Tag

Những cống hiến thầm lặng của đội ngũ cán bộ nữ Công đoàn

Tin tức 08/07/2024 17:49
aa
TTTĐ - Chiều 8/7, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương và biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu lần thứ 3, năm 2024.
Các cấp Công đoàn thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy Sáng tạo, bứt phá về nguồn nhân lực để tăng năng suất lao động Cần thêm cơ chế để Công đoàn bảo vệ người lao động tốt hơn Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô 100 nữ đoàn viên, người lao động được khám sức khỏe miễn phí

Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 / 28/7/2024), 75 năm thành lập Ban Cán sự phụ nữ lao động (tiền thân của Ban Nữ công hiện nay, 2/1949 / 2/2024).

Tới dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Hà; đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các bộ, ban, ngành; các Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam...

Những cống hiến thầm lặng của đội ngũ cán bộ nữ Công đoàn
Tiết mục văn nghệ mở màn tại hội nghị

Những bông hoa trong vườn hoa “người tốt, việc tốt”

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đánh giá cao sự đóng góp của đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt Công đoàn các cấp, đặc biệt là cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, ngành trung ương. Các chị đã phát huy tốt vai trò trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chủ trương, Nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vào hoạt động nữ công và phong trào nữ công nhân, viên chức, lao động, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và vị thế cho nữ đoàn viên, người lao động, thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương công tác vận động phụ nữ của Đảng.

Những cống hiến thầm lặng của đội ngũ cán bộ nữ Công đoàn
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại hội nghị

“Từ khi thành lập và trong suốt quá trình phát triển, tổ chức Công đoàn luôn quan tâm tới công tác vận động nữ đoàn viên, người lao động, đây được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp Công đoàn cả nước. Ngược lại, những kết quả đạt được của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn 95 năm qua có sự đóng góp quan trọng, mang dấu ấn đậm nét của đội ngũ nữ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động.

Những thành tích đạt được của công tác nữ công công đoàn thời gian vừa qua là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể tới sự đóng góp, cống hiến thầm lặng đội ngũ cán bộ nữ công đoàn các cấp nhất là ở cấp cơ sở, tiêu biểu là 95 chị được biểu dương tại Hội nghị hôm nay. Các chị chính là những minh chứng rõ nét, sống động nhất, những bông hoa tươi thắm tỏa ngát hương thơm trong vườn hoa “người tốt, việc tốt”, khẳng định vai trò và sự đóng góp của đội ngũ cán bộ nữ công công đoàn các cấp trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động của Công đoàn Việt Nam”, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng khẳng định Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam luôn trân trọng, tạo mọi điều kiện để nữ cán bộ Công đoàn, cán bộ nữ công và đội ngũ nữ đoàn viên, người lao động phát huy năng lực, không ngừng vươn lên, đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, vì sự tiến bộ, phát triển không ngừng của nữ đoàn viên, người lao động, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu chiến lược về bình đẳng giới của đất nước.

Phát huy vai trò, năng lực của lao động nữ

Theo thống kê, hiện nay cả nước có gần 80.000 ban nữ công quần chúng, việc thành lập ban nữ công công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đạt tỷ lệ hơn 80%, vượt 10% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam đề ra. Các cấp công đoàn tích cực tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật, đề xuất, kiến nghị chính sách đặc thù bảo đảm quyền lợi lao động nữ.

Những cống hiến thầm lặng của đội ngũ cán bộ nữ Công đoàn
Bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội nghị

Một số hoạt động thí điểm như: “Chăm lo bảo vệ quyền cho lao động nữ thông qua đối thoại tại nơi làm việc”, “Ngày hội việc làm” cho lao động nữ được triển khai hiệu quả, bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Các hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động, xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, các mô hình: “Sức khỏe của bạn”, “Lễ cưới tập thể”, “Phòng vắt trữ sữa mẹ tại nơi làm việc”, “Trại hè cho con công nhân, lao động”, chương trình “Muôn nẻo yêu thương”.... được nhân rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động có nhiều đổi mới, bám sát thực tiễn lao động, sản xuất, hằng năm có hơn 92% nữ đoàn viên đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Những cống hiến thầm lặng của đội ngũ cán bộ nữ Công đoàn
Các cán bộ nữ công tiêu biểu được biểu dương tại hội nghị

Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nữ đoàn viên, lao động nữ phát huy vai trò, năng lực của mình, bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đặc biệt là Ban Nữ công Công đoàn quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Trong đó đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ban Nữ công công đoàn các cấp, lồng ghép hoạt động của Hội Phụ nữ với hoạt động nữ công Công đoàn, sâu sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, người lao động.

Cùng với đó cần tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của Công đoàn trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách đối với lao động nữ trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế và các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp.

Tập hợp tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ, quan tâm vấn đề sức khỏe, cập nhật kiến thức, chăm lo xây dựng hạnh phúc gia đình, việc làm và thu nhập, tiếp tục cải thiện môi trường làm việc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho lao động nữ, tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động, để bảo đảm thực hiện pháp luật, chính sách đối với lao động nữ; kiến nghị với Nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định trong doanh nghiệp.

Những cống hiến thầm lặng của đội ngũ cán bộ nữ Công đoàn
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang biểu dương các nữ công tiêu biểu

Tại hội nghị, 129 đồng chí nữ ủy viên Đoàn chủ tịch, lãnh đạo các ban, đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn, chủ tịch, phó chủ tịch các liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương cùng 95 trưởng ban nữ công công đoàn cơ sở đã được biểu dương.

Đọc thêm

Tự hào chặng đường 70 năm tiên phong trong công tác xây dựng Đảng Tin tức

Tự hào chặng đường 70 năm tiên phong trong công tác xây dựng Đảng

TTTĐ - Chiều 7/10, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ khối (10/10/1954 - 10/10/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Gắn biển 16 công trình "Dân vận khéo” tiêu biểu Tin tức

Gắn biển 16 công trình "Dân vận khéo” tiêu biểu

TTTĐ - Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024), Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đã quyết định công nhận và tổ chức gắn biển đối với 16 công trình “Dân vận khéo”.
Hà Nội đang bừng sáng với tư thế mới, sức sống mới Tin tức

Hà Nội đang bừng sáng với tư thế mới, sức sống mới

TTTĐ - Sáng nay (7/10), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.
Hà Nội ngày càng hội tụ nhiều tiềm năng to lớn cho phát triển Tin tức

Hà Nội ngày càng hội tụ nhiều tiềm năng to lớn cho phát triển

TTTĐ - Nhiều ý kiến khẳng định, đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội sẽ ngày càng hội tụ nhiều tiềm năng to lớn cho phát triển và là một cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng, của cả nước. Hà Nội chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục giữ vị thế là cực tăng trưởng kinh tế lớn nhất của vùng đồng bằng sông Hồng và của cả miền Bắc.
Trao quyền chủ động, sáng tạo - bước ngoặt bứt phá cho Hà Nội Thời sự

Trao quyền chủ động, sáng tạo - bước ngoặt bứt phá cho Hà Nội

TTTĐ - Cách tiếp cận “xin cải cách thể chế”, “xin thêm quyền chủ động - sáng tạo” sẽ giúp Hà Nội mở rộng không gian đổi mới và cơ hội phát triển đúng theo tinh thần của thời đại mới.
Đi trước, đi đầu trong chiến lược phát triển của đất nước Tin tức

Đi trước, đi đầu trong chiến lược phát triển của đất nước

TTTĐ - Thủ đô cần có vai trò đi trước, đi đầu trong việc thực hiện và hoàn thành sớm các kế hoạch, chiến lược phát triển đất nước; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; phát triển văn hóa, xây dựng con người toàn diện, đồng bộ, mang đậm bản sắc Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Sông Hồng là trung tâm của mọi sáng tạo Hà Nội Tin tức

Sông Hồng là trung tâm của mọi sáng tạo Hà Nội

TTTĐ - GS.TS.NGND Nguyễn Quang Ngọc nhấn mạnh, sông Hồng là điều kiện tiên quyết, là trung tâm của mọi hoạt động mưu sinh, trung tâm của mọi sáng tạo văn hóa của người Hà Nội.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội kết nối toàn cầu Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội kết nối toàn cầu

TTTĐ - Phát triển Thủ đô Hà Nội là một nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị và là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội. Tầm nhìn mới của Thủ đô sẽ góp phần hiện thực hoá tầm nhìn phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới
Tập trung phân tích, dự báo để đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm Tin tức

Tập trung phân tích, dự báo để đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

TTTĐ - Sáng 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 trực tuyến với 63 địa phương.
Làm rõ các định hướng, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội Tin tức

Làm rõ các định hướng, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Sáng 7/10, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.
Xem thêm