Tag

Phát huy giá trị di sản Hồ Văn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Văn hóa 03/07/2021 17:02
aa
TTTĐ - Sau nhiều năm ấp ủ, ý tưởng tái sinh phương đình, không gian bình văn, đọc thơ tại Hồ Văn sẽ được Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiện thực hóa bằng việc khởi công công trình phục dựng phương đình và tôn tạo gò Kim Châu trong tháng 7/2021.
Sĩ tử tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám cầu may

Việc này nhằm trả lại một thành phần quan trọng đúng chức năng và vị trí vốn có; Thiết thực phát huy giá trị di sản Hồ Văn nói riêng, giá trị tổng thể khu di tích quốc gia đặc biệt nói chung.

Là một bộ phận không thể tách rời, có vai trò như một “minh đường” trước Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hồ Văn có tổng diện tích gần 12.000m2, gồm sân vườn, đường dạo và một gò nổi giữa hồ (gò Kim Châu).

Trải qua thời gian và những biến động lịch sử, không gian này nhiều lần bị hoang hóa, xâm phạm, lấn chiếm, khiến việc bảo tồn, phát huy giá trị gặp khó khăn. Từ năm 2006, Hồ Văn được bàn giao cho Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám quản lý. Không gian này từng bước trở thành địa chỉ văn hóa hấp dẫn trong lòng công chúng và du khách trong, ngoài nước nhờ những nỗ lực cải tạo, chỉnh trang hiệu quả cùng nhiều hoạt động trải nghiệm giàu bản sắc được duy trì.

Việc phục dựng phương đình và tôn tạo gò Kim Châu sẽ góp phần nâng cao giá trị Hồ Văn cũng như phát huy giá trị của tổng thể Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Việc phục dựng phương đình và tôn tạo gò Kim Châu sẽ góp phần nâng cao giá trị Hồ Văn cũng như phát huy giá trị của tổng thể Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Văn Bài, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, khu vực gò Kim Châu vào thời Lê từng hiện diện một phương đình, là nơi tụ họp bình văn, đọc thơ của các sĩ phu Bắc Hà. Do thăng trầm lịch sử, công trình trên đã không còn. Nếu phục dựng lại thì giá trị di sản sẽ được củng cố, phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, để làm được như vậy, trước hết phải di dời điểm thờ tự tự phát kể trên.

Nhằm phát huy hiệu quả giá trị không gian di sản Hồ Văn, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã hoàn thiện các điều kiện cơ bản để tiến hành phục dựng phương đình và tôn tạo gò Kim Châu. Hạng mục này nằm trong Dự án đầu tư bảo tồn tôn tạo và khai thác Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt (tại Quyết định số 3496/QĐ-UBND ngày 31/8/1998).

Theo đó, công trình gồm phục dựng phương đình, bảo tồn cây cổ thụ, bia đá; Tôn tạo sân vườn cảnh quan; kè hồ, dựng cầu đá nối sang hồ và dựng lan can đá bao quanh hồ… trong đó tòa phương đình nằm ở vị trí trung tâm gò Kim Châu, trên trục thần đạo của tổng thể Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, có kiến trúc thuần Việt với kết cấu chồng diêm 2 tầng, 8 mái. Công trình được khởi công trong tháng 7/2021 và sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2021.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, việc phục dựng tòa phương đình và tôn tạo gò Kim Châu là hết sức cần thiết đối với tổng thể Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, những sản phẩm tinh thần có giá trị, hấp dẫn du khách cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương.

“Song hành với phục dựng, tôn tạo, việc phát huy giá trị di sản cũng đã được tính đến với những giải pháp, lộ trình cụ thể, nhằm nâng cao giá trị Hồ Văn cũng như phát huy giá trị của tổng thể Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám”, ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám tiếp tục mở cửa đón khách tham quan Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám tiếp tục mở cửa đón khách tham quan
Khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 và Triển lãm thư pháp “Thành Đức” Khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 và Triển lãm thư pháp “Thành Đức”
86 thủ khoa ghi tên Sổ  vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám 86 thủ khoa ghi tên Sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Đọc thêm

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Xem thêm