Tag

Nới lỏng nhiều dịch vụ, người dân Thủ đô vui mừng nhưng không chủ quan

Xã hội 21/09/2021 09:39
aa
TTTĐ - Ngày 20/9, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Theo đó, từ 6h ngày 21/9, Hà Nội sẽ nới lỏng một số dịch vụ như cắt tóc gội đầu, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống… với mục tiêu hàng đầu đặt ra là bảo đảm sức khỏe Nhân dân. Người dân Thủ đô vui mừng khi được nới lỏng sau 60 ngày giãn cách xã hội nhưng tuyệt đối không lơ là, chủ quan.
Hà Nội nới lỏng, người trẻ không lơ là phòng dịch Hà Nội nới lỏng từng bước nhưng vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch

Qua 60 ngày thực hiện giãn cách xã hội, thành phố cơ bản kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19. Tuy vậy, nguy cơ lây lan dịch bệnh tại một số khu vực nội đô có địa bàn hẹp, mật độ dân cư lớn vẫn hiện hữu; Còn tình trạng người về từ các vùng dịch và một bộ phận nhỏ người dân chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Hà Nội lập 22 chốt giám sát, đo thân nhiệt từng người ra vào cửa ngõ Thủ đô để phòng dịch
Hà Nội duy trì 22 chốt giám sát, đo thân nhiệt từng người ra vào cửa ngõ Thủ đô để phòng dịch

Để chủ động kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh, đảm bảo công tác an sinh xã hội và phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, TP điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và một số biện pháp cao hơn phù hợp với tình hình thực tế bắt đầu từ 6h ngày 21/9.

Theo đó, người dân vẫn được khuyến cáo chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết. Các nhà máy sản xuất, cụm công nghiệp được phép hoạt động nhưng vẫn phải đảm bảo.

Ngoài ra, một số dịch vụ đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân như cắt tóc, gội đầu; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phép hoạt động nhưng chỉ bán hàng mang về và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

Bên cạnh đó, chỉ thị mới cũng cũng đề nghị mỗi người dân Thủ đô tích cực tham gia công tác phòng chống dịch tại cơ sở, cùng với các lực lượng tuyến đầu quyết tâm mở rộng và giữ vững thế trận cơ sở, bảo vệ vùng xanh.

TP yêu cầu mọi cá nhân và các tổ chức tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm 5K cũng như các biện pháp bảo vệ cá nhân và cộng đồng; Tuyệt đối không được chủ quan trong khi thành phố dần nới lỏng các hoạt động để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Trước thông tin dịch vụ cắt tóc gội đầu được mở trở lại, anh Dũng, chủ cửa hàng cắt tóc tại Khu đô thị Tứ Hiệp, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội cảm thấy rất vui.

“Tôi đóng cửa lâu quá nếu thêm một thời gian nữa chắc là phải trả lại cửa hàng vì không còn tiền. Việc mở lại cửa hàng giúp tôi có thể duy trì công việc của mình. Tuy nhiên, tôi cũng xác định sẽ chỉ nhận ít khách, không để khách đến quá đông và đảm bảo 100% công tác phòng chống dịch. Mỗi người ý thức một chút thì tôi tin hết tháng 9 là tình hình dịch sẽ ổn hơn”, anh Dũng chia sẻ.

Những người kinh doanh dịch vụ cắt tóc gội đầu vui mừng khi bắt đầu được hoạt động trở lại
Những người kinh doanh dịch vụ cắt tóc gội đầu vui mừng khi bắt đầu được hoạt động trở lại

Vui mừng trước những quyết định mới của TP Hà Nội liên quan đến việc nới lỏng giãn cách, chị Tạ Thanh Nga (sống tại Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi cảm thấy đây là quyết định vô cùng đúng đắn của Hà Nội. Lãnh đạo TP Hà Nội đã hiểu được tâm tư nguyện vọng của người dân chính là không thể để phải giãn cách xã hội kéo dài. Các cấp, ngành cũng như người dân trong thời gian qua đã nỗ lực rất nhiều với mong muốn nhanh chóng đưa Hà Nội trở lại trạng thái "bình thường mới"”.

Tuy nhiên, chị Nga cũng cho rằng, người dân cần hết sức cảnh giác, tránh lơ là chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

“Sau khi Hà Nội nới lỏng một số hoạt động kinh doanh cho 19 quận huyện trên địa bàn, tôi đã thấy một số dấu hiệu chủ quan. Người dân xếp hàng dài để mua bánh Trung thu, không giữ khoảng cách an toàn, một số nơi người dân bắt đầu đi tập thể dục ở nơi công cộng khi hoạt động này chưa được cho phép”, chị Nga chia sẻ thêm.

Cùng quan điểm với chị Nga, chị Nguyệt Minh (ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên) cũng cho rằng, nới lỏng giãn cách là việc người dân hết sức mong chờ và vui mừng. Tuy nhiên, chỉ cần một chút chủ quan cũng có thể phá hủy mọi thành quả mà các các ban, ngành cũng như người dân nỗ lực suốt 2 tháng qua.

“Tôi đồng tình với việc thành phố tiếp tục tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng và duy trì hoạt động 22 chốt tại các cửa ngõ ra, vào thành phố và 33 chốt tại các quận, huyện, thị xã giáp ranh các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm soát người và phương tiện ra vào. Đó là những biện pháp thận trọng, cần thiết trong thời điểm này”, chị Nguyệt Minh nói.

undefined
Nhiều quán ăn tại phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, đóng cửa, thực hiện phòng chống dịch trong giai đoạn vừa qua

Những ngày gần đây, diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Số ca bệnh trong cộng đồng giảm rõ rệt. Điều này tiếp thêm niềm tin cho người dân vào những quyết sách và giải pháp của lãnh đạo TP Hà Nội trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19.

Hiện tại, đại bộ phận người dân Thủ đô đều có ý thức trách nhiệm cao, tuân thủ tất cả các chỉ đạo, hướng dẫn của thành phố trong công tác phòng chống dịch dù cuộc sống có khó khăn hơn. Tinh thần này rất cần được phát huy cao hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt là không được phép chủ quan. Mỗi người dân "đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa" để giữ gìn thành quả phòng chống dịch đã đạt được, để trạng thái "bình thường mới" của thành phố an toàn, vững chắc.

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm