Tag

Phát huy vai trò của cán bộ và người dân trong cải cách hành chính

Xã hội 16/09/2019 22:19
aa
TTTĐ - Dù đã đạt được những kết quả tích cực song công tác cải cách hành chính (CCHC) vẫn chưa thực sự đồng đều; chưa tương xứng với tiềm năng của nhiều địa phương, đơn vị. Việc này đòi hỏi các cấp chính quyền TP Hà Nội phải tăng cường các giải pháp, nhất là trong việc phát huy vai trò của mỗi cán bộ và người dân...

Phát huy vai trò của cán bộ và người dân trong cải cách hành chính

Giải quyết TTHC cho người dân tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng

Bài liên quan

Tăng cường cải cách hành chính trong sinh hoạt Đảng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cải cách hành chính phải bắt đầu từ những việc nhỏ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Đơn giản thủ tục để giảm nhân công, tiết kiệm chi phí

Kéo chính quyền lại gần dân

Sau 4 năm triển khai, Chương trình 08-CTr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức giai đoạn 2016-2020” đã được các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, cải thiện rõ rệt mối quan hệ giữa chính quyền và người dân.

Điển hình phải kể đến là quận Nam Từ Liêm. Từ một quận mới được thành lập năm 2014 với nhiều khó khăn trong việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy, đến nay, quận Nam Từ Liêm đã vươn lên vị trí số 1 về CCHC. Có được kết quả ấy là nhờ những năm qua, quận đã tổ chức triển khai Chương trình 08 của Thành ủy một cách nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện; với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, tạo sự đồng thuận và hướng ứng trong cán bộ, đảng viên và người dân.

Năm 2018, quận Nam Từ Liêm đứng đầu trong 30 quận, huyện, thị xã về Chỉ số cải cách hành chính. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của quận đạt tỷ lệ 99,19%; tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến theo phần mềm dùng chung của thành phố đạt 98,67%.

Đặc biệt, công tác CCHC của quận được thực hiện một cách sáng tạo với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”. Các sáng kiến viết thư xin lỗi, thư cảm ơn, chia buồn… được người dân ghi nhận, đánh giá cao và được thành phố lấy làm điểm để nhân rộng ra các đơn vị khác .

Như nhiều người dân khác của quận Nam Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Huyền (phường Mỹ Đình 1) vẫn nhớ như in cảm giác nhận thư cảm ơn từ chính quyền. Với bà, điều này thể hiện trách nhiệm của chính quyền với người dân nhưng nó cũng thể hiện sự cầu thị của chính quyền. “Người dân cảm thấy ranh giới giữa chính quyền với người dân ngày càng gần hơn, thấu hiểu hơn”, bà Huyền chia sẻ.

Cùng với những “lá thư cầu thị”, quận Nam Từ Liêm cũng chú trọng xây dựng hình ảnh “người cán bộ, công chức chuyên nghiệp, kỷ cương, thân thiện, trách nhiệm”. Trong đó, quận tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng gần gũi, tôn trọng, giải quyết công việc với tôn chỉ lấy sự hài lòng của nhân dân là ưu tiên hàng đầu.

Quận cũng đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, triển khai các dịch vụ công cũng như trong các hoạt động của quận; tổ chức triển khai tốt việc đánh giá sự hài lòng của người dân đối với tác phong phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức gắn liền với việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố …

Tuy chưa đứng ở vị trí cao về CCHC như quận Nam Từ Liêm, song một trong những việc lớn nhất mà huyện Thanh Trì làm được trong công tác này đó là tổ chức sắp xếp lại các phòng, ban và đơn vị sự nghiệp công lập mà không có khiếu kiện. Sau khi sắp xếp xong, Thanh Trì đã làm được 3 việc làm “nền móng” để rút ngắn các TTHC, đó là xây dựng toàn bộ nội dung quy chế quy trình từ các phòng ban đến các xã; xây dựng xong đề án vị trí việc làm để phân cấp được dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; rà soát toàn bộ các TTHC để cắt giảm… Đây là các điểm nổi bật, căn cơ nhất trong CCHC, được lãnh đạo thành phố ghi nhận.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra Bộ phận Một cửa huyện Thường Tín
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra Bộ phận Một cửa huyện Thường Tín

Tại Bảo hiểm xã hội thành phố (BHXH TP), công tác cải cách TTHC được quyết liệt triển khai với nhiều giải pháp nhằm cắt giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện TTHC. Ứng dụng công nghệ thông tin đã đáp ứng nhu cầu tiếp nhận hồ sơ từ 3 nguồn đầu vào, nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa, nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, nộp hồ sơ qua hệ thống bưu điện. Đáng chú ý, BHXH TP là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình giao dịch điện tử trong hệ thống BHXH Việt Nam, từ đó, đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ…Đồng thời, đơn vị cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các TTHC nhanh hơn.

Bên cạnh đó, BHXH TP cũng chủ động nghiên cứu và xây dựng, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tăng năng suất, giảm thời gian giải quyết như: ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên 59 vạn người hưởng hàng tháng và chuyển phát hồ sơ TTHC; kết hợp với 6 đơn vị cung cấp dịch vụ gia tăng cho các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử…

Tính toán, rút gọn từng khâu

Bên cạnh những kết quả nổi bật trên, các cuộc kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy cũng cho thấy nhiều tồn tại hạn chế. Trong đó, công tác CCHC chưa tương xứng với tiềm năng và khả năng của nhiều địa phương, đơn vị. Ngoài ra, cơ sở vật chất tại bộ phận Một cửa một số xã trên địa bàn các huyện còn chưa được dầu tư, chật hẹp, thiếu trang thiết bị.

Đáng kể, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa đánh giá sát với thực tế. Đơn cử như tại huyện Thanh Trì, đối với chỉ tiêu đánh giá mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cán bộ, theo kết quả điều tra độc lập của Viện Nghiên cứu KT-XH mới đạt 79%, thấp hơn mức trung bình của thành phố. Trong khi huyện đánh giá 90% người dân hài lòng về sự phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, bộ phận một cửa tương đối yếu, kỹ năng nghiệp vụ của bộ phận này chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08 ở quận Nam Từ Liêm
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08 ở quận Nam Từ Liêm

Tại huyện Thường Tín, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến ở huyện và các xã còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch (hiện tại ở cấp huyện là 16,07% và cấp xã là 18,75% so với kế hoạch là 40-50%). Trụ sở làm việc của một số xã chưa đảm bảo, bộ phận một cửa chưa đảm bảo tiêu chuẩn 40m2; nhiều trang thiết bị văn phòng chưa đồng bộ. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan trong công tác CCHC có lúc, có nơi chưa chặt chẽ và thường xuyên.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, ngay cả với quận Nam Từ Liêm, dù đứng đầu về CCHC, song trong các chỉ số thành phần quận vẫn còn một số lĩnh vực chưa đạt điểm tối đa…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Đoàn kiểm tra đã đề xuất nhiều giải pháp như: tăng cường tập huấn, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, việc chức; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng tỷ lệ người dân thực hiện các TTHC qua môi trường mạng…

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cải cách phải từ những việc nhỏ thì mới cải cách được những việc lớn, bắt đầu từ sự khoa học trong sắp xếp lịch thời gian làm việc. “Phải nghiên cứu, tính toán, làm sao từng khâu làm việc phải được rút gọn. Không ai khác mà chính cán bộ công chức, những người thấu hiểu công việc nhất cần mạnh dạn đề xuất", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung gợi mở.

Còn theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, công tác CCHC, trọng tâm vẫn là con người. Máy móc, thiết bị có trang bị tốt đến đâu nhưng người vận hành, đội ngũ cán bộ không nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm thì hiệu quả sẽ không cao.

Vì vậy, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ gắn với việc thực hiện chính quyền đô thị; quan tâm chăm lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo môi trường làm việc văn minh…

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp Xã hội

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp

TTTĐ - Tất cả các Khối công - tư - cộng đồng chung tay đề xuất bốn kế hoạch trình Chính phủ Thái Lan nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xã hội carbon thấp tại Hội nghị chuyên đề ESG 2024
Xem thêm