Tag

Phố nghiêng về Tết

Người Hà Nội 16/01/2024 11:19
aa
TTTĐ - Không khí Xuân đã tưng bừng khắp mọi nơi. Phố phường Hà Nội nghiêng về Tết với những đặc trưng rất riêng khiến lòng người náo nức, rộn ràng.
Tết sớm vẹn niềm vui của công nhân, người lao động Thủ đô NTK Sĩ Hoàng cùng đạo diễn Huy Lio mang Tết Việt đến Nhật Bản Mang Tết đến với hàng nghìn kiều bào tại "Xuân quê hương 2024"

Những ngày áp Tết

Theo vòng quay của đất trời, những ngày này, khi mùa đông dần qua, tất cả mọi nơi đều như khác lên mình "tấm áo mới" để đợi Xuân về. Đi trên phố những ngày này, chúng ta thấy sự thay đổi rõ ràng của Hà Nội để chào đón Tết Giáp Thìn.

Không khí Tết tràn ngập mọi nẻo đường
Không khí Tết tràn ngập mọi nẻo đường

Đường phố sạch đẹp hơn, đèn và hoa tưng bừng. Hai bên đường các cửa hàng bán quần áo, bánh kẹo, nhu yếu phẩm phục vụ Tết bày bán rộn ràng. Bắt mắt nhất là những hàng bày đồ trang trí câu đối, quạt hoa, mẹt hoa, dây pháo... với sắc đỏ rực rỡ.

Khắp các cửa hàng, trung tâm thương mại cho đến từng ngõ nhỏ, mỗi ngôi nhà, chẳng ai bảo ai mà người người đồng loạt biểu thị sự hân hoan, vui vẻ với tiếng nhạc rộn rã, các khúc ca Xuân vui náo nức. Lời ca, tiếng hát ấy như khuấy động thêm bầu không khí của mùa Xuân đang sang.

Nếu như cách đây tầm nửa tháng, hoa đào, hoa mận chỉ được bán tại các chợ hoa hoặc bán online thì giờ đây những loài hoa báo Xuân này đã "tràn" ra khắp các chợ nhỏ. Trong khi đó, các xe hoa, hàng hoa cũng rực rỡ sắc màu hơn với rất nhiều loại từ thược dược, hồng, cúc, lan tường... muôn hồng nghìn tía hút mắt người đi đường.

Phố nghiêng về Tết

Những người bán các chậu quất bonsai cũng góp thêm sắc màu cho phiên chợ ngày xuân thêm tưng bừng. Những chậu gốm đậm chất mộc mạc bên lá quất xanh rì, điểm màu quả vàng ươm và hoa trắng tinh khôi khiến ai nấy trầm trồ, tự chọn cho mình bằng mắt trước những chậu cây yêu thích.

Những ngày này không thể không kể đến mùi hương trầm nhẹ nhàng tỏa lan đi trong không gian, nhắc cho chúng ta thấy Tết đã về gần lắm. Trong khi đó, những người bán hoa giả như được dịp "diễu hành" khắp phố phường để các bà, các chị xúm xít lại mua, thay cho lứa hoa mua từ năm ngoái đã bám bụi, cần thay khi năm mới sắp đến.

Niềm vui chơi Tết

Nhiều người thích không khí áp Tết này hơn cả khi đã bước vào Tết thực sự. Đây là lúc chơi Tết, là một sự thong dong thong thả khá dễ chịu bên cạnh guồng quay hối hả của năm sắp hết.

Những bà nội trợ thì mỗi hôm mua sắm một tí. Nay cân măng khô, mai chút miến dong, ngày kia cành mai, cành đào...

"Không còn phải như thời thiếu thốn ngày xưa phải đợi có tiền mới mua thêm. Bây giờ chúng tôi mua từng ít một vì già rồi không xách nặng được nhưng cái chính là để mỗi ngày đều được đi chợ Tết, được ngắm nghía lựa chọn những gì ngon nhất mới mua", bà Cử (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

Phố nghiêng về Tết

Cũng tâm lý như các bà hưu trí, chị Yến (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì lại thích thú nhìn cảnh chợ Tết đông vui, mới mẻ mỗi ngày: "Ví dụ như chỗ này hàng ngày là bãi rác nhưng gần Tết vì thiếu chỗ bán hàng người ta sẽ dọn sạch đi. Rồi thì nay thêm hàng bán phật thủ, mai thêm hàng bán lá mùi già, ngày kia lại thêm hàng bán dao kéo...

Cứ như thế, người dân các vùng ngoại thành đồ nông sản hay thủ công vào bán để chợ Tết thêm phong phú, đa dạng, mới mẻ, đầy đặn thêm mỗi ngày. Niềm vui đi chợ Tết có lẽ bao năm vẫn vậy, rất khó nói lên lời nhưng có cảm giác như chúng trẻ lại vậy".

Với các cô gái trẻ, đây là lúc họ hẹn hò nhau thưởng thức Tết sớm trong những bộ ảnh. Nhiều năm trở lại đây, áo dài ngày càng được bạn trẻ yêu thích, vì thế, chụp ảnh với áo dài như một "nghi thức" đón xuân không thể thiếu.

Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm tới tối khuya, quanh hồ Gươm, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, khắp phố cổ, phố Hàng Mã, Trung tâm nghệ thuật Hàng Buồm, phố Tạ Hiện, các vườn hoa... nườm nượp nam thanh nữ tú và cả những người trung tuổi, cao tuổi đến tạo dáng, ghi hình.

Sự hồn nhiên, trẻ trung của đám trẻ cùng những tà áo truyền thống đủ sắc màu đã tạo nên không khí xuân rực rỡ, tươi vui cho phố phường Hà Nội.

Phố nghiêng về Tết

Với những ngươi chơi hoa thủy tiên, giờ là lúc hồi hộp chờ kết quả hoàn thành. Trong khi đó, các bà, các chị khéo tay thì chuẩn bị làm các món ăn sẵn cho gia đình và người thân đón Tết.

Chị Hiền (ở huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết: "Bây giờ bánh mứt kẹo đồ ăn bán sẵn rất nhiều, rất thuận tiện nhưng vì có thời gian nên tôi vẫn tự tay chuẩn bị những món đồ nguội để vào Tết đỡ vất vả và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm".

Năm nào cũng vậy, chị Hiền tự muối dưa hành, củ kiệu để nhà ăn và biếu họ hàng, đồng nghiệp. Ngoài các món bánh mứt kẹo chị còn làm các món như tai lợn ngâm tiêu xanh, bắp bò ngâm mắm, gà ủ muối... Những ngày xuân đi chúc Tết về chỉ sẵn bỏ ra ăn, vừa lạ miệng vừa đổi món lại không phải lích kích.

Đây cũng là lúc với nhiều người công việc đã hoàn thành, có thể chọn một góc văn phòng hay quán cà phê ngồi thảnh thơi ngắm phố, ngắm nhịp sống sôi động ngoài kia và chuẩn bị cho những kế hoạch của năm sau.

Cứ như thế, từng nhà, từng người thưởng thức Tết theo cách của riêng mình, góp nên bầu không khí xuân tưng bừng trên khắp phố phường Hà Nội.

Đọc thêm

Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” Người Hà Nội

Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên”

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức lễ gắn biển công trình “Tu bổ, tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” (phường Vĩnh Hưng).
Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 Người Hà Nội

Tối mai (4/10), khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

TTTĐ - Tối mai (4/10), tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội sẽ diễn ra đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô Người Hà Nội

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Ngày 3/10, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh - Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình gặp mặt phụ nữ tiêu biểu tham gia kháng chiến và tiếp quản Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
70 năm Giải phóng Thủ đô qua góc nhìn tự hào của người trẻ Người Hà Nội

70 năm Giải phóng Thủ đô qua góc nhìn tự hào của người trẻ

TTTĐ - Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) bằng một chuỗi các sự kiện văn hóa được tổ chức tại nhiều địa điểm trên khắp thành phố.
Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội Người Hà Nội

Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội

TTTĐ - Cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024 trên địa bàn Thủ đô nhằm hình thành thói quen đọc sách và lan toả văn hoá đọc từ việc đọc sách và xây dựng tủ sách của mỗi gia đình, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Huyền Sâm và những thông điệp gửi gắm tại "Hoa sữa về trong gió" Nhịp điệu cuộc sống

Huyền Sâm và những thông điệp gửi gắm tại "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Bộ phim truyền hình “Hoa sữa về trong gió” đang trở thành hiện tượng trong lòng người hâm mộ với nhiều cảnh quay tuyệt đẹp và thông điệp sâu sắc về giá trị gia đình. Với những hình ảnh biểu tượng của Hà Nội như Hồ Gươm, cột cờ Hà Nội và con đường hoa trên phố Phan Đình Phùng, bộ phim không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội xưa đầy hoài niệm, mà còn nói về những giá trị truyền thống tốt đẹp về gia đình và văn hóa người Thủ đô đầy tinh tế.
Dịu dàng Thu trên phố Người Hà Nội

Dịu dàng Thu trên phố

TTTĐ - Tháng 10 vừa chạm ngõ, gõ cửa từng nhà. Gió thu mơn man dạo qua từng con phố, nẻo đường Hà Nội. Người Thủ đô bao đời nay vẫn yêu mùa Thu đến lạ, đón mùa về tựa như người bạn cũ hồi hương sau chuyến đi xa.
Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024 Người Hà Nội

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Ngày 1/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa Người Hà Nội

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa

TTTĐ - Chiều 30/9, Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”. Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân Người Hà Nội

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân

TTTĐ - Sáng 10/10/1954, Hà Nội ngợp trời rừng cờ, hoa, cổng chào, băng rôn và biểu ngữ. Hàng vạn người dân đổ ra đường, rạo rực trong ngày hội lớn, chào đón đoàn quân chiến thắng trở về sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
Xem thêm