Tag

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

Bản tin công tác Đội 27/09/2024 09:01
aa
TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hôi trẻ em”

Quan tâm hơn những vấn đề của trẻ em

Nguyễn Quang Anh (học sinh lớp 10 Văn 3, trường THPT Chuyên Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong những đại biểu của đoàn Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II.

Quang Anh cho biết: “Em rất vinh dự, tự hào vì được mang tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em đến với diễn đàn. Đặc biệt, em rất háo hức được tham gia thảo luận 2 chủ đề của Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” năm nay: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”. Đây là nội dung rất thực tiễn, đi đúng vào những vấn đề đang nổi cộm trong môi trường học đường.

Nguyễn Quang Anh
Nguyễn Quang Anh

Để chuẩn bị cho phiên họp, Quang Anh đã dành thời gian để khảo sát tư liệu, lấy ý kiến của các cử tri trẻ em tại trường học, cũng như trong thành phố. Cậu học trò cho rằng, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan tới trẻ em và xã hội. Quang Anh hy vọng qua phiên họp lần này những vấn đề của trẻ em sẽ được toàn xã hội quan tâm hơn và chung tay giải quyết.

Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Văn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Quang Anh còn tích cực tham gia các hoạt động Đội của trường. Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn để cậu học trò trở thành đại biểu của Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.

Thêm giải pháp mạnh mẽ phòng chống bạo lực học đường

Nguyễn Thủy Tiên
Nguyễn Thủy Tiên

Nguyễn Thủy Tiên (học sinh lớp 9C, Trường THCS Nguyễn Trãi, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) cũng là một trong số những gương mặt tiêu biểu tham dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II. Tiên giữ vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Trị năm học 2021 - 2022; đoạt giải Ba và Bằng khen thành tích xuất sắc tại “Liên hoan Chỉ huy Chi đội giỏi cấp tỉnh” năm học 2022 - 2023; giải Nhất “Liên hoan Câu lạc bộ Quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị” năm học 2023 - 2024…

Tiên cho biết, bản thân rất may mắn và hạnh phúc khi vượt qua những vòng phỏng vấn đầy thử thách để có thể góp mặt trong Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - 2024. Bàn luận về chủ đề năm nay, cô học trò nhận xét: “Hai chủ đề tại phiên họp vô cùng cấp thiết với trẻ em Quảng Trị nói riêng và trẻ em toàn quốc nói chung, vì hai thực trạng này đều đang diễn ra khá phổ biến”.

Trong đó, bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối, hủy hoại sức khỏe và nỗi ám ảnh dai dẳng với học sinh. Vì vậy, Tiên kỳ vọng qua phiên họp lần này sẽ có nhiều giải pháp thiết thực và mạnh mẽ để phòng, chống bạo lực học đường.

Xây dựng môi trường học đường lành mạnh

Vinh dự trở thành đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024, Trần Lê Hà Vy (Lớp 8A2, trường THCS Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) dự kiến vào vai Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Nguyễn Hà Vy ( ở giữa)
Nguyễn Hà Vy ( ở giữa) mong muốn đóng góp ý kiến vào việc xây dựng một chương trình phòng chống tác hại thuốc lá và chất kích thích trong trường học

Vy cho biết, tại nơi cô học trò sinh sống, dù công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh nhưng vẫn còn bộ phận học sinh và phụ huynh suy nghĩ lạc hậu, xem nhẹ việc sử dụng thuốc lá điện tử, chất kích thích. Bản thân Vy đã từng bắt gặp hình ảnh các bạn học sinh sử dụng thuốc lá điện tử như một thói quen.

Từ thực trạng đó, Vy đã góp phần tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong nhà trường. Tuy nhiên, theo cô học trò này, biện pháp hiệu quả để nâng cao nhận thức cho các bạn học sinh không chỉ ở mỗi việc tuyên truyền. Thực tế cho thấy, nếu tuyên truyền quá nhiều và dày đặc thì sẽ tạo ra cảm giác chán nản. Các bạn học sinh sẽ không còn lắng nghe và đón nhận những kiến thức đó nữa. Vy đề xuất tổ chức các hoạt động thú vị hơn để các bạn tham gia, vừa vui mà vẫn tìm hiểu được thêm kiến thức.

Tham dự Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần này, Vy mong muốn được đóng góp ý kiến vào việc xây dựng một chương trình phòng chống tác hại thuốc lá và chất kích thích trong trường học. Đặc biệt, các chương trình, hoạt động này được đưa vào thực tiễn để xây dựng môi trường học đường lành mạnh cho trẻ em.

Từ ngày 27 - 29/9/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan liên quan tổ chức phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.

Diễn ra trong 3 ngày, phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024 có sự tham dự của 306 đại biểu là các em đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Phiên khai mạc diễn ra vào sáng 28/9, chiều cùng ngày, 306 chia thành 12 tổ thảo luận.

Sáng 29/9, các đại biểu sẽ tham gia phiên chất vấn tại Hội trường Diên Hồng, toà nhà Quốc hội về 2 chủ đề: “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”.

Đọc thêm

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Trao tặng 655 suất quà “Cùng em đến trường” tới thiếu nhi Bản tin công tác Đội

Trao tặng 655 suất quà “Cùng em đến trường” tới thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 23/9, tại Trường Tiểu học Đông Quan (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Tập đoàn The Vissai tổ chức chương trình “Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường”.
Hội đồng Đội quận Ba Đình phấn đấu đạt 12 chỉ tiêu Bản tin công tác Đội

Hội đồng Đội quận Ba Đình phấn đấu đạt 12 chỉ tiêu

TTTĐ - Chiều 20/9, Hội đồng Đội quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 – 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai Bản tin công tác Đội

Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai

TTTĐ - Hàng trăm suất quà gồm bánh kẹo, lồng đèn dịp Tết Trung thu đã được Thành đoàn - Hội đồng đội thành phố Hà Nội trao tặng cho các cháu thiếu nhi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Phát động chủ đề công tác Đội, phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025 Bản tin công tác Đội

Phát động chủ đề công tác Đội, phong trào thiếu nhi năm học 2024-2025

TTTĐ - “Thiếu nhi Việt Nam/vâng lời Bác dạy/tự hào truyền thống/ tiếp bước cha anh” là chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024- 2025 được Hội đồng Đội Trung ương phát động đến học sinh cả nước.
Hơn 1.000 thiếu nhi tham gia vẽ sắc màu tình nguyện Bản tin công tác Đội

Hơn 1.000 thiếu nhi tham gia vẽ sắc màu tình nguyện

TTTĐ - Hơn 1.000 thiếu nhi của trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lào Cai) đã được hòa mình vào không khí vui tươi cùng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực tại “Ngày hội sắc màu” năm 2024 - Cuôc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh" Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô "vâng lời Bác dạy, tiếp bước cha anh"

TTTĐ - Chiều 27/8, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Xem thêm