Tag

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

Tin tức 03/07/2024 19:05
aa
TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Các chuyên đề giám sát đúng thời điểm và trúng vấn đề "nóng" Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

Sau một ngày làm việc tập trung, nghiêm túc, trách nhiệm, với tinh thần tiếp tục đổi mới, thực chất, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã hoàn thành chương trình đề ra.

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu bế mạc phiên chất vấn

Chất vấn với trách nhiệm cao, trả lời đúng trọng tâm, không né tránh

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đã có 38 lượt đại biểu đặt câu hỏi chất vấn cũng như tranh luận để làm rõ các vấn đề; trong đó có 36 lượt chất vấn và 2 lượt đặt vấn đề tranh luận.

Nhiều đại biểu, trong đó có đại biểu không chuyên trách tham gia tích cực cùng với đại biểu chuyên trách trong việc đặt câu hỏi, gợi mở nhiều vấn đề quan trọng, giải pháp hiệu quả trong thời gian tới.

Có 3 đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP, 15 đồng chí Giám đốc Sở, ban, ngành và 5 đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện đã tham gia trả lời, báo cáo, giải trình những nội dung liên quan.

Qua phiên chất vấn cho thấy, nội dung chất vấn của các đại biểu tập trung vào các vấn đề còn tồn tại, hạn chế, cần xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm để đưa ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

"Các nội dung chất vấn là những vấn đề TP đang quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và cũng phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. Điều đó cho thấy, các đại biểu HĐND TP đã nắm chắc tình hình, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát vào nội dung chất vấn với tinh thần thẳng thắn, xây dựng và trách nhiệm cao" - Chủ tịch HĐND TP khẳng định.

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể
Chủ toạ điều hành phiên chất vấn

Cùng với đó, nội dung chất vấn của đại biểu HĐND TP thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của HĐND; đồng thời là sự chia sẻ, đồng hành với UBND TP trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ của TP.

Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, quận, huyện và các đồng chí tham gia trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc vấn đề và trả lời đúng trọng tâm, trực tiếp vào nội dung được chất vấn, không né tránh, giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu nêu.

Nhiều đồng chí đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của ngành, lĩnh vực phụ trách, đồng thời đưa ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi trong thời gian trước mắt và lâu dài, cam kết khắc phục các tồn tại, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

"HĐND TP đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm của tập thể UBND TP, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, quận, huyện trong việc trả lời chất vấn và thực hiện các nội dung đã cam kết với HĐND TP, với cử tri và Nhân dân" - Chủ tịch HĐND TP nhận định.

Đảm bảo kỷ luật, kỷ cương

Theo Chủ tịch HĐND TP, kết quả phiên chất vấn đã cho thấy vấn đề được HĐND TP lựa chọn chất vấn, tái chất vấn là “đúng” và ‘trúng”, quan trọng, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển của TP.

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể
Đại biểu HĐND TP nêu câu hỏi chất vấn

Đối với nhóm vấn đề về thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP, tại phiên chất vấn, các đại biểu đã tập trung chất vấn, các đồng chí lãnh đạo UBND TP và Thủ trưởng các đơn vị liên quan đã trả lời thẳng thắn vào 3 nhóm vấn đề chính đó là: Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, công tác cải cách hành chính, kiểm tra công vụ; kết quả thực hiện các yêu cầu theo Nghị quyết, kết luận giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND TP; việc giải quyết kiến nghị cử tri, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân.

Chủ tịch HĐND TP cho biết, các nội dung, yêu cầu, nhiệm vụ, cam kết, lộ trình cụ thể để khắc phục tồn tại, hạn chế sẽ được tổng hợp trong Nghị quyết phiên chất vấn và các phụ lục kèm theo.

Với nhóm vấn đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn TP, HĐND TP yêu cầu UBND TP, các cấp, các ngành tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc ý kiến của các đại biểu, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, khẩn trương chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại, hạn chế; thực hiện nghiêm túc các cam kết, lời hứa, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể
Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn

Với các nội dung yêu cầu cụ thể về phiên chất vấn sẽ được chủ tọa kỳ họp, Thường trực HĐND TP tổng hợp, trình HĐND TP ban hành Nghị quyết về chất vấn tại phiên bế mạc sáng 4/7.

Đối với những câu hỏi chưa được trả lời trực tiếp tại phiên chất vấn, đề nghị UBND TP, Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan trả lời đại biểu bằng văn bản với chất lượng cao nhất.

HĐND TP giao Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND TP tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện và định kỳ báo cáo với HĐND TP kết quả thực hiện.

"Quan điểm là phải đảm bảo kỷ luật, kỷ cương. HĐND TP, Thường trực HĐND TP giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể. Nội dung này Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy cũng xuyên suốt trong lãnh đạo TP là tất cả các việc nêu ra chúng ta sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng" - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn Tin tức

Tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung cam kết tại phiên chất vấn

TTTĐ - Sáng 4/7, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống Tin tức

Tập trung đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) nhanh chóng đi vào cuộc sống

TTTĐ - Trong Luật Thủ đô (sửa đổi) có hơn 50 nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền. Đây là nội dung rất quan trọng, các đại biểu HĐND, các cơ quan UBND cần tập trung triển khai để Luật Thủ đô sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ Tin tức

Đẩy mạnh 11 nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ

TTTĐ - Sáng 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan Nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam Tin tức

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam

TTTĐ - Tối 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Xem thêm