Tag

Nhiều khuất tất trong việc xây dựng Nhà điều hành Công ty Điện lực Đồng Tháp ?

Đường dây nóng 25/01/2019 12:15
aa
TTTĐ - Dù chưa hoàn thiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho người dân do chưa thống nhất được giá, chưa giải quyết khiếu nại, thế nhưng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Đồng Tháp đã giao đất cho Công ty Điện lực Đồng Tháp triển khai xây dựng dự án.

Nhiều khuất tất trong việc xây dựng Nhà điều hành Công ty Điện lực Đồng Tháp ?

Dự án NĐH – SX đang được tiến hành thử tải thi công phần móng.

Bài liên quan

Bộ Xây dựng đưa loạt dự án bất động sản vào diện thanh tra năm 2019

Bị “tố” gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước, lãnh đạo Trường ĐH Tài chính – Marketing nói gì?

Đền bù không thỏa đáng?

Theo hồ sơ thể hiện, ngày 16/12/2013, Công ty Điện lực Đồng Tháp được Tổng Công ty Điện lực Miền Nam chấp thuận đầu tư công trình xây dựng Nhà điều hành sản xuất Công ty Điện lực Đồng Tháp (Dự án NĐH – SX) bằng Thông báo số 8727/TB- EVN SPC. Theo đó, dự án có diện tích sàn sử dụng khoảng 5.600 m2. Tổng mức đầu tư không quá 40 tỷ đồng, nguồn vốn do EVN SPC cấp.

Đến ngày 12/6/2014, Công ty Điện lực Đồng Tháp được UBND tỉnh Đồng Tháp cấp Giấy phép quy hoạch số 08/GPQH cho Dự án NĐH – SX. Cụ thể, Dự án NĐH – SX được phê duyệt địa điểm xây dựng tại đường Lê Đại Hành, phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh với quy mô 9.700m2.

Tiếp đó, ngày 4/12/2014, UBND TP Cao Lãnh đã ra Quyết định số 21/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Dự án NĐH – SX.

Đến tháng 8/2015, UBND TP Cao Lãnh ra thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án NĐH – SX.

Ngày 23/12/2015, UBND tỉnh Đồng Tháp ra Quyết định số 418/QĐ-UBND-NĐ về việc cho Công ty Điện lực Đồng Tháp thuê đất để đầu tư xây dựng Dự án NĐH – SX.

Hồ sơ liên quan tới Dự án NĐH – SX.
Hồ sơ liên quan tới Dự án NĐH – SX.

Tuy nhiên, việc bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án NĐH – SX đã vấp phải sự phản đối của người dân bị ảnh hưởng. Theo một số hộ dân có đất nằm trong dự án cho biết, việc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Đồng Tháp áp giá Nhà nước là không thỏa đáng, không đúng với giá trị thực tế của khu đất.

Theo các hộ dân, việc áp giá này gây rất nhiều thiệt hại cho người dân, hơn nữa đơn vị này không thực hiện việc tái định cư đúng theo nguyện vọng của mọi người. Vì vậy, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án NĐH – SX không đồng ý bàn giao mặt bằng.

Chưa giải quyết khiếu nại đã cho phép xây dựng trên đất chưa “sạch”?

Như đã nêu, sau khi được Sở TN-MT tỉnh Đồng Tháp bàn giao mặt bằng thực địa, hoàn thành các thủ tục pháp lý về xây dựng, ngày 10/4/2018, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã tiến hành đấu thầu xây dựng Dự án NĐH – SX. Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Đầu tư Xây lắp điện Miền Bắc Việt Nam.

Phần đất mà người dân không đồng ý giao vì cho rằng giá đền bù không phù hợp.
Phần đất mà người dân không đồng ý giao vì cho rằng giá đền bù không phù hợp.

Tiếp đó, ngày 24/8/2018, Công ty Điện lực Đồng Tháp ra Thông báo số 2229/TB-PCĐT về việc khởi công xây dựng gói thầu 14: Dự án NĐH – SX.

Tuy nhiên, khi Chủ đầu tư và đơn vị thi công tiến hành rào khu đất để xây dựng thì vấp phải sự phản đối kịch liệt của các hộ dân bị ảnh hưởng. Theo người dân, hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án NĐH – SX chưa được giải quyết dứt điểm, đơn khiếu nại của các hộ dân chưa được giải quyết nên chủ đầu tư không được san lấp mặt bằng, xây dựng trên phần đất của họ.

Cũng theo người dân, sau nhiều lần lấy ý kiến, trao đổi nhưng không thống nhất được về giá đền bù đất, ngày 28/11/2018, UBND TP Cao Lãnh đã ra Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân.

Sau đó, UBND TP Cao Lãnh đã cùng các đơn vị chức năng tiến hành cưỡng chế, giao đất thực địa cho Công ty Điện lực Đồng Tháp.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên ngày 4/1/2019, khu đất tại đường Lê Đại Hành, phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh đã được rào chắn và đang tiến hành xây dựng NĐH - SX.

Về vấn đề giải quyết khiếu nại, sau nhiều lần người dân khiếu nại việc đền bù, giải phóng mặt bằng Dự án NĐH – SX nhưng không được giải quyết, vừa qua, UBND TP Cao Lãnh đã có động thái xử lý đơn của dân.

Đơn cử, ngày 10/1/2019, UBND TP Cao Lãnh mới ban hành Quyết định số 04/QĐ-UBND.HC về việc giải quyết khiếu nại của hộ Hà Xuân Trường (phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh) liên quan tới Dự án NĐH – SX.

Quyết định số 04/QĐ-UBND.HC về việc giải quyết khiếu nại của hộ Hà Xuân Trường (phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh) liên quan tới Dự án NĐH – SX.
Quyết định số 04/QĐ-UBND.HC về việc giải quyết khiếu nại của hộ Hà Xuân Trường (phường Mỹ Phú, TP Cao Lãnh) liên quan tới Dự án NĐH – SX.

Cụ thể, Quyết định số 04/QĐ-UBND.HC cho rằng, việc người dân yêu cầu nâng mức giá bồi thường đất ở vị trí 1 từ 4.840.000 đồng/m2, vị trí 2 từ 3.388.000 đồng/m2 lên 15.000.000 đồng/m2 là không có cơ sở xem xét giải quyết; Đối với yêu cầu nâng giá bồi thường, hỗ trợ đất trồng cây lâu năm từ 530.000 đồng/m2 lên 10.000.000 đồng/m là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Đồng thời, Quyết định số 04/QĐ-UBND.HC cũng nêu rõ, yêu cầu bố trí nền tái định cư tương đương với vị trí đất thu hồi là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Trước các quyết định bác bỏ hết các yêu cầu trong khiếu nại, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án NĐH – SX cho biết, họ sẽ tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh Đồng Tháp để đòi quyền lợi chính đáng.

Liên quan vấn đề người dân phản ánh, đại diện Công ty Điện lực Đồng Tháp cho biết, việc xây dựng Dự án NĐH – SX đã được UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận, họ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Còn đối với vấn đề người dân khiếu nại về đất đai thì do UNND tỉnh Đồng Tháp xử lý.

Ngày 14/12/2018, phóng viên cũng đã liên hệ với UBND tỉnh Đồng Tháp nhằm làm rõ các vấn đề mà người dân phản ánh.

Sau đó, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp đã ra Văn bản số 2025/VPUBND-KNT về việc cung cấp thông tin liên quan đến Dự án NĐH – SX. Theo đó, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã có ý kiến chỉ đạo: “Giao UBND TP Cao Lãnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, báo cáo UBND tỉnh để cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí theo đề nghị tại văn bản nêu trên. Thời gian thực hiện chậm nhất đến ngày 20/12/2018”.

Văn bản số 2025/VPUBND-KNT về việc cung cấp thông tin liên quan đến Dự án NĐH – SX.
Văn bản số 2025/VPUBND-KNT về việc cung cấp thông tin liên quan đến Dự án NĐH – SX.

Hiện nay, sau nhiều lần liên hệ với UBND tỉnh Đồng Tháp, UBND TP Cao Lãnh, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Đồng Tháp, phóng viên vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào liên quan đến vụ việc.

Cần xem xét đến vấn đề quy hoạch!

Liên quan đến vấn đề khiếu nại của người dân về bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án NĐH – SX, Luật gia Đặng Văn Sỹ cho rằng, điều quan trọng nhất là cần phải xem xét tới vấn đề quy hoạch của khu đất Dự án NĐH – SX.

Theo Điều 75 của Luật Đất đai, người dân được đền bù khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Việc đền bù được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng đất với loại đất thu hồi. Nếu không có đất để bồi thường thì sẽ được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có hiệu lực thi hành, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường phải chi trả tiền đền bù cho người có đất bị thu hồi.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm