Tag

Khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 và Triển lãm thư pháp “Thành Đức”

Văn hóa 18/01/2020 18:07
aa
TTTĐ- Sáng ngày 18/1 (tức ngày 24 tháng chạp năm Kỷ Hợi), lễ khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý năm 2020 và Triển lãm thư pháp “Thành Đức” được tổ chức tại Hồ Văn, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 và Triển lãm thư pháp “Thành Đức”

Lễ khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý năm 2020 và Triển lãm thư pháp “Thành Đức”

Bài liên quan

52 ông đồ tham gia Hội chữ Xuân Canh Tý 2020

86 thủ khoa ghi tên Sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may trước “giờ G”

Ra mắt mạng xã hội chuyên biệt trong lĩnh vực giáo dục đầu tiên do người Việt phát triển

Hội chữ Xuân Canh Tý năm 2020 diễn ra từ ngày 18/1-5/2, mở cửa hàng ngày từ 8h00 đến 20h00. Riêng ngày 30 Tết, Hội chữ Xuân mở cửa đón Giao thừa đến 2h00 sáng hôm sau.

“Cho chữ, xin chữ” đầu Xuân đã trở thành hoạt động văn hóa của Hội chữ Xuân hàng năm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Hoạt động này được Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chú trọng và ngày càng nâng cao chất lượng, góp phần làm sống lại một nét văn hóa truyền thống lành mạnh, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật thư pháp Việt Nam cũng như nâng cao trình độ thẩm mỹ, hiểu biết về thư pháp của công chúng.

Chương trình biểu diễn văn nghệ khai mạc Hội chữ Xuân
Chương trình biểu diễn văn nghệ khai mạc Hội chữ Xuân

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách đến xin chữ đầu Xuân năm mới, các gian lều viết chữ của 52 người viết thư pháp năm nay được bố trí tại khu vực phía trước của Hồ Văn.

Xung quanh Hồ Văn được giành cho triển lãm 52 tác phẩm thư pháp chữ Hán, chữ Nôm và chữ Quốc ngữ có chủ đề “Thành Đức” với mong muốn giới thiệu những giá trị tốt đẹp của truyền thống hiếu học, hiếu nghĩa, tôn sư trọng đạo, tôn trọng hiền tài... thông qua những tác phẩm thư pháp mang hơi thở của cuộc sống đương đại.

Khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 và Triển lãm thư pháp “Thành Đức”

Những giá trị văn hóa đó sẽ góp phần nuôi dưỡng tình yêu đối với di sản, với văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ, góp phần phát triển giáo dục “Thành Đức, Đạt Tài”.

Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 còn tái hiện không gian giáo dục thi cử truyền thống: không gian sĩ tử đi thi, làng sĩ tử, các cụm tiểu cảnh, các điểm chụp ảnh, check in phục vụ khách du xuân.

Nhiều gian hàng của các làng nghề thủ công truyền thống (giấy dó, tơ lụa, sơn mài, gốm sứ, khảm trai, mây tre đan nghệ thuật,…); nhiều trò chơi đậm nét văn hoá (kéo co, đi dép cao su tập thể, đập niêu,…); nhiều chương trình biểu diễn những làn điệu dân ca, những môn nghệ thuật truyền thống… làm nên sự kết nối, trở về với những giá trị tốt đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc.

Các vị đại biểu cắt băng khai mạc Hội chữ Xuân
Các vị đại biểu cắt băng khai mạc Hội chữ Xuân

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ… tại Hồ Văn và toàn bộ khu vực Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc để đảm bảo cho du khách tới đây đón xuân trong không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội chữ, bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội khẳng định: “Qua 5 năm tổ chức, Hội chữ Xuân tại Hồ Văn, di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã trở thành một sự kiện văn hóa có ý nghĩa, thu hút đông đảo khách tham quan và công chúng không chỉ riêng ở Thủ đô mà còn từ nhiều miền đất nước và bạn bè quốc tế”.

Khai mạc Hội chữ Xuân Canh Tý 2020 và Triển lãm thư pháp “Thành Đức”

Bà Bùi Thị Thu Hiền cũng nhấn mạnh: "Thay mặt Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, tôi biểu dương tinh thần cố gắng của Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám, các câu lạc bộ Thư pháp, công ty TNHH Longlink Việt Nam và các tổ chức cá nhân đã chung tay xây dựng nên Hội chữ Xuân, một hoạt động văn hóa có ý nghĩa tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong những đầu năm mới".

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm