Tag

Những "bóng ma" rút ruột lòng sông Trà Khúc trong đêm

Đường dây nóng 25/05/2023 08:13
aa
TTTĐ - Khi màn đêm xuống cho đến tận sáng sớm hôm sau, nhóm “cát tặc” sử dụng phương tiện vận chuyển hàng ngàn mét khối cát khai thác trái phép dưới lòng sông Trà Khúc, TP Quảng Ngãi đi tiêu thụ như chốn không người.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo xử lý việc chậm giải quyết hồ sơ đất đai Quảng Ngãi: Khởi tố Giám đốc và Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 76-03D
xe múc hoạt động hết công suất để múc cát lên các xe tải đang chờ sẵn ở bãi mang đi tiêu thụ
Phương tiện khai thác cát hoạt động hết công suất để múc cát lên các xe tải đang chờ sẵn ở bãi mang đi tiêu thụ

Người dân địa phương phản ánh, hàng đêm, ghe của "cát tặc" lộng hành hút cát trái phép trên sông Trà Khúc, đoạn chạy qua địa bàn phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi và một nhóm khác mua lại cát từ những chiếc ghe này. Khi tập kết cát lên bờ, một nhóm khác canh me lực lượng chức năng để đưa phương tiện vào vận chuyển đi tiêu thụ.

Nếu không chứng kiến tận mắt thì không thể tin nổi ngay tại trung tâm TP Quảng Ngãi đông đúc mà cứ đêm xuống, hàng chục xe tải tấp nập ra, vào bãi tập kết cát lậu để chở đi tiêu thụ như chốn không người. Nhóm người này tổ chức hoạt động rất tinh vi, bài bản, có sự phân công công việc cụ thể nhằm đối phó với cơ quan chức năng.

xe tải ăn no cát chạy lên đường mang theo nước thải rải lên khắp mặt đường, gây ô nhiễm môi trường và có dấu hiệu quá tải trọng
Xe tải "ăn no" cát mang theo nước rải khắp mặt đường, có dấu hiệu chở quá tải trọng

Sau nhiều ngày quan sát, theo dõi phương thức hoạt động khai thác của nhóm “cát tặc” trên, đến tối 19/5, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã xâm nhập vào bãi tập kết lậu khi các xe tải nhận được tín hiệu vào bãi lấy cát. Lúc đó là 21 giờ 20 phút.

Sau khi lọt qua được “tổ cảnh giới vòng ngoài” (từ 2 - 3 thành viên nhận nhiệm vụ cảnh giới người lạ và phát tín hiệu cho các xe tải vào bãi nhận cát đi tiêu thụ), phóng viên nhận thấy, tại bãi tập kết này có 5 xe ben (xe 2 trục) đã xếp thành hàng ngang sát mép sông. Một phương tiện khác đang hoạt động hết công xuất múc cát từ ghe chất đầy các xe tải rồi các xe này lặng lẽ rời đi.

Các thao tác xúc, múc cát lên xe tải của nhóm người này rất thuần thục, chính xác dù trong điều kiện đêm tối. Phía xa ngoài sông, các ghe rút ruột sông Trà Khúc như những “bóng ma” lầm lũi trong đêm tối từ nhiều hướng nối đuôi nhau tấp vào bờ.

xe múc ngày được ngụy trang ẩn nấp nằm trong các lùm cây chờ tối đến sẵn sàng làm nhiệm vụ
Ban ngày, xe múc được ngụy trang ẩn nấp nằm trong các lùm cây chờ tối đến sẵn sàng làm nhiệm vụ

Tiếp đó, vào lúc 22h45 phút cùng ngày, phóng viên tiếp tục "đột nhập" vào điểm tập kết xe tại một khu đất trống, cách bãi “cát lậu” khoảng vài trăm mét.

Tại đây, nhiều xe tải đã “núp” sẵn chờ tín hiệu từ tổ cảnh giới. Khi nhận được tín hiệu, các xe lần lượt tắt đèn và di chuyển theo lối mòn, hai bên là các bụi cây lớn um tùm để xuống bãi “ăn hàng”. Các xe này sau đó chạy theo hướng đường Trường Sa, rồi bẻ lái qua một số tuyến đường của TP Quảng Ngãi mang cát đi tiêu thụ.

Theo tiết lộ của một “dân trong nghề”, trung bình mỗi đêm, nhóm “cát tặc” khai thác, vận chuyển khoảng 1.000m3 cát trái phép. Giá bán tại bến (loại xe 2 trục 10m3) là 1,5 triệu đồng/xe. Trong khi đó, trung bình mỗi đêm có khoảng trên 30 xe tham gia vận chuyển cát, mỗi xe quay đầu từ 5 đến 6 lượt (tùy theo ki-lô-mét đường vận chuyển).

hiện trường bãi tập kết cát lậu ban ngày yên ả, vắng lặng nhưng về đêm lại rất nhộn nhịp
Hiện trường bãi tập kết cát lậu ban ngày yên ả, vắng lặng nhưng về đêm lại rất nhộn nhịp

Như vậy, ước tính khối lượng cát bị khai thác trái phép mang đi tiêu thụ hàng đêm của nhóm người này là rất lớn, gây thất thoát tài nguyên quốc gia. Bên cạnh đó, các xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông. Tình trạng này kéo dài đã khiến người dân sinh sống tại khu vực bờ sông Trà Khúc rất bức xúc.

Người dân cho rằng, các nhóm “cát tặc” ngang nhiên lộng hàng khai thác khoáng sản trái phép là hành vi coi thường pháp luật. Việc khai thác trái phép, rút ruột lòng sông Trà Khúc diễn ra hàng đêm, nguy cơ gây sạt lở bờ sông vào mùa mưa bão, ảnh hưởng nặng nề tới đời sống sản xuất của người dân.

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm, dứt điểm về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc, bảo đảm sự tôn nghiêm của pháp luật và trả lại sự bình yên cho dòng sông.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm