Tag

Tăng cường tương tác, sử dụng nền tảng “Công dân Thủ đô số”

Công nghệ số 05/07/2024 22:32
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Công điện tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi.
Ứng dụng Công dân Thủ đô số: Gỡ khó cho doanh nghiệp nhanh hơn Quyết tâm xây dựng "xã hội số - xã hội niềm tin” Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

Gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt

Ngày 28/6/2024, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06 Chính phủ; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và thành phố Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng iHaNoi. Đây là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố, thông qua kênh tương tác này người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh toàn diện các vấn đề về đời sống dân sinh búc xúc tới các cấp chính quyền để tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

Tăng cường tương tác, sử dụng nền tảng “Công dân Thủ đô số”
Người dân tìm hiểu về ứng dụng iHaNoi

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên toàn địa bàn thành phố tập trung chỉ đạo và quán triệt, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

Các đơn vị chỉ đạo, quán triệt và phân công đầu mối các phòng, ban, đơn vị trực thuộc nghiêm túc giải quyết triệt để các phản ảnh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo quy định của thành phố; phối hợp cung cấp danh sách cán bộ phân công thực hiện giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gửi về Văn phòng UBND thành phố để hoàn thành tạo lập tài khoản, phân quyền tiếp nhận, xử lý, giải quyết các kiến nghị của trên ứng dụng iHaNoi chậm nhất ngày 10/7/2024.

Các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở, Đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi; phấn đấu đạt mục tiêu 100% người dân trên địa bàn biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi; thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân về lợi ích mang lại của ứng dụng iHaNoi với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"; báo cáo kết quả về Ủy ban Nhân dân thành phố (thông qua Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố).

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc thành phố Hà Nội tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cảnh báo thường xuyên (tối thiểu 3 ngày 1 tin), đột xuất tới người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội theo thẩm quyền, lĩnh vực quản lý đảm bảo kịp thời, chính xác và bảo vệ quyền lợi, tạo sự đồng thuận của người dân Thủ đô qua tiện tích “Truyền thông, cảnh báo” trên ứng dụng iHaNoi đã được giao triển khai thực hiện theo Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) .

Thành phố giao Công an thành phố Hà Nội tập trung huy động tối đa lực lượng phối hợp Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường thị trấn, các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng triển khai đến người dân biết, thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên nền tảng ứng dụng iHaNoi.

Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội giám sát, đảm bảo an ninh mạng đối với nền tảng ứng dụng iHaNoi theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Trung tâm Thông tin điện tử thành phố, Phòng Kiểm soát Thủ tục hành chính) phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung bố trí nguồn lực, các điều kiện cần thiết và huy động tối đa lực lượng phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, UBND các cấp và các lực lượng hỗ trợ có liên quan trong việc cung cấp tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng; tiếp nhận hỗ trợ công dân khai thác, sử dụng ứng dụng iHaNoi qua Tổng đài 1022 - nhánh số 8.

Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông quân đội, các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc vận hành, sử dụng, khai thác ứng dụng iHanoi; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân: Khảo sát ý kiến người dân; tiếp nhận kiến nghị cử tri; tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội …và các tiện ích khác.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện cài đặt ứng dụng iHaNoi theo các nội dung đã chỉ đạo của UBND thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đảm bảo các điều kiện, duy trì và vận hành hạ tầng kỹ thuật dùng chung phục vụ ứng dụng iHaNoi, tổng đài 1022 - nhánh số 8 hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn và an ninh thông tin đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, Sở chỉ đạo Tổ Chuyển đổi số cộng đồng nêu cao tinh thần, trách nhiệm tập trung tuyên truyền, hướng dẫn việc cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản iHanoi; coi iHanoi là kênh tương tác số hội tụ, giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, iHanoi được xây dựng với mục tiêu sẽ là điểm truy cập để người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ do thành phố cung cấp trên môi trường số thông qua vai trò là một nền tảng để kết nối các dịch vụ, ứng dụng, kết nối giữa người dân và chính quyền.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố, Công an thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai công tác theo dõi, giám sát an toàn, an ninh thông tin đối với ứng dụng iHaNoi theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao.

Huy động tối đa lực lượng tuyên truyền, triển khai

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của iHanoi trong kế hoạch chuyển đổi số của thành phố đến toàn thể giáo viên, học sinh (cấp THCS trở lên) bằng nhiều hình thức phù hợp.

Tăng cường tương tác, sử dụng nền tảng “Công dân Thủ đô số”
Ứng dụng iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố

Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội chỉ đạo thông tin, tuyên truyền về tính tiện lợi, lợi ích của ứng dụng iHaNoi đến các công nhân, người lao động tại các nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của Khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, đơn vị hướng dẫn công nhân, người lao động biết, cài đặt và tạo tại khoản sử dụng trên ứng dụng iHanoi để thực hiện các tương tác, sử dụng tiện ích của thành phố Hà Nội cung cấp.

Sở Nội vụ Hà Nội chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình: tiếp nhận; phân công xử lý; xử lý các phản ánh, kiến nghị; chất lượng xử lý các phản ánh, kiến nghị tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố trên ứng dụng iHanoi; đưa bổ sung tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) đối với các cấp, ngành trong thành phố; căn cứ đánh giá thi đua cuối năm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thành phố Hà Nội.

Sở Nội vụ Hà Nội phối hợp với Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố tham mưu Ủy ban Nhân dân thành phố các hình thức khen thưởng cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thành tích xuất sắc, tiêu biểu và nhiều cống hiến trong triển khai, phát triển ứng dụng iHaNoi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND cấp xã, các tổ công tác 06 tại thôn, tổ dân phố huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng Công an, Đoàn thanh niên tại cơ sở và doanh nghiệp, các trường Cao đẳng, Đại học sinh hoạt trên địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính (kể cả ngày thứ 7, chủ nhật); đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15/9/2024.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo và phân cấp quyền thông tin, tuyên truyền cảnh báo thường xuyên (tối thiểu 3 ngày 1 tin), đột xuất đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn cấp huyện, xã trực thuộc đảm bảo kịp thời, chính xác và bảo vệ quyền lợi, tạo sự đồng thuận của người dân trên địa bàn qua tiện tích “Truyền thông, cảnh báo” trên ứng dụng iHaNoi đã được giao triển khai thực hiện theo Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi).

Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội thành phố Hà Nội tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp vận động Nhân dân đồng thuận, ủng hộ và tham gia hoạt động tương tác trực tuyến với chính quyền các cấp qua nền tảng ứng dụng iHaNoi.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tích cực của thanh niên, hỗ trợ chính quyền các cấp và Nhân dân trong triển khai thông tin, tuyên truyền và hỗ trợ hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng iHaNoi; phối hợp, tăng cường cử các đoàn viên tham gia tình nguyện, hỗ trợ người dân khai thác, sử dụng ứng dụng iHaNoi qua Tổng đài 1022 - nhánh số 8 theo đề nghị của Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố.

Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông quân đội phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố, các cơ quan có liên quan đảm bảo duy trì, vận hành tốt ứng dụng iHaNoi đảm bảo hoạt động ổn định 24/7; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo cấp độ theo quy định đối với ứng dụng iHaNoi.

Các tập đoàn, doanh nghiệp, trường Cao đẳng, Đại học phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, Đoàn thanh niên cơ sở thông tin, tuyên truyền và triển khai đến toàn bộ viên chức, giáo viên, sinh viên, người lao động biết, ủng hộ tham gia cài đặt, tạo tài khoản và tăng cường tương tác qua môi trường số với chính quyền các cấp qua ứng dụng iHaNoi.

Các Trung tâm thương mại, siêu thị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, Đoàn thanh niên cơ sở tham gia đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền phù hợp, tổ chức hướng dẫn người dân tham gia cài đặt, tạo tài khoản để khai thác, sử dụng ứng dụng iHaNoi.

Các cơ quan báo, đài của Trung ương và thành phố thường xuyên thông tin tuyên truyền về công tác chuyển đổi số của thành phố, những tiện ích của ứng dụng iHaNoi với người dân, doanh nghiệp bằng nhiều phương thức, hình chức, loại hình, sinh động, phong phú, thiết thực. Các cơ quan báo, đài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng qua bài viết, tin tức, video clip, ảnh về các nội dung cần thông tin, tuyền truyền; sử dụng hiệu quả các nền tảng số, các kênh tương tác, mạng xã hội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Nhân dân Thủ đô tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và đồng lòng cùng Chính quyền thành phố Hà Nội xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số trong tiến trình chuyển đổi số, tạo phong cách làm việc mới khoa học, hiệu quả, xây dựng thành phố xanh, thông minh, hiện đại, phát triển bao trùm và bền vững với quyết tâm xây dựng "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ", "Doanh nghiệp số - Doanh nghiệp cống hiến", "Xã hội số - Xã hội niềm tin" với "Tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu", "Tư duy Thủ đô và hành động của Hà Nội".

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Grab công bố các giải pháp công nghệ mới “Dành cho mỗi người” Công nghệ số

Grab công bố các giải pháp công nghệ mới “Dành cho mỗi người”

TTTĐ - Ngày 8/4, tại sự kiện công bố sản phẩm GrabX lần đầu tiên được tổ chức, Grab chính thức giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế “Dành cho mỗi người”. Grab hiểu rằng cuộc sống luôn có muôn vàn khía cạnh và người dùng của Grab cũng vậy. Khi người dùng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong ngày, cho những trách nhiệm khác nhau trong cuộc sống, nhu cầu của họ cũng sẽ thay đổi theo từng khoảnh khắc.
Ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp Công nghệ số

Ứng dụng AI hiệu quả trong doanh nghiệp

TTTĐ - Ngày 4/4, tại TP Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ CEO 1983 đã tổ chức chương trình với chủ đề “Chia sẻ chiến lược và kế hoạch sử dụng AI cho doanh nghiệp”. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh chuyển đổi số bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng doanh nhân.
Long An đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giao thông và nông nghiệp Nhịp sống phương Nam

Long An đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giao thông và nông nghiệp

TTTĐ - Ngày 2/4, đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đoàn đã có buổi làm việc với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Ibaraki, Hiệp hội Hữu nghị Việt Nam - Ibaraki cùng nhiều doanh nghiệp và đại diện Hiệp hội Nông nghiệp Ibaraki (JA).
Ứng dụng công nghệ AI xử lý vi phạm về môi trường, đô thị Công nghệ số

Ứng dụng công nghệ AI xử lý vi phạm về môi trường, đô thị

TTTĐ - Nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn cũng như thay đổi thói quen, hành vi của Nhân dân, thời gian qua, quận Ba Đình, Hà Nội đã triển khai lắp đặt hệ thống camera tại các ngõ, các vị trí thường xuyên mất vệ sinh môi trường để thực hiện công tác giám sát và xử lý khi có vi phạm phát sinh.
Thách thức khi triển khai vé điện tử liên thông theo mô hình MaaS Công nghệ số

Thách thức khi triển khai vé điện tử liên thông theo mô hình MaaS

TTTĐ - Quản lý dữ liệu hành khách chính là một trong những thách thức mà Hà Nội đối mặt khi triển khai hệ thống vé điện tử thống nhất và tích hợp các phương thức di chuyển đa dạng theo mô hình MaaS (Mobility as a Service - Giao thông như một dịch vụ).
Samsung Solve for Tomomorrow - thắp lửa đam mê công nghệ Công nghệ số

Samsung Solve for Tomomorrow - thắp lửa đam mê công nghệ

TTTĐ - Từng mơ hồ về định hướng tương lai, Đinh Gia Bảo (học sinh chuyên Tin trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên) được thắp lửa niềm đam mê với lập trình sau khi tham gia cuộc thi Samsung Solve for Tomomorrow. Từ đây nhiều cơ hội phát triển mới đang đến với em.
Bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, nhiều tính năng mới được bổ sung trên iHanoi nhằm hỗ trợ hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp; tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
VinBigdata mở đăng ký khóa Kỹ sư AI miễn phí mùa 6 Công nghệ số

VinBigdata mở đăng ký khóa Kỹ sư AI miễn phí mùa 6

TTTĐ - Ngày 1/4, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
“Xóa mù” công nghệ số: Nhiệm vụ chiến lược trong kỷ nguyên mới Công nghệ số

“Xóa mù” công nghệ số: Nhiệm vụ chiến lược trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Trong bài viết "Học tập suốt đời", Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định việc học tập, tiếp thu tri thức mới, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa phát triển bền vững cho mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, nhiều chương trình đang được triển khai quyết liệt, trong đó phong trào "Bình dân học vụ số" là điển hình mang tính bao trùm, góp phần "xóa mù" công nghệ số cho toàn dân, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người sẽ làm chủ đất nước trong tương lai.
MobiFone nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ công trực tuyến và công nghệ chặn cuộc gọi rác Công nghệ số

MobiFone nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ công trực tuyến và công nghệ chặn cuộc gọi rác

TTTĐ - Trong vai trò Đại lý Dịch vụ công trực tuyến, nhà mạng MobiFone liên tục nhận nhiều lời khen từ khách hàng về trải nghiệm hiện đại và tiện lợi.
Xem thêm