Tag

Phân vùng chống dịch: Người dân đồng lòng, tạo răn đe, xử lý nghiêm vi phạm

Xã hội 04/09/2021 18:17
aa
TTTĐ - Từ 6h ngày 6/9 đến 6h ngày 21/9, TP Hà Nội quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại ba vùng đỏ, vàng, xanh. Trong đó, vùng 1 (vùng nội đô - vùng đỏ) tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.
Tổ chức phân vùng hiệu quả để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng Hà Nội bảo đảm đủ hàng hóa, đúng giá cho 3 vùng, người dân yên tâm không cần tích trữ Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội và áp dụng một số biện pháp cao hơn ở khu vực nội đô

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo quan trọng tại Chỉ thị 20/CT-UBND do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành ngày 3/9 về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Có thể hiểu rằng, trong khi diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp như hiện nay, việc TP Hà Nội phân vùng là để phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn, không phải là phân vùng để quản lý hành chính.

Trong nhiệm vụ phòng, chống dịch của Hà Nội tại ba vùng, Công an TP ngoài việc triển khai nhiệm vụ tại các chốt cửa ngõ Thủ đô, kiểm soát cơ động mạnh… còn thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội hướng dẫn cụ thể và sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin cấp giấy đi đường, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị và phương tiện được phép di chuyển trên địa bàn TP, hoàn thành trong ngày 5/9/2021.

Đồng thời, lực lượng chức năng Công an TP cũng triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát 24/24/7 và truyền tín hiệu, thông tin, hình ảnh về Sở Chỉ huy TP, đảm bảo giám sát quản lý theo nguyên tắc chỉ các cá nhân, phương tiện “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu thì ở đó”, “người ở vùng nào thì ở vùng đó”, đảm bảo an ninh trật tự.

Cùng với đó, Công an TP phối hợp với các lực lượng khác tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của Nhân dân; Giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu các gia đình ký cam kết không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, “ai ở đâu thì ở đó”.

Đại úy Nguyễn Như Xạ, Cảnh sát khu vực, Công an phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Việc tuyên truyền được Công an phường triển khai thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, tại các “vùng xanh” khu dân cư, người dân đều có ý thức bảo vệ an toàn cho địa bàn sinh sống. Ngay khi có thông tin sẽ chuyển sang trạng thái chống dịch mới từ 6/9, người dân cũng chủ động nắm bắt thông tin. Cơ bản dư luận đều đồng lòng và cho rằng cần phải xử lý nghiêm những đối tượng gây ảnh hưởng đến công tác chống dịch, nhất là những đối tượng ra đường không cần thiết.

Người dân được sử dụng giấy đi đường mẫu cũ hợp lệ, còn thời hạn đến hết 5/9
Người dân được sử dụng giấy đi đường mẫu cũ hợp lệ, còn thời hạn đến hết 5/9

Ghi nhận từ sáng sớm 4/9, để sẵn sàng kiểm soát dịch theo vùng, kiểm soát chặt người đi đường, đặc biệt là mẫu giấy đi đường có mã QR cá nhân, 39 chốt kiểm soát giữa “vùng đỏ” - “vùng xanh” đã được kích hoạt.

Anh Lê Văn Hòa (sinh năm 1982, ở huyện Bình Lục, Hà Nam, tạm trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khi lưu thông qua chốt trực trên đê Trần Quang Khải đã bị xử phạt vì không có giấy đi đường. Anh Hòa cho biết: “Mặc dù tôi có lịch hẹn đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhưng lại không có giấy đi đường hợp lệ nên các cán bộ trực chốt tại đây đã lập biên bản xử lý. Tôi nhận thấy đúng là việc tiêm vắc xin là tự nguyện của mình, còn giấy đi đường là điều kiện bắt buộc. Tôi cũng được các đồng chí cảnh sát tuyên truyền sau ngày 6/9 đi ra đường phải có giấy đi đường mẫu mới, có mã QR. Thật sự, nếu không phải đi tiêm, tôi cũng chỉ ở nhà thôi, vì dịch còn phức tạp. Việc triển khai kiểm soát dịch theo vùng, chặt chẽ hơn, tôi rất ủng hộ”.

Ông Vũ Văn Tần (sinh năm 1960, người dân quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Chiều 4/9, tôi phải đi mua thuốc theo đơn nên lưu thông trên đoạn đường Lò Đúc, thấy các chốt trực rất nghiêm. 100% người dân qua chốt đều phải kiểm tra giấy tờ đi đường. Tôi thấy việc làm này thật sự cần thiết trong khi dịch bệnh còn phức tạp. Tôi cũng được nhắc nhở nếu không có việc cần thiết thì không được ra đường, nhất là từ ngày 6/9 sẽ kiểm soát theo mẫu giấy đi đường mới”.

Lực lượng chức năng kiểm tra mã QR cá nhân
Lực lượng chức năng kiểm tra mã QR cá nhân

Đại úy Nguyễn Khánh Thọ, Tổ trưởng kiểm soát cơ động mạnh Y4-141 khẳng định, trong thời gian giãn cách vừa qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều người dân không có giấy đi đường, sử dụng giấy đi đường hết hạn, giấy đi đường cấp không đúng đối tượng hoặc cấp khống; Một người sở hữu nhiều giấy đi đường, thậm chí nhiều đối tượng còn lợi dụng chính sách xe “luồng xanh” để chở người và hàng hóa không thiết yếu vào Hà Nội… Chính vì vậy, việc kiểm soát dịch theo vùng, siết chặt hơn nữa việc sử dụng giấy đi đường theo mẫu mới sẽ là biện pháp giúp lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình một cách nhanh chóng, chính xác. Theo đó, tất cả những trường hợp có dấu hiệu vi phạm đều được kiểm tra kỹ; Trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch đều bị xử lý nghiêm.

Thực tế cho thấy, cả hệ thống chính trị TP Hà Nội, lực lượng chức năng và Nhân dân TP đã và đang nỗ lực triển khai các phương án phù hợp, tạo hiệu quả phòng, chống dịch. Hy vọng rằng, với những nỗ lực kiểm soát dịch theo vùng trong thời gian tới, Hà Nội sớm chiến thắng dịch bệnh, chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm