Tag

Phát huy hiệu quả Nghị định 98 về liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Nông thôn mới 02/10/2020 21:48
aa
TTTĐ - Ngày 2/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Rau mầm Thanh Hà - Khẳng định giá trị của sản xuất nông nghiệp sạch Tìm hướng phát triển sản xuất bền vững cho cây chanh leo Hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị ở Yên Bái "Nhịp cầu nhà nông" - kênh thông tin hữu ích giúp nông dân làm giàu Phúc Thọ tập trung hoàn thiện các thủ tục để về đích Nông thôn mới Động lực để Chương Mỹ phát triển kinh tế nông thôn

Từ khi triển khai Nghị định 98/2018/NĐ- CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố, đến nay Hà Nội đã tổ chức 3 hội nghị triển khai. Nhờ vậy đã có 17 đơn vị xác định lập dự án và tiến hành thuê tư vấn xây dựng dự án liên kết, 21 đơn vị xác lập kế hoạch liên kết.

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội cho biết: Nghị định 98 được ban hành là hết sức đúng đắn và kịp thời. Đặc biệt, khi nhìn vào sự phát triển của ngành Nông nghiệp Thủ đô để thấy được vai trò quan trọng của Nghị định 98, nhất là vấn đề nguồn lực và ruộng đất để tạo liên kết trong sản xuất.

Phát huy hiệu quả Nghị định 98 về liên kết trong sản xuất nông nghiệp
Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Có thể thấy động lực để phát triển nông nghiệp hiện nay gặp những rào cản vô cùng lớn về ruộng đất và tư liệu sản xuất. Nếu không tập trung được nguồn lực tổ chức kết nối để tiêu thụ nông sản và phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị thì gần như động lực phát triển ngành nông nghiệp bị triệt tiêu đi rất nhiều. Điển hình là việc được mùa rớt giá, đây chính là hệ quả của sản xuất manh mún và sản xuất truyền thống. Vì vậy, chỉ có kết nối sản xuất theo chuỗi mới mang lại giá trị bền vững và thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển.

Ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, sau khi tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã có hơn 20 chủ thể là doanh nghiệp, HTX trên địa bàn thành phố liên hệ với Chi cục để được hỗ trợ tư vấn về xây dựng dự án liên kết và trình tự, thủ tục lập hồ sơ đăng ký hỗ trợ dự án liên kết.

Đến Hà Nội đã có 17 đơn vị xác định lập dự án và tiến hành thuê tư vấn xây dựng dự án liên kết, 21 đơn vị xác lập kế hoạch liên kết. Trong 3 tháng cuối năm, Hội đồng thẩm định thành phố sẽ thẩm định, xét duyệt và trình UBND thành phố phê duyệt, hỗ trợ cho 3- 5 dự án liên kết; Đồng thời tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại lập kế hoạch liên kết.

Phát huy hiệu quả Nghị định 98 về liên kết trong sản xuất nông nghiệp
Nghị định 98 chính là chất xúc tác, là cầu nối giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân có điều kiện mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp

Đối với cấp huyện, 100% các huyện đã tiến hành niêm yết quy trình giải quyết thủ tục hành chính về hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của huyện theo phân cấp.

Đặc biệt một số huyện đã chỉ đạo xây dựng các mô hình liên kết, đề án theo giai đoạn 2015 - 2020 liên kết chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trước khi Nghị định 98 của Chính phủ triển khai; Tiêu biểu như huyện Thanh Trì đã triển khai 2 chuỗi liên kết được thành phố chứng nhận; huyện Thường Tín đã xây dựng 16 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, 12 chuỗi liên kết trong đó có 6 chuỗi liên kết trồng trọt, 2 chuỗi liên kết chăn nuôi và 4 chuỗi liên kết giết mổ...

Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiện nay quy mô không lớn tuy nhiên đem lại hiệu quả kinh tế cao, giảm diện tích đất hoang hóa, tạo sản phẩm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững.

Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ)
Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ, Hà Nội)

Có thể thấy thông qua triển khai Nghị định, các doanh nghiệp, hợp tác xã đều phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng các chương trình dự án liên kết. Nghị định 98 chính là chất xúc tác, là cầu nối giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân có điều kiện mở rộng diện tích sản xuất, gắn kết các tác nhân tham gia dự án bằng cơ sở pháp lý thông qua hợp đồng liên kết nhằm giảm thiểu rủi ro, giúp vấn đề tiêu thụ nông sản của nông dân được thuận lợi, bền vững hơn.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến các chính sách trên còn chậm. Nghị định 98 của Chính phủ là chính sách mới, các cấp tổ chức triển khai thực hiện còn lúng túng. Bên cạnh đó, các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, hộ sản xuất có liên kết chuỗi sản xuất nông nghiệp chưa chủ động nghiên cứu, tiếp cận chính sách hỗ trợ theo Nghị định 98.

Vì vậy, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về việc triển khai thực hiện các Nghị định Chính phủ, Nghị quyết của HĐND, Quyết định của UBND TP qua báo, đài, lồng ghép qua các hội nghị, hội thảo... Tăng cường tuyên truyền, tập huấn Nghị định 98 tới các doanh nghiệp, hợp tác xã được đánh giá phân hạng OCOP và thực hiện tốt liên kết chuỗi trong sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Đồng thời xác định đây là lực lượng nòng cốt triển khai Nghị định 98.

Đọc thêm

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão Nông thôn mới

Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 10/9, đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm và động viên một số hộ hội viên nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra tại thị xã Sơn Tây và huyện Đan Phượng.
Xem thêm