng Nam.

Diện tích rừng trồng sản xuất chủ yếu là các loài Keo và mục tiêu kinh doanh là gỗ dăm nguyên liệu giấy vì vậy người trồng rừng ít quan tâm đến cải thiện giống và ít đầu tư thâm canh
Rừng trồng sản xuất chủ yếu là các loài keo làm gỗ dăm nguyên liệu giấy (Ảnh: TTKN Quảng Nam)

Theo báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững của tỉnh Quảng Nam (giai đoạn 2016 – 2020), thì chất lượng và năng suất rừng trồng của tỉnh còn hạn chế, cơ cấu giống các loại cây trồng rừng còn đơn điệu (các loài keo chiếm trên 90%), nên hiệu quả kinh tế và tính bền vững chưa cao. Diện tích rừng trồng có chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) chưa đáng kể.

Nội dung báo cáo cũng cho biết, việc giao đất lâm nghiệp cho các chủ rừng là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hiện nay còn chậm. Nhiều chủ rừng ở Quảng Nam chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn, ổn định sản xuất. Việc sử dụng đất lâu đời của người dân không phù hợp với quy hoạch gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như thực hiện các chính sách về lâm nghiệp.

Ngoài ra, hạ tầng lâm nghiệp của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu của sản xuất, đặc biệt là hệ thống đường lâm nghiệp trên địa bàn các huyện miền núi, đã dẫn đến khó khăn trong công tác đầu tư phát triển rừng gỗ lớn; các khâu trồng, tỉa thưa, khai thác, vận chuyển ra khỏi rừng phát sinh chi phí rất cao.

Novartis và Quỹ Fred Hollows thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe mắt tại 3 tỉnh Novartis và Quỹ Fred Hollows thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe mắt tại 3 tỉnh
Vinamilk - Đại diện duy nhất của ASEAN Vinamilk - Đại diện duy nhất của ASEAN "phủ sóng" 4 bảng xếp hạng toàn cầu về thương hiệu năm 2021
Thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại 9 tỉnh thành Thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại 9 tỉnh thành
Thủ tướng yêu cầu TP HCM bảo đảm hỗ trợ y tế và lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ tướng yêu cầu TP HCM bảo đảm hỗ trợ y tế và lương thực, thực phẩm cho người dân

Đọc thêm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt Nông thôn mới

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt

TTTĐ - Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc phục hồi cây trồng sau lũ lụt, nhà nông cần quan tâm và làm đúng cách để đạt hiệu quả cao.
Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
Xem thêm