Tag

Phân cấp, phân quyền kèm chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ

Tin tức 09/01/2024 11:42
aa
TTTĐ - Cùng với việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 24 - CT/TU, Thành uỷ cần quan tâm đến Nghị định 73/2023/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Cơ chế lương đặc thù giúp cán bộ, công chức yên tâm công tác Cán bộ, công chức gương mẫu chấp hành pháp luật về giao thông Công bố quyết định của Thành uỷ Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 9/1, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội tiến hành Hội nghị lần thứ 16 bàn về 5 nội dung liên quan đến công tác xây dựng Đảng.

Đây là hội nghị đầu tiên trong năm 2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Phân cấp, phân quyền kèm chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ
Quang cảnh hội nghị

Đổi mới tích cực từ vĩ mô tới vi mô

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, những nội dung trình hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP năm 2024 và những năm tiếp theo.

Bí thư Thành uỷ đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để hoàn thiện các dự thảo báo cáo, nghị quyết, kết luận của hội nghị để xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã thảo luận, cho ý kiến về 5 nội dung, báo cáo, gồm: Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Thường vụ Thành ủy; báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2023 của Ban Thường vụ Thành ủy; báo cáo công tác tài chính Đảng năm 2023, nhiệm vụ năm 2024; đánh giá, xếp loại chất lượng năm 2023 đối với Đảng bộ TP; báo cáo về việc tiếp thu, hoàn thiện việc điều chỉnh một số nội dung Quy chế làm việc số 09-QC/TU ngày 22/6/2023 của Thành ủy Hà Nội.

Phân cấp, phân quyền kèm chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ
Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị

Bí thư Thị ủy Sơn Tây Trần Anh Tuấn bày tỏ tự hào về kết quả toàn diện của TP trên các lĩnh vực: xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, trách nhiệm công vụ…Theo đồng chí Trần Anh Tuấn, đây là những đổi mới tích cực từ vĩ mô đến vi mô, là bước đột phá mang tính cách mạng trong công tác xây dựng Đảng.

Bí thư Thị ủy Sơn Tây cũng đánh giá cao việc thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Theo đó, từ trước đến nay, thực hiện các Dự án đường Vành đai 1 đến Vành đai 3,5 chưa bao giờ khởi động được toàn tuyến. Tuy nhiên, Dự án đường Vành đai 4 đã triển khai được toàn tuyến với khối lượng công việc khổng lồ trong một thời gian ngắn kỷ lục; cho thấy sự đồng thuận, nhất trí cao trong các tầng lớp Nhân dân khi triển khai dự án trọng điểm của TP.

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Anh Tuấn cũng đánh giá cao kết quả toàn diện, đồng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, nổi bật là thu nội địa đã phát huy nội lực trong hoàn cảnh khó khăn; công tác giáo dục và văn hóa phát đúng với định hướng của Trung ương, phát huy được tiềm năng vị thế và nguồn lực văn hóa của Hà Nội.

Phân cấp, phân quyền kèm chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ
Bí thư Thị uỷ Sơn Tây Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Nhấn mạnh 2024 là năm tăng tốc hoàn thành các mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Trần Anh Tuấn kiến nghị thành phố đẩy mạnh việc huy động nguồn lực của toàn xã hội để chung tay, góp sức cùng với nguồn lực ngân sách phát huy những giá trị văn hóa lịch sử của các di tích trên địa bàn Thủ đô.

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải cũng bày tỏ sự thống nhất cao với đánh giá xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2023 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo đồng chí Trần Đức Hải, năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã quan tâm nâng cao chất lượng đảng viên, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để làm tốt công tác xây dựng Đảng từ những hạt nhân bền vững. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo cũng được thực hiện hướng về cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Đồng chí Trần Đức Hải kiến nghị TP tập trung nguồn lực để cải thiện vấn đề vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng sống, hướng tới xây dựng Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Phân cấp, phân quyền kèm chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ
Bí thư Huyện uỷ Đan Phượng Trần Đức Hải phát biểu tại hội nghị

Tránh tình trạng phân cấp nửa vời

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam đánh giá, trong bối cảnh 2023 có nhiều khó khăn so với dự báo đầu năm, song TP đã vượt qua và đã giải quyết các công việc lớn một cách bài bản. Thành ủy đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo các việc lớn, trọng điểm như xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), dự thảo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, chú trọng các công trình giao thông lớn như: Dự án đường Vành đai 4, đường sắt đô thị, 3 lĩnh vực đầu tư: Văn hóa, y tế, di tích; quan tâm giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc…vừa đảm bảo phát triển lâu dài vừa quan tâm các vấn dề dân sinh bức xúcdân sinh như trật tự đô thị vệ sinh môi trường, đất đai…

Cùng với đổi mới đó, các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường, có sự chuyển biến mạnh. Đặc biệt, đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; TP đã ban hành nhiều quy định hướng dẫn, tập huấn, kiểm tra, tạo điều kiện cho các quận, huyện thực hiện.

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng đề nghị đối với những vấn đề TP đã có ý kiến về việc phân cấp thì triển khai đồng bộ, tránh tình trạng làm nửa vời; phân cấp công việc thì cần quan tâm đến bộ máy, nguồn lực thực hiện công việc đó.

Phân cấp, phân quyền kèm chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ
Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Phạm Quang Thanh phát biểu tại hội nghị

Nêu ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Phạm Quang Thanh đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy bổ sung những kết quả đã đạt được của Thủ đô trong năm 2023 vào báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng để mỗi người dân khi được tiếp cận có thể tự nhìn nhận, đánh giá những khó khăn, thách thức và kết quả mà Đảng bộ TP đã đạt được trong năm qua.

Ngoài ra, báo cáo cần nêu sâu hơn về kết quả thực hiện, triển khai các nội dung phần việc liên quan đến vấn đề dân sinh bức xúc, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp...

Theo đồng chí Phạm Quang Thanh, năm 2024, nếu không nỗ lực cố gắng, TP sẽ rất khó khăn đạt được một số chỉ tiêu, về nước sạch, giải phóng mặt bằng… Lấy ví dụ từ bài học triển khai dự án đường Vành đai 4 là hiểu và vận dụng chính sách, đồng chí cho rằng nên áp dụng bài học này cho các dự án khác sẽ xử lý được những điểm nghẽn, vướng mắc trong triển khai dự án.

Đồng tình với các ý kiến phát biểu, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho rằng, cùng với việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 24 của Thành uỷ, TP cần quan tâm đến Nghị định 73/2023/NĐ-CP, ngày 29/9/2023, của Chính phủ, quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Theo đó, Thành ủy cần có chủ trương giao khuyến khích về lợi ích, trách nhiệm và có quy chế bảo vệ cụ thể người dám nghĩ, dám làm để tạo thuận lợi trong vận hành ở cơ sở.

Đọc thêm

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn Tin tức

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn

TTTĐ - Sáng 4/7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Tin tức

Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống

TTTĐ - Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có hơn 50 nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền. Đây là nội dung rất quan trọng, các đại biểu HĐND, các cơ quan UBND cần tập trung triển khai để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ Tin tức

Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

TTTĐ - Sáng 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam Tin tức

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam

TTTĐ - Tối 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Xem thêm