Tag

Nhiều tiện ích khi lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

BHXH & Đời sống 26/04/2020 22:40
aa
TTTĐ - Sau gần 1 năm thực hiện Công văn số 3984/UBND-KGVX ngày 13/9/2019 của UBND thành phố Hà Nội về việc chi trả lương hưu, chế độ BHXH qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, BHXH thành phố Hà Nội đã tích cực phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân hưởng các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân ATM. Việc làm này có ý nghĩa lớn, góp phần quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính.

Nhiều tiện ích khi lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

Việc nhận tiền lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người hưởng các chế độ BHXH (Ảnh minh họa)

Bài liên quan

Chi trả lương hưu tại nhà: Đảm bảo an toàn, nhanh chóng và hiệu quả

Điều kiện để được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà

Không nên lựa chọn nhận BHXH một lần vì khó khăn do đại dịch Covid-19

Quỹ BHYT có chi trả chi phí điều trị dịch bệnh Covid-19?

BHXH Hà Nội triển khai nhiều phương án hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong mùa dịch Covid-19

Sẽ chi trả liền hai tháng lương hưu để hạn chế lây lan dịch Covid-19

Nhanh chóng, kịp thời, chính xác

Hà Nội là địa phương có số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH lớn. Tính đến tháng 4/2020, số lượng người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên địa bàn thành phố Hà Nội là 139.658/581.967 người hưởng với tổng số tiền 840,25 tỷ (đạt tỷ lệ 23,99%), tăng gần 23.000 người so với tại thời điểm tháng 6/2019.

Số tăng này thể hiện còn ở mức tương đối, nguyên nhân chính là do người hưởng chủ yếu là đối tượng cao tuổi, việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế và nhất là người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, đây có thể coi là kết quả bước đầu đạt được khá quan trọng, góp phần thay đổi nhận thức, thói quen của một bộ phận người dân trong việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Bác Đỗ Hữu Thọ (71 tuổi, ở Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Trước đây mỗi lần đến kỳ lĩnh lương hưu tôi phải đến điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của phường khá xa khu vực nhà tôi đang ở. Từ khi BHXH thành phố khuyến khích người dân nhận lương hưu qua thẻ ATM, tôi đã được cán bộ BHXH hướng dẫn rất nhiệt tình để làm thủ tục nhận lương qua tài khoản cá nhân".

Theo bác Thọ, việc đăng kí nhận lương qua thẻ giúp ích khá nhiều, nhất là tiết kiệm được thời gia đi lại, người dân chúng tôi có thể chủ động thời điểm rút tiền thay vì mỗi tháng đến lĩnh lương một lần như trước. Đặc biệt, việc nhận lương qua tài khoản cá nhân trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay sẽ góp phần hạn chế việc tụ tập, tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh tật...

Việc nhận lương hưu qua thẻ ATM góp phần thay đổi nhận thức, thói quen của một bộ phận người dân trong việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt
Việc nhận lương hưu qua thẻ ATM góp phần thay đổi nhận thức, thói quen của một bộ phận người dân trong việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

Liên quan đến việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân ATM, ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Hiện nay, người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH khi mở tài khoản cá nhân (thẻ ATM) được lựa chọn ngân hàng thuận tiện, phù hợp. Với hình thức chi trả này, đến kỳ nhận lương hưu, tiền lương sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân của người hưởng nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời và chính xác, nhất là đảm bảo an toàn số tiền được hưởng.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại các điểm chi trả tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh do tập trung đông người. Vì vậy, việc nhận tiền lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản tiết kiệm thời gian vì không phải đến bưu điện, điểm chi trả nhận tiền lại tiết kiệm chi phí đi lại cho người hưởng.

Người hưởng cũng chủ động thời gian rút tiền mà không phải kéo dài thời gian chờ đợi, xếp hàng và làm các thủ tục như nhận tiền mặt, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội.

Tăng cường phối hợp liên ngành để phát huy hiệu quả

Để nâng cao tỷ lệ người lĩnh lương hưu hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian tới, BHXH thành phố Hà Nội sẽ không ngừng phối hợp với các ngành liên quan (Bưu điện thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn để người hưởng nhận thức đúng về hiệu quả, tiện ích của việc sử dụng dịch vụ thanh toán qua tài khoản ATM.

Đồng thời, BHXH thành phố cũng sẽ phối hợp hiệu quả với các cơ quan Bưu điện, Trung tâm giới thiệu việc làm cùng các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng đăng ký mở thẻ ATM ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ ban đầu và tại điểm chi trả nếu người lao động chưa có tài khoản.

Để giúp người dân thuận lợi, đảm bảo quyền lợi chính đáng trong việc nhận lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân, BHXH thành phố đề nghị các hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố cần tập trung triển khai các hình thức ưu đãi cho người dân, các cơ quan tổ chức thực hiện thanh toán dịch vụ công và chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua ngân hàng. Cùng với đó, các ngân hàng cần bổ sung các máy rút tiền ATM tại địa bàn các huyện ngoại thành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng lương qua tài khoản.

Ngoài ra, BHXH thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các ngân hàng chủ động in danh sách, địa chỉ các cây ATM trên địa bàn, niêm yết tại địa điểm chi trả tiền mặt. Trong quá trình thực hiện cần thông tin đầy đủ hồ sơ, thủ tục, trách nhiệm, quyền lợi, các chính sách của ngân hàng đối với người hưởng có nhu cầu mở tài khoản ATM. Đồng thời, phải thực hiện đầy đủ cam kết với cơ quan BHXH, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mở tài khoản, cấp thẻ ATM.

Với những biện pháp và sự phối hợp đồng bộ nêu trên, BHXH thành phố Hà Nội kỳ vọng trong thời gian tới sẽ phát triển nhanh số người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch nhằm phục vụ người nghỉ hưu nói riêng và người hưởng chế độ BHXH nói chung ngày càng tốt hơn.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Xem thêm