Tag

NSND Quốc Hưng phát hành album nhạc tình "Gửi dĩ vãng"

Điện ảnh - Âm nhạc 09/12/2022 08:36
aa
TTTĐ - NSND Quốc Hưng chọn những ngày cuối năm để phát hành bộ sản phẩm CD và video album "Gửi dĩ vãng". Trong đó, nhạc phẩm đầu tiên ra mắt công chúng trong video album là "Mắt lệ cho người" của nhạc sĩ Từ Công Phụng.
NSND Quốc Hưng ra MV về người chiến sĩ áo trắng

10 tuyệt phẩm về tình yêu

"Gửi dĩ vãng" là album nhạc tình đầu tiên của NSND Quốc Hưng tập hợp 10 tuyệt phẩm về tình yêu đã quen thuộc với công chúng yêu nhạc nhiều năm qua. Trong đó, NSND Quốc Hưng chọn thể hiện 3 tác phẩm của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên là “Bài tình ca cho em”, “Tình khúc buồn” (Thơ: Phạm Quang Duy), “Áo lụa Hà Đông” (Thơ: Nguyên Sa); 3 bài của nhạc sĩ Vũ Thành An gồm “Bài không tên số 4”, “Bài không tên cuối cùng”, “Một lần nào cho tôi gặp lại em”.

Ngoài ra, album còn có những tuyệt phẩm “Anh còn nợ em” (nhạc Anh Bằng, thơ Phạm Thành Tài), “Mắt lệ cho người” (Từ Công Phụng), “Nửa hồn thương đau” (nhạc Phạm Đình Chương, thơ Thanh Tâm Tuyền).

NSND Quốc Hưng phát hành album nhạc tình
NSND Quốc Hưng trong buổi ra mắt album "Gửi dĩ vãng"

Thực tế trước khi đến với Opera cổ điển, NSND Quốc Hưng đã từng là một kép chính tại Nhà hát Chèo Hà Nội. Ngay trong những năm tháng đầu tiên học tập tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) NSND Quốc Hưng cũng đã có giai đoạn dài đi hát tại những tụ điểm, phòng trà, quán cafe ca nhạc ở Hà Nội. Anh cũng là giọng ca quen thuộc của quán cafe ca nhạc 84 Nguyễn Du nổi tiếng đất Hà thành một thời.

Với những người yêu nhạc Hà Nội ở giai đoạn đấy sẽ không quên giọng hát trầm ấm và truyền cảm thả hồn vào những “Nỗi lòng người đi” (Anh Bằng), “Lệ đá” (Trần Trịnh), “Tuyết rơi” (nhạc Pháp)... Cho nên với Quốc Hưng, hát những ca khúc nhạc tình như một dịp quay ngược dòng thời gian để tìm lại những cảm xúc xưa cũ, những rung động thời trai trẻ cũng như được đắm mình trong những giai điệu lãng mạn về tình yêu đôi lứa. Album được lấy tên chủ đề là “Gửi dĩ vãng” cũng có ý là gửi về một quãng thời gian tuổi trẻ đã qua của NSND Quốc Hưng.

NSND Quốc Hưng phát hành album nhạc tình

Ở góc độ khác, theo NSND Quốc Hưng, nhiều ca khúc nhạc tình rất giàu nhạc tính và chất liệu nghệ thuật ẩn chứa trong đó rất cao cho nên thể hiện ra chất những tác phẩm này cũng không hề đơn giản, đòi hỏi người hát phải có cảm xúc âm nhạc tràn đầy, phải có tâm hồn lãng mạn, phải biết biến âm nhạc thành một cuộc rong chơi do chính mình chủ động và phải có giọng hát tốt, có làn hơi đủ đầy.

Thậm chí, không ít ca khúc giống như khuôn khổ một romance của âm nhạc phương Tây đòi hỏi người nghệ sĩ phải có kỹ thuật thanh nhạc mới chinh phục được, chẳng hạn như trong album "Gửi dĩ vãng" có bài “Nửa hồn thương đau”.

Cho nên thể hiện những tác phẩm trữ tình thuộc dòng nhạc tình lãng mạn cũng góp phần bồi đắp thêm cho tâm hồn người nghệ sĩ những cảm xúc mới. Vì thế, khi người nghệ sĩ thính phòng cổ điển thể hiện những tác phẩm nhạc tình cũng góp phần tạo thêm màu sắc mới cho những tác phẩm này và mở rộng thêm ranh giới tác phẩm, màu sắc âm nhạc mà người nghệ sĩ có thể thể hiện.

NSND Quốc Hưng phát hành album nhạc tình

Toàn bộ 10 bài trong album được các nhạc sĩ Xuân Hiểu, Hà Trung, Đức Nghĩa hòa âm phối khí, được các nhạc công dàn dây và nghệ sĩ guitar Duy Phong trực tiếp đến phòng thu thu âm. Có một điều đặc biệt, phần thiết kế bìa do chính con gái cả của NSND Quốc Hưng là Đỗ Bảo Trâm (hiện đang du học tại Hàn Quốc) thực hiện.

Đánh thức những cảm xúc rất riêng

Lẽ ra CD "Gửi dĩ vãng" đã được ra mắt từ cuối năm 2021 nhưng khi ấy vẫn còn những ảnh hưởng của đại dịch cho nên NSND Quốc Hưng cùng ekip đã quyết định lùi thời điểm phát hành tới bây giờ. Cũng trong thời gian ngưng trệ phát hành album này, nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long đã được thưởng thức toàn bộ album, ấn tượng với giọng hát Quốc Hưng khi thể hiện nhạc tình, nhà phê bình âm nhạc mới động viên anh thực hiện phần ghi hình để giới thiệu với công chúng sinh động hơn.

NSND Quốc Hưng phát hành album nhạc tình

Vậy là ekip đã nhanh chóng được lập với biên tập là ca sĩ Phan Thanh Cường, phụ trách phần hình ảnh là đạo diễn Lê Đại Phong, bầu show Thụy Đường Cong (Nguyễn Hải Thụy) cũng tái xuất với vai trò tổ chức sản xuất. Thụy là một trong số những người học trò cũ của NSND Quốc Hưng. Thụy chọn phim trường MP FLIM tại TP HCM để sản xuất.

Toàn bộ ekip còn lại từ ban nhạc, dàn dây thính phòng, nghệ sĩ đệm piano đến biên đạo múa, các diễn viên, nhóm nhảy rồi DOP, quay phim, kỹ thuật, hậu đài... đều là các nghệ sĩ tại TP HCM. Vậy là cả trăm con người miệt mài thực hiện trong khoảng 3 hôm cùng với thời gian chuẩn bị tiền kỳ cũng như khâu hậu kỳ hoàn thiện sản phẩm được liên tiếp thực hiện cũng kéo dài tới khoảng hơn 3 tháng.

NSND Quốc Hưng phát hành album nhạc tình

Toàn bộ 10 ca khúc trong album định dạng CD đã được thực hiện ghi hình trường quay với phần hình ảnh, visual, ánh sáng ấn tượng. Dựa theo nội dung của biên tập Thanh Cường và đạo diễn Lê Đại Phong đưa ra, phần trình diễn được biên đạo múa Nguyễn Phú dàn dựng thành một câu chuyện, cũng có bài chỉ có vài diễn viên múa minh họa, lại có bài chỉ có một mình NSND Quốc Hưng xuất hiện. Tất cả được đan xen theo chủ ý của nhóm thực hiện.

Kể từ ngày gặp gỡ báo chí 8/12 ra mắt album "Gửi dĩ vãng", các clip sẽ lần lượt được giới thiệu riêng lẻ trên kênh YouTube cá nhân nghệ sĩ mang tên NSND Quốc Hưng cách nhật cứ 2 hôm một bài và lặp lại đều đặn như thế cho đến hết 10 tác phẩm. Sau khi phát hành riêng lẻ hoàn thành, bản full Video album "Gửi dĩ vãng" sẽ được giới thiệu. Điều này sẽ được thực hiện vào cuối tháng 12, ngay những ngày gận kề năm mới 2023.

NSND Quốc Hưng phát hành album nhạc tình

Với ca sĩ Phan Thanh Cường và đạo diễn Lê Đại Phong được thực hiện sản phẩm này cho NSND Quốc Hưng là một niềm vui. Còn với Nguyễn Hải Thụy mỗi lần được NSND Quốc Hưng mở lời anh luôn sẵn sàng dù ở cương vị đạo diễn, tổ chức sản xuất hay chỉ đơn giản là in ấn các background cho một sự kiện của nghệ sĩ. Bởi đó vừa là niềm vui vừa là một dịp để Thụy tri ân người thầy của mình.

Riêng với NSND Quốc Hưng, sau khi "Gửi dĩ vãng" đến với đông đảo công chúng, anh sẽ vẫn tiếp tục ra mắt những sản phẩm âm nhạc thuộc dòng nhạc xưa, nhạc trữ tình... Với anh, được thể hiện những nhạc phẩm này như đánh thức những cảm xúc rất riêng mà bấy lâu nay đang ẩn nấp ở một góc khuất nào đó trong tâm hồn. Tuy nhiên, sự nghiệp ca hát chính của anh vẫn là dòng nhạc Opera và những khúc chính ca vốn đã định hình cái tên và giọng hát NSND Quốc Hưng trong đời sống âm nhạc và trong lòng công chúng yêu nhạc cả trong và ngoài nước.

NSND Quốc Hưng hiện là một trong những giọng ca hàng đầu của nghệ thuật Opera Việt Nam. Cùng với thầy của mình NSND Trần Hiếu, anh được coi là người sở hữu giọng bass quý hiếm và trầm nhất Việt Nam.

NSND Quốc Hưng là gương mặt quen trong các chương trình hòa nhạc lớn ở Hà Nội, TP HCM nhiều năm qua. Đồng thời, anh cũng thường xuyên xuất hiện trong các chương trình nghệ thuật lớn ngợi ca quê hương, đất nước, lịch sử và truyền thống dân tộc.

Người yêu nhạc thính phòng cổ điển Việt Nam hẳn sẽ không thể quên giọng hát của NSND Quốc Hưng khi thể hiện aria “Vousqui Taites L’sendo Rmie” trích trong Opera “Faust” (Tiếng cười con quỷ) của nhà soạn nhạc lừng danh Charler Gound hay aira “Figaro” trích trong Opera “Đám cưới Figaro” của thiên tài âm nhạc Mozart...

Rồi những ca khúc nhạc đỏ mang âm hưởng hùng tráng như “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” (Chu Minh), “Tổ quốc gọi tên mình” (Đinh Trung Cẩn - Nguyễn Phan Quế Mai)...

Đọc thêm

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh Văn hóa

Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu" mừng Quốc khánh

TTTĐ - Tùng Dương và Oplus ra mắt MV "Việt Nam muôn màu". Bài hát được viết và hoàn thành trong dòng cảm xúc trân trọng và biết ơn sâu sắc của các nghệ sĩ và được phát hành nhân dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9.
Xem thêm