Tag

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn

Muôn mặt cuộc sống 21/03/2023 13:15
aa
TTTĐ - Ngày 20/3, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Plan International Việt Nam (PIV) và Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) tổ chức sự kiện tổng kết cuộc thi sáng tạo video clip “Thế hệ mới - Cùng lên tiếng chấm dứt quấy rối”. Đây là cuộc thi dành cho thanh thiếu niên lên tiếng góp phần chấm dứt hành vi quấy rối tình dục.

MSD đưa ra 6 nguyên tắc thúc đẩy quan hệ viện trợ và đối tác bền vững Lan tỏa yêu thương - ngày hội ý nghĩa của các gia đình Để trẻ em Việt Nam là công dân "chuẩn" thời đại số… Chung tay “chấm dứt quấy rối để thành phố thêm sức sống mới” Khởi động chiến dịch “Em không lẻ loi” hỗ trợ trẻ em mất người thân do dịch Covid-19

Trong bối cảnh hiện nay, với sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội, thanh thiếu niên tham gia tích cực trên các nền tảng với vai trò là những nhà sáng tạo nội dung.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Nhóm tác giả check-in tại lễ tổng kết cuộc thi sáng tạo video clip “Thế hệ mới - Cùng lên tiếng chấm dứt quấy rối”

Đây là một cơ hội tuyệt vời để các bạn có thể phát huy sự sáng tạo của mình thông qua các hoạt động truyền thông sáng tạo hướng tới lan tỏa các thông điệp tích cực thay đổi nhận thức xã hội về các định kiến giới, hướng đến phòng ngừa và chấm dứt mọi hình thức quấy rối.

Trải qua một tháng tổ chức triển khai phát động (từ ngày 15/11 - 15/12/2022) đã có 30 tác phẩm dự thi của các bạn thanh thiếu niên trên mọi miền Tổ quốc gửi về.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Nhóm Thất tiên nữ chia sẻ thông điệp từ tác phẩm tranh vẽ

Các tác phẩm dự thi đã khai thác nhiều khía cạnh khác nhau xung quanh chủ đề phòng chống quấy rối, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em gái trên phương tiện và các địa điểm công cộng; Lên tiếng chấm dứt các hành vi và quan niệm đổ lỗi cho nạn nhân; Xóa bỏ các khuôn mẫu giới, định kiến giới, hướng tới xây dựng một cộng đồng an toàn, thân thiện cho tất cả mọi người.

Với góc nhìn mới mẻ và cách thể hiện sáng tạo, các video cip đều được đánh giá cao từ các chuyên gia cũng như thu hút sự quan tâm và tương tác cao trên nền tảng mạng xã hội thông qua fanpage Điều tớ không muốn.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Nhóm Thất tiên nữ nhận giải Video được yêu thích nhất bảng trẻ em

Lễ tổng kết có sự tham gia của các đại biểu từ Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, tổ chức Plan International, Viện Phát triển Sức khỏe cộng đồng Ánh sáng và các thanh thiếu niên quan tâm đến chủ đề này.

Theo đó, 10 cá nhân, nhóm nhà sáng tạo xuất sắc ở cả hai bảng (trẻ em và thanh niên), gồm: 1 giải video được yêu thích nhất, 2 giải Ba, 1 giải Nhì và 1 giải Nhất.

Phát biểu khai mạc, bà Trần Vân Anh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) đã nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của các bạn thanh thiếu niên - những đại sứ tiên phong với sự sáng tạo không giới hạn sẽ lên tiếng và hành động góp phần xây dựng một cộng đồng, một thành phố nói không với mọi hình thức quấy rối.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Bà Trần Vân Anh, Viện Phó Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững MSD Việt Nam

Bà Vân Anh cho biết: “Với 15 năm hoạt động hướng tới cộng đồng, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới luôn là một trong những ưu tiên xuyên suốt trong các hoạt động và nỗ lực của Viện MSD. Ngoài ra, Viện MSD sẽ tiếp tục đầu tư và cam kết đồng hành và hỗ trợ thanh thiếu niên - thế hệ trẻ tạo xu hướng mới và dẫn dắt những thay đổi tích cực mang lại lợi ích bền vững cho cộng đồng”.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Linda Manhela Otto, đại diện tổ chức Plan International, quản lý chương trình hợp tác vùng Châu Á - Thái Bình Dương

Đại diện tổ chức Plan International - bà Linda Manhela Otto, quản lý chương trình hợp tác vùng Châu Á - Thái Bình Dương, lần đầu tiên tham dự sự kiện tại Việt Nam đã bày tỏ ấn tượng với sự sáng tạo và các thông điệp tích cực từ các video clip tham dự cuộc thi.

Bà Linda Manhela Otto chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ và đánh giá cao nỗ lực của các bạn trẻ trong quá trình đấu tranh chống lại vấn nạn quấy rối tình dục nơi công cộng. Hy vọng các bạn trẻ hãy coi cuộc thi là điểm khởi đầu cho hành trình đẩy lùi vấn nạn đổ lỗi cho nạn nhân (victim blaming)”.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Bạn Nguyễn Tú Anh nhận giải Nhì bảng thanh niên với tác phẩm "Mặc vậy bảo sao"

Với tác phẩm “Mặc vậy bảo sao”, bạn Nguyễn Tú Anh đã mang về cho mình giải Nhì ở bảng thanh niên. Chia sẻ trong buổi lễ, bạn Tú Anh khẳng định: “Nạn nhân không dám lên tiếng sau khi bị quấy rối tình dục là do họ không thể vượt qua được rào cản tâm lý rằng họ chính là nguyên nhân bắt đầu cho hành động đó. Tội ác không chỉ đến từ những kẻ quấy rối mà còn từ những người xung quanh đổ lỗi rằng nạn nhân đáng bị như vậy. Điều này làm gia tăng thêm những tổn thương về mặt tinh thần cho nạn nhân”.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Bạn Trương Phạm Khánh Thi nhận giải Ba bảng trẻ em với tác phẩm "Bóng đá không phân biệt giới tính"

Em Trương Phạm Khánh Thi, chủ nhân của tác phẩm “Bóng đá không phân biệt giới tính" (đoạt giải 3 bảng trẻ em), đã lên tiếng: “Là người trẻ, chúng ta cần phải học hỏi, tìm tòi nhiều hơn để biết cách bảo vệ bản thân mình và những người xung quanh. Thậm chí, mình có thể trở thành đại sứ truyền đi những thông điệp tích cực đến các bạn, hướng dẫn kỹ năng bảo vệ bản thân và cùng lên tiếng vì một cộng đồng an toàn”.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
MC-BTV Quỳnh Nga

Chia sẻ tại buổi lễ, MC-BTV Quỳnh Nga bày tỏ sự bất ngờ đối với những tác phẩm trong khuôn khổ cuộc thi bởi đối tượng tham gia là những học sinh, sinh viên nhưng lại có khả năng sáng tạo nội dung, kỹ thuật dựng phim xuất sắc; Hình thức truyền tải thông điệp rất đa dạng.

MC Quỳnh Nga cũng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các nền tảng mạng xã hội. Đó có thể coi là công cụ để các bạn trẻ có thể lan tỏa những thông điệp tích cực tới cộng đồng, cùng lên tiếng bảo vệ nạn nhân và từ đó chung tay tạo ra môi trường an toàn cho tất cả mọi người.

Những đại sứ tiên phong cùng lên tiếng xây dựng cộng đồng an toàn
Các đội dự thi chụp ảnh kỷ niệm cùng Ban Tổ chức

Đọc thêm

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Xem thêm