Tag

Nhờ đâu đại gia Thanh Hóa vào top 10 người giàu nhất Việt Nam?

Doanh nghiệp 23/08/2021 17:39
aa
TTTĐ - Cổ phiếu Sunshine Homes tăng mạnh kể từ khi lên sàn chứng khoán giúp ông Đỗ Anh Tuấn (quê Thanh Hóa) lọt vào danh sách những người giàu nhất Việt Nam.
Thanh Hóa: Dự án Hải Hòa Resort “treo” 13 năm lại được gia hạn, chủ đầu tư còn đủ tiềm lực? Thanh Hóa ra “tối hậu thư” cho dự án Khu nghỉ dưỡng Pù Luông Eco Garden

Chào sàn UPCoM ngày 4/8, cổ phiếu SSH của Công ty Cổ phần Phát triển Sunshine Homes đã trở thành hiện tượng đáng chú ý của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tính đến hết ngày 23/8, SSH đã trải qua 15 phiên giao dịch, trong đó có tới 10 phiên tăng trần liên tiếp. Sau thời gian liên tục tăng điểm, cổ phiếu này đã giảm trong 3 phiên gần đây.

Chốt phiên giao dịch ngày 23/8, cổ phiếu SSH của Sunshine Homes ở mức 100.000 đồng/đơn vị, tăng 363% so với thời điểm bắt đầu lên sàn chứng khoán.

Với mức giá này, vốn hóa thị trường của Sunshine Homes đạt 25.000 tỷ đồng và nằm trong những doanh nghiệp có vốn hóa đạt mức tỷ USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhờ đâu đại gia Thanh Hóa vào top 10 người giàu nhất Việt Nam?
Ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sunshine Homes

Tại Sunshine Homes, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này là cổ đông lớn nhất với 162,5 triệu cổ phần, chiếm đến 65% vốn điều lệ. Tổng giá trị tài sản của ông Tuấn quy đổi tại thời điểm đóng cửa ngày 23/8 là 16.250 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Sunshine Homes tiền thân là Công ty Cổ phần xây dựng Sunshine Việt Nam, được thành lập từ tháng 3/2015 với vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh, tư vấn và cho thuê bất động sản, xây dựng nhà ở, hạ tầng xã hội, lắp đặt hệ thống xây dựng.

Năm 2016, Sunshine Việt Nam thực hiện đợt tăng vốn đầu tiên, gấp 5 lần từ 100 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng. Chỉ có ba cổ đông tham gia đợt phát hành tăng vốn này và một trong ba người đó chính là Chủ tịch Đỗ Anh Tuấn.

Nhờ đâu đại gia Thanh Hóa vào top 10 người giàu nhất Việt Nam?
Ông Đỗ Anh Tuấn đang là người đứng đầu hệ sinh tái Sunshine Group

Tháng 9/2016, Sunshine Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunshine ký hợp đồng hợp tác phát triển thương hiệu. Theo đó cho phép Sunshine Việt Nam sử dụng nhãn hiệu và tên thương mại Sunshine thuộc sở hữu của Tập đoàn Sunshine.

Tháng 10/2018, Sunshine Việt Nam tiếp tục tăng vốn 5 lần, từ 500 tỷ đồng lên 2.500 tỷ đồng. Tương tự như lần tăng vốn trước, cũng chỉ có 3 cổ đông tham gia đợt tăng vốn này và trong đó có ông Đỗ Anh Tuấn.

Ngày 17/6/2021 vừa qua, Sunshine Việt Nam mới chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần phát triển Sunshine Homes.

Về cơ cấu cổ đông, tính đến tháng 7/2021, Sunshine Homes có 138 cổ đông. Trong đó có hai cổ đông lớn nắm 71% vốn là Chủ tịch Đỗ Anh Tuấn sở hữu 162,5 triệu cổ phiếu (tương đương 65% vốn điều lệ) và em ruột ông Tuấn là Đỗ Văn Trường sở hữu 15 triệu cổ phiếu (tương đương 6% vốn).

Hiện còn có một công ty khác có liên quan đến ông Đỗ Anh Tuấn cũng đã lên sàn chứng khoán là Công ty Cổ phần Xây dựng SCG (UPCoM: SCG). Cổ phiếu SCG chốt phiên 23/8 ở mức 66.700 đồng/đơn vị.

Tại Công ty Cổ phần Xây dựng SCG, ông Tuấn cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị và đang nắm giữ trực tiếp hơn 19,5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 23% vốn). Với mức giá 66.700 đồng/cổ phiếu, khối tài sản của vị doanh nhân này đang sở hữu là hơn 1.300 tỷ đồng.

Như vậy, với tổng cổ phiếu tại Công ty Cổ phần Xây dựng SCG và Sunshine Homes, ông Đỗ Anh Tuấn đang có khối tài sản quy đổi khoảng hơn 17.600 tỷ đồng, nằm trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Đáng chú ý, đến thời điểm này, đây là lần đầu tiên có người lọt top 10 người giàu nhất thị trường chứng khoán bằng cổ phiếu trên sàn UPCoM.

Được biết, ông Đỗ Anh Tuấn SN 1975 tại Thanh Hóa, ông tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông này được biết đến trên cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group).

Ông Đỗ Anh Tuấn được mệnh danh là người “thầm lặng” sau những dự án nghìn tỷ trên thị trường bất động sản. Vị doanh nhân 7X xuất thân là từ dân công nghệ, từng làm ở cơ quan Nhà nước trước khi rẽ hướng ra làm kinh doanh.

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm