Tag

Những sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội 05/04/2020 14:19
aa
TTTĐ - Cùng chung một ý chí “chống dịch như chống giặc”, bám sát chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội, các cấp chính quyền, tổ chức Đoàn, Hội đã có những cách làm thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo sức khỏe của người dân.

Những sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19

Công an phường Phúc Xá (quận Ba Đình) tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn

Bài liên quan

Thanh niên Phú Xuyên chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh

Hà Nội: Bám đường, bám chốt, quyết tâm chống dịch Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng

Những trường hợp nào ra đường, không chấp hành quy định phòng dịch Covid-19 sẽ bị xử phạt?

Tuổi trẻ Thủ đô sát cánh cùng lực lượng quân đội nơi tuyến đầu chống dịch

Sáng tạo trong tuyên truyền

Với mong muốn đồng hành, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, các đơn vị chức năng, các tổ chức Đoàn, Hội đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân. Trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, các hoạt động tuyên truyền, định hướng thông tin được các đơn vị triển khai bằng nhiều hình thức phong phú.

Tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình) ngoài việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Công an phường đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm "3 trong 1", phối hợp giải quyết trật tự đô thị, vệ sinh môi trường với tuyên tuyền phòng, chống dịch bệnh.

Công an phường Phúc Xá còn soạn bài về phòng ngừa Covid-19 để tuyên truyền qua loa di động, phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự Công an quận Ba Đình trong quá trình giải quyết trật tự đô thị trên địa bàn. Đây là hành động vừa thực tế, tiết kiệm, nhất là đã làm cho người dân tiếp nhận được thông tin một cách có hiệu quả.

Chị Lý Hằng Nga sinh sống trên địa bàn phường chia sẻ, ngay từ những ngày đầu thông tin về dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công tác tuyên truyền về dịch bệnh này đã được chính quyền phường và lực lượng Công an phường Phúc Xá đến từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền phòng, chống cũng như hạn chế lây lan dịch bệnh.

Đến thời điểm này, khi Chính phủ khuyến cáo và dự đoán dịch bệnh ngày một nguy hiểm, thì lực lượng Công an phường cũng ngày, đêm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” nắm bắt thông tin, tuyên truyền cho người dân phòng dịch với cường độ nhiều hơn gấp bội.

“Nội dung tuyên truyền mạnh mẽ nhất đến người dân trong những ngày gần đây là nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội, tập trung quá 2 người, hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiết, duy trì khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp vào luôn phải trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay khi ra ngoài, nâng cao sức khỏe bản thân tránh bị lây nhiễm cộng đồng”, chị Nga cho hay.

Bắc Từ Liêm hiện là một trong những địa phương có những cách làm hay để chung tay đối phó với dịch, cụ thể như việc vận động cưới văn minh để chung tay phòng chống dịch bệnh.

Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương, quận đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ quận đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân hạn chế đến mức tối đa việc tụ tập đông người tại các đám giỗ, đám cưới. Các ban, ngành, đoàn thể của phường đã nắm bắt, đến từng hộ gia đình để vận động người dân địa bàn hoãn tiệc liên hoan 46 đám cưới chuyển thành hình thức báo hỷ để bảo đảm an toàn.

Cũng theo lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, chung tay phòng, chống dịch Covid-19, gần 300 bác sĩ, y tá nghỉ hưu trên địa bàn quận cũng sẵn sàng tham gia cùng các lực lượng của phường để tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Phát huy tinh thần xung kích, tiên phong của đoàn viên, thanh niên và cán bộ, công chức trẻ đang công tác tại phòng, ban, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức hoạt động của đội hình đo thân nhiệt và chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức thực hiện đo thân nhiệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại trụ sở các cơ quan, đơn vị.

Phường Phúc Xá (quận Ba Đình) cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân thuộc diện cách ly tại nhà
Phường Phúc Xá (quận Ba Đình) cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân thuộc diện cách ly tại nhà

Hiệu quả mang lại của phát huy sức trẻ là Đoàn Thanh niên tại các cơ sở đã pha chế thành công nước rửa tay khô theo công thức của WHO và phát miễn phí cho người dân; phối hợp Ban Giám hiệu Đại học Y tế công cộng huy động 600 lượt sinh viên có kiến thức chuyên môn sâu về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Đoàn thanh niên tại các cơ sở cũng tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng phần mềm khai báo y tế và ứng dụng Hà Nội Smart City.

Đổi mới các hoạt động cộng đồng

Khác với trước đây, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng luôn được tổ chức với quy mô nhiều người, thì nay trong mùa dịch các hoạt động ra quân tuyên truyền đã kịp thời điều chỉnh quy mô, chú trọng triển khai theo các đội hình nhỏ để tránh tập trung đông người. Cũng nhờ vậy, tờ rơi tuyên truyền đến được khắp các quận, huyện, thị xã và tại trụ sở các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố.

Quận Hai Bà Trưng trong thời gian qua đã phát 348.100 tờ rơi, dán 5.000 tờ áp phích tới các hộ gia đình, trường học, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo, khuyến cáo người dân phòng, chống dịch bệnh; treo 800 banner, 2.754 áp phích, 823 poster, 10 cụm pano tại các cơ quan, nhà văn hóa, trên các tuyến phố, ngã tư.

100% phường trong quận Hai Bà Trưng còn chủ động in thêm tờ rơi hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hàn Quốc.

Cùng với tuyên truyền, vận động, hội viên, đoàn viên thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tích cực ra quân tổng vệ sinh môi trường.

Chính quyền của các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Cách ly và theo dõi đối tượng nghi nhiễm được các đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Các đơn vị quản lý thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” thông báo các cơ sở lưu trú có phòng cho thuê trọ báo cáo hằng ngày về công an phường khi có người nước ngoài, người dân đi từ vùng dịch đến. Các đơn vị này cũng thường xuyên kiểm tra lịch trình di chuyển của người đi đến tại địa phương.

Từ giữa tháng 3/2020, quận Ba Đình ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Tổ dân phố an toàn, ngõ phố an toàn” trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận.

Theo đó, các lực lượng chức năng tổ chức các đợt tuyên truyền về nội dung công tác phòng chống dịch, bảo đảm “Tổ dân phố an toàn, ngõ phố an toàn” trong công tác phòng chống dịch, phát hiện sớm trường hợp đi công tác nước ngoài hoặc nhập cảnh từ nước ngoài về dưới 14 ngày để kịp thời báo cáo y tế, theo dõi, giám sát từ cộng đồng dân cư.

Các tổ chức Đoàn, Hội trong quận cũng thường xuyên tổng vệ sinh chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy trên địa bàn dân cư, vận động nhân dân thu gom, vận chuyển rác thải tồn đọng tại các địa bàn dân cư, các điểm kinh doanh buôn bán, cửa hàng, khu vực chợ và các điểm công cộng về nơi quy định. Quận ra quân tổng vệ sinh trong các ngõ phố, các nhà văn hóa...

Quận Hoàn Kiếm cũng phát động đợt thi đua cao điểm làm tốt công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Quận cũng đề nghị các phường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường, thực hiện hiệu quả phong trào "Vì môi trường trong sạch, nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường, nơi công cộng"; thực hiện tổng vệ sinh vào chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy hằng tuần…

Mỗi mô hình, mỗi cách làm đang đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP Hà Nội, từng bước đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân Thủ đô

Đọc thêm

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Xem thêm