Tag

NSƯT Tố Nga đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh” của Ngọc Lê Ninh

Âm nhạc 23/10/2024 12:35
aa
TTTĐ - Sau 12 năm ấp ủ, Nhà khoa học, Nhà thơ, Nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. NSƯT Tố Nga đã rất hào hứng phấn khởi thực hiện ngay MV bài hát viết về quê hương mình.
NSƯT Tố Nga mở liveshow "Dòng sông đa tình" kỷ niệm 30 năm ca hát NSƯT Tố Nga nhắn nhủ phụ nữ nhất định phải yêu thương chính mình NSƯT Tố Nga đã sẵn sàng đem đến một phiên bản tốt nhất ở liveshow kỷ niệm 30 năm ca hát

Tác giả Ngọc Lê Ninh cho biết Hà Tĩnh là địa bàn mà anh được phân công quản lý, theo dõi công tác bảo vệ môi trường nơi đây từ năm 2012. Với nhiều lần đi lại và trú ngụ tại 13 đơn vị hành chính trước đây nay là 12 (huyện, thị xã, thành phố) khác nhau, nên anh rất hiểu con người nơi đây.

NSƯT Tố Nga hào hứng làm MV về sự đổi thay ngời sáng của quê hương Hà Tĩnh
NSƯT Tố Nga hào hứng làm MV về sự đổi thay ngời sáng của quê hương Hà Tĩnh

"Tình ta Hà Tĩnh" mang đến cho người nghe những giai điệu ngọt ngào, đậm chất dân ca, vừa truyền thống, vừa hiện đại.

Với độ dài hơn 5 phút nhưng nội dung ca khúc lại mang ý nghĩa rất dài, phản ánh được đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng và văn hóa phi vật thể (dân ca ví, giặm, ca trù Cổ Đạm)...

NSƯT Tố Nga đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh” của Ngọc Lê Ninh

Giọng hát nồng nàn, da diết của NSƯT Tố Nga trong MV như gửi gắm tất cả tâm tình của người Hà Tĩnh hòa quyện với giai điệu mang âm hưởng dân ca và ca từ lay động của tác phẩm giúp cho người nghe cảm nhận được sự đắm say và tình yêu mãnh liệt gửi gắm trong bài hát mới này.

“Tình ta Hà Tĩnh” là một câu chuyện tình yêu với nhân vật là một chàng trai đi học ở phương trời xa về xây dựng quê hương. Cô gái mà anh yêu đã đón anh ở bên kia cây cầu Bến Thủy và hành trình trở về nơi chôn rau cắt rốn, nơi anh được sinh ra và lớn lên cùng mối tình đầu tha thiết là hành trình theo những bánh xe quay đi qua toàn bộ tỉnh Hà Tĩnh.

Chuyến đi mở ra với cung đường dọc miền núi, theo dòng sông La, Ngàn Phố, Ngàn Sâu đầy thơ mộng rồi trở về với biển, thăm những địa danh nổi tiếng của Hà Tĩnh như Xuân Thành, Thiên Cầm, Thạch Hà…

NSƯT Tố Nga đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh” của Ngọc Lê Ninh
NSƯT Tố Nga trong MV "Tình ta Hà Tĩnh"

Trên những cung đường phơi phới tình yêu lứa đôi hòa trong tình yêu quê hương đất nước đó, họ được hòa mình vào giai điệu thấm đẫm tâm hồn người Hà Tĩnh như hát ví, giặm, ca trù Cổ Đạm ở Nghi Xuân…

Nắm tay nhau mỉm cười đầy hạnh phúc, chàng trai cô gái cảm nhận rõ nét sự thay da đổi thịt của quê hương mình, nhất là những vùng Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang và trong tương lai…

Điều đó thể hiện rõ tinh thần “Xô Viết Nghệ Tĩnh” sáng ngời của người dân nơi đây, dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn vượt khó vươn lên, chiến thắng vang dội, khẳng định khí phách và ý chí kiên cường qua mọi thời kì.

NSƯT Tố Nga và nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh
NSƯT Tố Nga và nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh

Chính vì thế, ca khúc cũng là thông điệp tác giả gửi gắm tới người Hà Tĩnh nói riêng cũng như khán giả nói chung, đặc biệt là lớp trẻ, hãy tiếp nối truyền thống vẻ vang mà cha ông ta đã tạo dựng được từ nhiều đời nay để mang sức trẻ xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Giới chuyên môn nhận xét ca khúc “Tình ta Hà Tĩnh” của nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh không chỉ là một bài hát mang âm hưởng dân ca Hà Tĩnh đặc trưng, mà còn là một lời tỏ bày tình cảm tha thiết với mảnh đất và con người nơi đây.

Ca sỹ Thái Huệ
Ca sỹ Thái Huệ

Ca khúc sử dụng nhịp 3/4 và 2/4 đồng thời thay đổi tiết tấu liên tục, làm cho ca khúc rất sôi động và nghe bị cuốn hút từ khúc này sang khúc kia. Nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh, mặc dù là người con xứ Thanh, đã dành nhiều năm sinh sống và làm việc tại Hà Tĩnh. Những năm tháng gắn bó ấy đã tạo nên một tình yêu sâu đậm với mảnh đất và con người Hà Tĩnh, và điều đó được thể hiện rõ ràng qua từng giai điệu, ca từ trong bài hát.

Ca sỹ Tuấn Thành
Ca sỹ Tuấn Thành

Bên cạnh phần thể hiện thăng hoa và trọn vẹn của NSƯT Tố Nga (bản đơn ca) trong MV cùng tên, hai ca sỹ trẻ Tuấn Thành, Thái Huệ cũng thu âm ca khúc bản song ca. Là những giọng ca của thế hệ 9x và 2k đều là những người con xứ Nghệ, họ đã thổi hồn vào bài hát một sự tươi mới nhưng vẫn giữ được chất trữ tình, sâu lắng của dòng nhạc dân ca.

Ca sỹ Kiều Diệu Hương
Ca sỹ Kiều Diệu Hương

Nhiều ca sỹ đã và đang thu âm làm MV ca khúc này như ca sỹ Kiều Diệu Hương, nghệ sỹ Quốc Quốc… cho thấy các tác phẩm do Ngọc Lê Ninh sáng tác luôn có sức hút và chạm được vào trái tim nghệ sỹ và khán giả.

Đọc thêm

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 diễn ra tại Sơn Tây Âm nhạc

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 diễn ra tại Sơn Tây

TTTĐ - Theo Ban tổ chức (BTC), Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 do UBND thị xã Sơn Tây (Hà Nội) phối hợp với Hội âm nhạc Hà Nội và Trung Tâm âm nhạc trẻ, Hội Nhạc sỹ Việt Nam phối hợp tổ chức. Liên hoan diễn ra từ 31/10 đến 2/11 sẽ quy tụ những ban nhạc từ nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Quỳnh Nga hứa hẹn tỏa sáng tại "Bước nhảy hoàn vũ" Âm nhạc

Quỳnh Nga hứa hẹn tỏa sáng tại "Bước nhảy hoàn vũ"

TTTĐ - Việc tham gia gameshow "Bước nhảy hoàn vũ" giúp Quỳnh Nga tiếp tục đến gần với và chinh phục khán giả. Cô hứa hẹn sẽ tỏa sáng hết mình, cống hiến những màn trình diễn thăng hoa để người hâm mộ được thưởng thức chương trình hấp dẫn và lí thú.
Hội tụ tinh hoa văn hóa miền Đông tại Bình Thuận Âm nhạc

Hội tụ tinh hoa văn hóa miền Đông tại Bình Thuận

TTTĐ - Hình ảnh những tà áo dài thướt tha, những điệu múa dân tộc sôi động đã tô điểm thêm cho bức tranh văn hóa đa sắc màu của miền Đông Nam Bộ tại Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XXI.
Ca sĩ Ngọc Khuê tỏa sáng với âm nhạc Trịnh Công Sơn Âm nhạc

Ca sĩ Ngọc Khuê tỏa sáng với âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tại chương trình âm nhạc đặc biệt mang tên “Huế Symphony - Bản giao hưởng cố đô”, ca sĩ Ngọc Khuê đã mang đến một làn gió mới, thổi hồn vào những tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khiến khán giả xứ Huế không khỏi bất ngờ và phấn khích.
Khán giả Sơn Tây thích thú thưởng thức nhạc thính phòng Âm nhạc

Khán giả Sơn Tây thích thú thưởng thức nhạc thính phòng

TTTĐ - Tối 19/10, hàng nghìn khán giả tại phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây háo hức thưởng thức đêm nhạc Đoài Melody. Đây là đêm nhạc thuộc chuỗi chương trình Harnoi Concert do Đài Hà Nội tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 của truyền hình Hà Nội, phát thanh trực tiếp trên kênh FM96 và trực tuyến trên các nền tảng xã hội như Youtube, Facebook và ứng dụng Hà Nội ON của Đài Hà Nội.
Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Âm nhạc

Hào hùng giai điệu “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Những giai điệu hào hùng của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc” mang đến cho khán giả niềm tự hào về một dân tộc Việt Nam kiên cường, anh dũng qua các chặng đường lịch sử. Cùng với đó, Thủ đô Hà Nội với những mốc son chói lọi đã trở thành biểu tượng cho khát vọng hòa bình, vì hòa bình của toàn dân tộc.
Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ" Âm nhạc

Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ"

TTTĐ - Những hồi ức về một làng quê Bắc Bộ có mái nhà lá, lũy tre xanh, phiên chợ quê... được Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" dày công chăm chút, đầu tư tại không gian "trở về bên mẹ"
Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao Âm nhạc

Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao

TTTĐ - Tháng Tám với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước đã trở thành dịp đặc biệt thường niên truyền động lực và cảm hứng để Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm tổ chức các sự kiện hòa nhạc giao hưởng quốc tế. Năm nay, chương trình Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám với chủ đề “Brilliance in Harmony: A Night of Musical Mastery” sẽ diễn ra vào tối 16/8/2024 với sự góp mặt của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam.
MC Hồng Nhung: "Xin hãy hết lòng vì nghĩa mẹ, ơn cha" Âm nhạc

MC Hồng Nhung: "Xin hãy hết lòng vì nghĩa mẹ, ơn cha"

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật "Ơn nghĩa sinh thành" do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, từ nhiều năm qua đã trở thành một phần không thể thiếu mỗi dịp tháng Bảy về. Chương trình năm nay sẽ tiếp tục có sự đồng hành của gương mặt quen thuộc Hồng Nhung. Bằng sự chân thành và đầy cảm xúc, MC này sẽ mang đến những phút giây lắng đọng trong mỗi khán giả, góp phần gìn giữ nét đẹp đạo hiếu từ ngàn đời của người Việt.
MC Nguyên Khang: "Người trẻ hãy dành thời gian cho ba mẹ nhiều hơn" Âm nhạc

MC Nguyên Khang: "Người trẻ hãy dành thời gian cho ba mẹ nhiều hơn"

TTTĐ - "Tôi luôn mong muốn người trẻ hãy dành thời gian cho ba mẹ nhiều hơn, vì điều ba mẹ cần là sự thăm hỏi trò chuyện, quan tâm của con cái. Sự thành đạt của chúng ta là món quà quý nhất với ba mẹ..." - MC Nguyên Khang chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Xem thêm