Tag

Nhiều tuyến đê sạt lở nhưng vi phạm vẫn không bị xử lý

Xã hội 28/09/2019 17:37
aa
TTTĐ - Nhiều tuyến đê trên địa bàn Hà Nội đang xuất hiện những sự cố sạt lở ngay trong mùa mưa bão khiến người dân lo lắng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trên các tuyến đê này vẫn tiếp diễn nhưng không được chính quyền xử lý triệt để.

Nhiều tuyến đê sạt lở nhưng vi phạm vẫn không bị xử lý

Tình trạng đổ phế thải lấn chiếm bãi sông tại quận Tây Hồ

Bài liên quan

Bài 4: Các cá nhân, tổ chức nào có hành vi sai phạm, vi phạm đều bị xử lý theo các quy định của pháp luật

Nhiều điểm sạt lở

Khu vực bãi sông Hồng tại vị trí từ K94+010 đến K94+500 thuộc địa bàn xã Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội) trong suốt thời gian qua đã xảy ra các sự cố về đê điều. Tại đây, đã xuất hiện 3 cung sạt thẳng đứng không có mái, có chỗ bị hàm ếch, chênh cao từ mặt đất nhìn xuống mặt nước khoảng 6m. Trong đó, cung sạt cách bến đò Tự Nhiên khoảng 180m về phía hạ lưu kéo dài khoảng 50m, rộng 40m, chiều cao khoảng 5m.

Một nhà hàng lấn chiếm hàng lang đê điều tại quận Long Biên
Một nhà hàng lấn chiếm hàng lang đê điều tại quận Long Biên

Tại vị trí này, người dân địa phương đã đóng cọc tạm để hạn chế sạt lở tiếp diễn. Liền kề khu vực này, xuất hiện 2 cung sạt, cung sạt thứ nhất dài khoảng 40m, rộng 6m, chênh cao 5m, cung sạt thứ 2 cách bến đò Chương Dương khoảng 100m, chiều dài sạt lở khoảng 50m, rộng khoảng 4m, chênh cao khoảng 3m.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, khu vực bờ sông Hồng thuộc xã Tự Nhiên đã bị sạt lở từ từ năm 2018. Sự cố này đã được thành phố cho phép triển khai dự án xử lý sự cố từ K94+389 đến K94+889 với phạm vi xử lý chống sạt lở dài 500m. Tuy nhiên, theo khảo sát của cơ quan chức năng, khu vực này hiện nay bị xói lở khá phức tạp, nhất là từ thời điểm tháng 2 đến nay, có những vị trí xói sâu khoảng 3,5m.

Trên tuyến đê hữu Hồng thuộc xã Văn Nhân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cũng xảy ra xảy ra sự cố sạt lở tương ứng từ K102+170 đến K102+210 kéo dài khoảng 50m, gồm 2 cung sạt. Cung sạt thứ nhất dài 12m, sạt sâu từ 0,3 đến 0,5m; cung sạt thứ 2 dài 11m, sạt sâu từ 0,3 đến 0,5m.

Khảo sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tại một số địa phương trên địa bàn thành phố cho thấy, hiện tượng sạt lở đê điều ở một số nơi cũng đang diễn ra phức tạp. Trên tuyến đê tả Đáy thuộc địa bàn các xã Viên Nội, Đồng Tiến, Đội Bình (huyện Ứng Hòa) liên tiếp xảy ra sự cố. Đặc biệt, tại xã Đội Bình, mái đê phía hạ lưu tương ứng vị trí từ K79+460 đến K79+650 đã xảy ra 3 vị trí sạt mái. Có chỗ, cung sạt dài 18m, rộng 5m, sâu 0,9m. Đáng lo ngại, chân đê tại các vị trí sạt lở là đầm, ao, mái đê dốc, nền đất yếu, cứ mưa lớn là xuất hiện tình trạng sạt lở.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố phát sinh 12 sự cố về đê điều, trong đó, 4 sự cố đê, 3 sự kè, 4 sự cố bờ bãi sông, 1 sự cố hư hỏng điếm canh đê. Các sự cố hư hỏng công trình đê điều được phát hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có nhiều nguyên nhân xảy ra sự cố đê điều trong thời gian qua. Đơn cử, đối với tuyến đê sông Đáy chủ yếu là do nền đất yếu, khi có mưa lớn làm đất bão hòa, làm giảm khả năng kháng cắt của đất gây ra sự cố sạt trượt.

Việc xử lý còn hình thức

Trong khi đó, hàng loạt các tuyến đê trên địa bàn Thành phố Hà Nội vẫn tiếp tục xuất hiện các vi phạm nhưng không bị xử lý. Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, từ đầu năm đến nay, tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong 9 tháng, Hà Nội đã xảy ra 80 vụ vi phạm pháp luật về đê điều. Chính quyền các quận, huyện, thị xã đã xử lý được 34 vụ vi phạm, trong đó có 21 vụ vi phạm trong 9 tháng đầu năm 2019 và 13 vụ vi phạm của những năm trước.

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, công tác xử lý vi phạm pháp luật về đê điều thời gian qua đạt hiệu quả thấp là do chính quyền các địa phương thiếu sự tập trung chỉ đạo trong việc xử lý vi phạm. Đồng thời, các địa phương chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và chính quyền các cấp dẫn đến xử lý còn nhiều hạn chế, tính răn đe giáo dục không cao. Một số cấp chính quyền xã, phường, chưa coi trọng việc xử lý giải tỏa và còn hình thức, xử lý không dứt điểm, dẫn đến tái vi phạm, coi thường pháp luật. Việc xử lý các vụ vi phạm theo quy định của Luật Đê điều và Luật Phòng, chống thiên tai còn có hiện tượng né tránh, hiệu quả xử lý thấp.

Trước tình trạng trên, ngày 20/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội có đã văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã tập trung xử lý vi phạm pháp luật về đê điều.

Công văn nêu rõ, hiện nay, tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, các vụ việc vi phạm nghiêm trọng đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận, số vụ vi phạm chưa được xử lý còn tồn đọng nhiều. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo thực hiện việc ngăn chặn, xử lý vi phạm đang tồn đọng, cũng như các vụ việc vi phạm mới phát sinh trên địa bàn, đặc biệt đối với các vụ việc vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn đê điều, thoát lũ, an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Bên cạnh đó, các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã, thị trấn thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các Hạt Quản lý đê, tiến hành kiểm tra thường xuyên, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, dứt điểm những trường hợp tái vi phạm, vi phạm mới.

Đồng thời, các địa phương cần tăng cường công tác quản lý đối với các khu vực bãi ven sông; kiểm tra, rà soát về tình hình, hiện trạng sử dụng đất, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết, dứt điểm các vi phạm về đê điều, đất đai, trật tự xây dựng tại các khu vực đất bãi ven sông; có giải pháp quản lý hiệu quả đất đai, trật tự xây dựng đối với khu vực đất bãi ven sông thuộc địa bàn quản lý, tuân thủ đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đê điều...

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm