Tag

Ổn định thị trường bất động sản, đảm bảo phân khúc nhà ở cho các đối tượng hợp lý

Xã hội 14/06/2022 13:04
aa
TTTĐ - Sáng 14/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030.
Doanh nghiệp trăn trở muốn sớm triển khai cuộc “đại cách mạng” nhà ở xã hội Becamex IDC tiếp tục nghiên cứu xây dựng nhà ở xã hội phù hợp nhất cho người lao động Đồng Nai thu hồi nhiều dự án nhà ở hoang hóa

Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nôi chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đàm Văn Huân; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường; Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong...

undefined
Quang cảnh hội nghị

Dự thảo Chương trình phát triển nhà ở thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030 xác định, nhu cầu tổng thể nhà ở giai đoạn 2021-2030 là 89 triệu m2 sàn; Trong đó, giai đoạn 2021-2025 là 44 triệu m2 sàn, giai đoạn 2026-2030 là 45 triệu m2 sàn.

Tổng nhu cầu diện tích sàn nhà ở xã hội đến năm 2030 khoảng 6,8 triệu m2 sàn nhà ở; Trong đó, đến năm 2025 là 1,25 triệu m2 sàn nhà ở.

Về nhà tái định cư, giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu sử dụng khoảng 1,29 triệu m2 sàn nhà ở tái định cư, khoảng 16.186 căn hộ. Giai đoạn 2026-2030, tổng nhu cầu sử dụng khoảng 1,3 triệu m2 sàn nhà ở tái định cư, khoảng 16.200 căn hộ.

Về nhu cầu phát triển nhà ở thương mại, giai đoạn 2021-2025 khoảng 19,42 triệu m2 sàn nhà ở; Giai đoạn 2026-2030 khoảng 15,19 triệu m2 sàn nhà ở. Về nhu cầu phát triển nhà ở riêng lẻ khoảng 4,5 triệu m2 sàn nhà ở/năm, cả khu vực đô thị và nông thôn.

undefined

Nhu cầu nhà ở của công nhân, sinh viên là bao nhiêu?

Góp ý vào dự thảo, TS. Lê Văn Hoạt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhận định, chương trình phát triển nhà ở của thành phố là hết sức quan trọng. Đây là công việc phức tạp cần tư tuy tổng hợp tốt, có chiến lược lâu dài.

Mặc dù chuẩn bị dự thảo khá công phu nhưng theo ông Lê Văn Hoạt, dự thảo còn thiếu điểm nhấn. Ông đề nghị cần phải đánh giá thực trạng của các loại nhà ở; Phân tích, đánh giá kết quả, nguyên nhân tồn tại trong việc phát triển nhà ở; Đồng thời cần chú ý đến sự cấp thiết của vấn đề này.

TS. Bùi Thị An bày tỏ phấn khởi với những mục tiêu được đặt ra tại dự thảo chương trình. Tuy nhiên, theo bà An,dự thảo cần chú ý tới việc đảm bảo quỹ nhà cho các đối tượng là người lao động tự do từ các tỉnh về Hà Nội thuê trọ. Từ đó, bà đề xuất tăng chỉ tiêu diện tích mức sàn nhà ở. Cùng đó, TP cần đánh giá hiệu quả nhà tái định cư, rõ tỷ lệ dân đồng thuận, tỷ lệ dân đến ở để quản lý hiệu quả quỹ nhà này.

undefined
TS. Bùi Thị An góp ý vào dự thảo

Đồng tình với nội dung về mục tiêu tổng quát, mục tiêu tổng thể đến năm 2030 của bản dự thảo, tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Thảo, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật cho rằng, tất cả mới chỉ là định hướng, dự kiến đề ra theo tinh thần Nghị quyết Đảng.

“Để dự thảo chương trình có tính tuyết phục cần bổ sung số hộ dân, người lao động có nhu cầu; Cụ thể hóa nhu cầu nhà ở của Nhân dân Thủ đô ở các tầng lớp để từ đó xây dựng ở mỗi vùng nông thôn, đô thị… Đồng thời cần nắm rõ số liệu nhà tạm hiện nay là bao nhiêu? Nhu cầu nhà ở cho công nhân, sinh viên là bao nhiêu?...”, ông Phạm Ngọc Thảo nêu rõ.

Khẳng định chương trình phát triển nhà ở lớn sau chương trình an ninh lương thực, ông Lê Đức Bính, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố cho rằng, cần đánh giá hiện trạng các loại nhà ở hiện có của Hà Nội. Ngoài các nhà biệt thư, chung cư, nhà ở xã hội còn có các nhà đặc chủng nhà công vụ... vì vậy cần đánh giá hết mới có thể "vẽ" nên bức tranh nhà ở một cách ổn định nhất.

Cũng theo ông Bính, dự báo về nhu cầu nhà ở của thành phố có thể gia tăng, nhất là khi vùng Thủ đô được mở ra, các loại đường vành đai được kết nối. Từ đó, ông đề nghị nghiên cứu lại diện tích bình quân đầu người. Về nguồn vốn thực hiện, ngoài nguồn sách thành phố, xã hội hóa... cần kết nối nguồn vốn của người Việt Nam ở nước ngoài về đầu tư ở địa phương.

undefined

Ông Lê Đức Bính, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố góp ý vào dự thảo

Ngoài ra, trong thực hiện được bức tranh nhà ở vào năm 2030 cần chú ý tới cả yếu tố thẩm mỹ, trong đó kiên quyết xóa chung cư cũ; Chú trọng phát triển nhà ở phải hướng tới mát về mùa hè và ấm về mùa đông; Các công trình cạnh hồ cần quy định rõ hướng ra sông và không được xả thải; Nhà ở bên đường quốc lộ phải sau hành lang cây xanh...

Tuân thủ Luật Thủ đô và cảnh quan, kiến trúc đô thị

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp thu 10 ý kiến đóng góp tại hội nghị cho thấy trách nhiệm, tâm huyết, thể hiện sự gắn bó với Thủ đô cũng như sự chuyển tiếp trong kinh nghiệm của các chuyên gia. Nếu chương trình đi vào cuộc sống sẽ tạo được sự đồng thuận của Nhân dân và được dư luận đón nhận.

undefined
Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội kết luận hội nghị

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP đề nghị Sở Xây dựng, các cơ quan chuyên môn làm rõ, bổ sung các thông tin cần thiết trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết về điều tra xã hội học, rà soát tính toán các nhóm số liệu cụ thể như đối tượng thụ hưởng, đối tượng chính sách xã hội, người già, người có công, người khuyết tật để đề xuất phân khúc nhà ở cho các đối tượng hợp lý. Bên cạnh đó, cần cập nhật nội dung cụ thể các kế hoạch, đề án đã ban hành trong lĩnh vực này.

Về những kiến nghị, đề xuất, đồng chí cho rằng phải tuân thủ Luật Thủ đô, Quy hoạch dân số, Quy hoạch đất đai và những vấn đề liên quan đến quản lý kiến trúc đô thị để tạo quy chuẩn về không gian môi trường điều kiện sống, hạ tầng kỹ thuật và điểm nhấn đô thị…Mục tiêu phải góp phần bình ổn thị trường bất động sản, người dân phải có điều kiện sống trong môi trường khá hơn. Mỗi Sở, ngành cần có đề án mang tính then chốt để thực hiện chương trình nhà ở. Ngoài ra, phải có sự phối hợp giữa Hà Nội với các tỉnh, thành trong khu vực...

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm