Nữ sinh với khát vọng lan tỏa giá trị di sản văn hóa đến sinh viên Thủ đô
Nhiều hoạt động, giải pháp tích cực để bảo tồn và phát huy vốn di sản văn hóa TTTĐ - Những năm qua Đảng bộ, chính quyền quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã có nhiều hoạt động, giải pháp tích cực để bảo ... |
Di sản: Không chỉ là trải nghiệm mà còn phải gắn liền với giáo dục
Ngày nay, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta đang thay đổi và mở rộng hơn để có thể hội nhập với nền kinh tế thế giới trước. Sự thay đổi về đạo đức, thẩm mỹ, lối sống của bộ phận giới trẻ, sinh viên đang vô cùng mạnh mẽ, nhiều bạn không những không bảo vệ mà còn phá hoại di sản, “sống ảo” qua những hành động tiêu cực như: viết, vẽ lên bia đá, đầu rùa, ngồi lên khu vực cấm không được ngồi để chụp ảnh; thậm chí là xả rác bừa bãi ra các khu di sản, văng tục, chửi thề tại các khu di sản...
Sinh viên Nguyễn Phương Anh hiện đang theo học tại Khoa Quản lý xã hội, Học viện Hành chính Quốc gia |
Từ những trăn trở đó, nữ sinh Nguyễn Phương Anh cho rằng, việc giáo dục di sản và trải nghiệm di sản cho sinh viên hiện nay là rất cần thiết. Đặc biệt, Thủ đô Hà Nội là nơi tập trung đông đảo lượng lớn sinh viên của cả nước đang học tập, nghiên cứu và làm việc, cho nên, việc giáo dục di sản và trải nghiệm di sản trong các trường đại học, cao đẳng hiện nay là quan trọng và dễ dàng thực hiện.
Trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài, từ tháng 10/2022 đến tháng 5/2023, Phương Anh nhận thấy: “Đề tài nghiên cứu khoa học này là cần thiết đối với sinh viên ở Hà Nội hiện nay. Các giải pháp mình đưa ra trong nghiên cứu đều mang tính gần gũi và ứng dụng cao trong thực tế như: Xây dựng mô hình “Sống cùng di sản văn hoá”, dự án “Về miền di sản” hay dự án trải nghiệm “Theo dòng lịch sử văn hoá”, …
Bên cạnh đó, trong bối cảnh chuyển đổi số như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ gắn với trải nghiệm di sản là điều cần thiết và ứng dụng rất cao. Mô hình trải nghiệm 2D, 3D, số hoá các di sản văn hoá Việt Nam qua trình duyệt Google Earth, không gian VR3D, công nghệ 3D Scanning sẽ giúp chúng ta đến gần với di sản hơn thông qua “màn ảnh nhỏ”.
Sinh viên Nguyễn Phương Anh phát biểu tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học sinh viên Học viện Hành chính Quốc gia năm học 2022 - 2023 |
Hoà mình vào di sản
Trải nghiệm giá trị di sản văn hoá cho sinh viên là hình thức hoạt động trải nghiệm các di sản văn hóa cho người học, giúp người học hòa mình được vào các hoạt động giáo dục, nhận thức đúng đắn và có trách nhiệm với di sản văn hóa. Trải nghiệm giá trị di sản văn hoá cho sinh viên gắn với giáo dục vì sự phát triển bền vững trong bối cảnh đổi mới giáo dục Việt Nam.
Nội dung trải nghiệm giá trị di sản văn hoá cho sinh viên bao gồm: Các di sản văn hoá được UNESCO công nhận, các di sản đặc biệt cấp quốc gia và các di sản cấp quốc gia, các di sản cấp tỉnh/địa phương.
Đề tài nghiên cứu khoa học của Phương Anh đạt giải Nhất tại Học viện Hành chính Quốc gia |
Cô nàng chia sẻ: “Trong quá trình nghiên cứu khoa học, thật may mắn cho mình khi có được sự quan tâm, tận tình theo sát hướng dẫn của PGS.TS. Triệu Thế Việt, Chuyên gia trong lĩnh vực văn hoá và cũng là người thầy hướng dẫn mình thực hiện đề tài.
Mình đã học được rất nhiều trong quá trình làm việc, mình thấy, nghiên cứu khoa học không hề khó và khô khan như tưởng tượng. Việc làm này đã giúp mình có tư duy tốt hơn về một vấn đề, đồng thời hiểu rõ và sâu hơn. Bên cạnh đó, nhà trường và bạn bè rất tạo điều kiện và giúp đỡ mình rất nhiều trong quá trình khảo sát và tìm tư liệu về đề tài nghiên cứu”.
Với những cố gắng và nỗ lực của mình, tháng 6 vừa qua, công trình nghiên cứu khoa học của Phương Anh đã đạt Giải Nhất tại Học viện Hành chính Quốc gia, đề tài này nhà trường giao cho Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính, Khoa Quản lý xã hội ứng dụng vào công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu cho sinh viên.
Phương Anh trong một lần trải nghiệm văn hoá di sản |
Phương Anh cũng bày tỏ mong muốn, sinh viên ở các trường đại học tích cực nghiên cứu, đưa ra những đóng góp có ích không chỉ là về di sản, ngành xã hội mà còn nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống để giúp ích và phát triển xã hội, đất nước.