Tag

Những người hùng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội 08/04/2020 11:56
aa
TTTĐ - Những ngày qua, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đã xung kích, tích cực tham gia có hiệu quả trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bằng sự tôn trọng, giúp đỡ, gắn bó máu thịt với nhân dân, các lực lượng Quân đội và Công an đã tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Công an Nhân dân vì dân phục vụ” trong lòng nhiều người dân Thủ đô.

Những người hùng trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19

Lực lượng chức năng kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố Hà Nội tại Quốc lộ 6

Bài liên quan

Cân đối hài hòa giữa lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế, xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương thăm, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát

Chốt kiểm soát 24/24

Những ngày này, cùng với lực lượng y bác sĩ tại các bệnh viện tuyến đầu, lực lượng quân đội tại khu cách ly, những chiến sĩ công an đang căng mình tại các chốt kiểm soát liên ngành nơi các cửa ngõ, trục chính giao thông liên tỉnh hoặc nội bộ, đảm bảo liên tục 24/24 giờ mỗi ngày.

Những căn lều vải được dựng tạm bợ, trang bị vật chất thô sơ cùng việc phải tiếp xúc gần, kiểm tra thân nhiệt và dấu hiệu bệnh cho người dân với nguy cơ lây nhiễm cao hơn không làm các lực lượng trực chốt nao núng. Nỗi lo dịch bệnh chỉ khiến họ thận trọng, chu đáo hơn trong quá trình làm nhiệm vụ.

Nhiệm vụ chủ yếu của các chốt là: Đo thân nhiệt, rà soát dấu hiệu dịch bệnh Covid-19 đối với từng người dân ra vào thành phố; đồng thời tuần tra, giám sát việc dừng hoạt động toàn bộ các phương tiện kinh doanh dịch vụ vận tải khách; bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn, phân luồng giao thông kết hợp tuyên tuyền vận động người dân thực hiện nghiêm chỉ thị cách ly xã hội; xử lý các hành vi cố tình vi phạm.

Tại các điểm chốt nơi cửa ngõ Thủ đô, các đoàn xe nối nhau ra vào liên tục song các công việc được các lực lượng thực hiện nhuần nhuyễn. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều có ý thức rất cao, tự giác với nhiệm vụ của mình, phối hợp nhuần nhuyễn, bài bản. Dù vất vả nhưng mọi người đều cảm thấy hài lòng với kết quả công việc.

Kết quả đạt được sau ít ngày triển khai, 30 chốt trực đã kiểm soát được hàng vạn phương tiện và người dân; phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu bất thường, đưa đi khám sàng lọc; xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm lệnh cấm kinh doanh; tuyên truyền, vận động hàng 100 trường hợp, 35 phương tiện chấp hành việc cách ly.

Điều khiến các lực lượng làm nhiệm vụ vui hơn cả là người dân khi qua chốt chấp hành rất tốt việc kiểm tra, nêu cao ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Hầu hết các chốt đều được người dân quan tâm, gửi những món quà vô cùng ý nghĩa để động viên tinh thần cán bộ chiến sĩ. Nhiều nơi, người dân còn tình nguyện góp sức trong công tác hậu cần như nấu cơm cho cán bộ, chiến sĩ, cho mượn nhà để lập chốt, ngủ nghỉ…

Ngay từ thời điểm đầu mùa dịch, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo toàn diện các biện pháp phòng, chống dịch. Sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên tại ở phường Trúc Bạch (quận Ba Đình), lực lượng Công an Thủ đô đã tham gia cùng các cấp chính quyền, tập trung rà soát, xác minh số người có tiếp xúc với bệnh nhân, phối hợp với các cơ sở y tế cách ly theo quy định, tranh thủ “giờ vàng” khoanh vùng dịch.

Công an thành phố cũng đã tổ chức nắm bắt số người nước ngoài, số công dân Việt Nam trở về từ vùng có dịch để thông báo, phối hợp với ngành Y tế phòng ngừa, cách ly theo quy định. Đến nay, lực lượng đã rà soát được gần 6 vạn người nước ngoài trên địa bàn.

Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, lực lượng Công an đã vào cuộc quyết liệt, chủ động hơn với nhiều giải pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của lãnh đạo nhà nước và thành phố, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhân dân, trong đó có lực lượng cán bộ chiến sĩ Công an làm nhiệm vụ.

Cán bộ, nhân viên bếp ăn tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô, chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly
Cán bộ, nhân viên bếp ăn tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô, chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly

Sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo

“Không có dân thì không có bộ đội”, “Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội”, thấm nhuần quan điểm gần dân, trọng dân, tin dân, sẵn sàng xả thân vì nhân dân trên của Bác Hồ, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, các cán bộ, chiến sĩ của Quân đội luôn luôn tôn trọng, giúp đỡ nhân dân, sẵn sàng “nhường cơm, xẻ áo”, dành cho bà con nhân dân ở khu cách ly tập trung những cơ sở vật chất tốt nhất, điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất và tiêu chuẩn văn hóa tinh thần cao nhất để bà con yên tâm và hoàn thành thời gian cách ly theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Rất nhiều người sau khi hết thời hạn cách ly đã kể lại những câu chuyện cảm động bằng nhiều hình thức khác nhau chính là tình cảm, sự ghi nhận chân thực và sinh động nhất của họ về những đóng góp của lực lượng Quân đội trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Tại khu vực cách ly Trung tâm Giáo dục quốc phòng, Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô, ngoài việc được bảo đảm chăn, màn, giường chiếu, khu sinh hoạt văn hóa có ti vi, phòng tắm được trang bị bình nóng lạnh đầy đủ, hằng ngày, các công dân đều được đội ngũ y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt đều đặn 3 lần vào 9h, 14h và 21h. Chất lượng 3 bữa ăn mỗi ngày được cán bộ, nhân viên của đơn vị bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn, định lượng như cho cán bộ, chiến sĩ của đơn vị.

Để phục vụ bữa ăn cho hàng trăm người tại khu vực cách ly này, cán bộ, nhân viên phụ trách bếp ăn của Trung đoàn Bộ binh 59, Sư đoàn Bộ binh 301 càng vất vả hơn. Tuy nhiên, mọi người đều đón nhận công việc với thái độ tích cực, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chủ động sắp xếp công việc riêng để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

"Công việc một ngày của chúng tôi bắt đầu từ 4h30 đến tối mịt để bảo đảm 3 bữa ăn cho các công dân đang cách ly tại đơn vị. Thời điểm này, chúng tôi động viên nhau phải vượt qua khó khăn để cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và thành phố giao”, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Văn Bình, quản lý bếp ăn của Trung đoàn 59 chia sẻ.

Những cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội không chỉ góp phần cùng thành phố Hà Nội tổ chức hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, mà còn góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết quân dân, tô thắm nét đẹp người chiến sĩ Thủ đô sẵn sàng vì nhân dân trên mọi mặt trận.

Thực hiện lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19”, lực lượng Công an, Quân đội sẽ tiếp tục cống hiến sức lực, tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo vào việc sớm đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Đọc thêm

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm