Tag

Nhanh chóng bình ổn giá thịt lợn dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

Kinh tế 08/01/2020 20:07
aa
TTTĐ - Nhằm bảo đảm nguồn cung, bình ổn giá thịt lợn tại thị trường trong nước dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, từ nay đến hết quý I/2020, Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt lợn.

Nhanh chóng bình ổn giá thịt lợn dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt lợn nhằm bảo đảm nguồn cung tại thị trường trong nước

Bài liên quan

Cao điểm chống buôn lậu, hàng giả dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội hướng dẫn người dân tái đàn lợn đảm bảo an toàn sinh học

Hà Nội: Đảm bảo công tác ATTP Tết Nguyên đán 2020

Check in với hoa đào: Cách đón chào Tết của giới trẻ Hà thành

Giá lợn hơi đã có dấu hiệu giảm

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá thịt lợn ở các tỉnh miền Bắc tiếp tục giảm nhiệt, hiện tại không còn địa phương nào có giá trên 90.000 đồng/kg. Cụ thể, giá lợn hơi tại các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Thái Nguyên chỉ dao động trong khoảng 78.000-81.000 đồng/kg. Tại Hà Nội, giá lợn hơi 82.000-83.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh miền Nam, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai, giá thịt lợn tiếp tục giảm, còn 77.000-80.000 đồng/kg. Hôm nay (8/1) là ngày thứ tư liên tiếp giá lợn hơi giảm mạnh. Đối với các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, những ngày gần đây, giá lợn hơi tiếp tục giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Cụ thể, giá lợn hơi tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh chỉ còn khoảng 80.000-82.000 đồng/kg…

Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá lợn hơi giảm liên tiếp trong mấy ngày qua là do lượng thịt nhập khẩu của các doanh nghiệp về nhiều với sản lượng tăng đột biến. Cùng với đó, các địa phương đã có nhiều giải pháp nhằm bình ổn thị trường thực phẩm nói chung, trong đó có thịt lợn dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp lớn như Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam, Tập đoàn Dabaco… cũng vừa có đợt giảm giá nên giá lợn hơi trên thị trường cũng giảm nhanh.

Do giá lợn hơi xuất chuồng giảm nên giá thịt lợn bán tại các chợ dân sinh cũng giảm từ 2.000 đồng/kg đến 5.000 đồng/kg tùy loại. Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại một số chợ trên địa bàn quận Long Biên, Gia Lâm... cho thấy, thịt ba chỉ hiện có giá 175.000 đồng/kg (giảm 5.000 đồng/kg), thịt nạc vai 168.000 đồng/kg (giảm 2.000 đồng/kg), sườn non 190.000 đồng/kg (giảm 5.000 đồng/kg)...

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Thịt lợn là mặt hàng chiếm đến 70% nhu cầu tiêu dùng của người dân nên lãnh đạo Chính phủ và các Bộ ngành rất quan tâm. Do đó, đề nghị tất cả các cơ quan, Bộ ngành cho đến doanh nghiệp phải chung tay để cùng đưa ra các biện pháp bền vững và căn cơ nhất như tái đàn, nhập khẩu thịt lợn đông lạnh.

Trước tình hình thiếu hụt nguồn cung thịt lợn, Bộ Công thương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ kết nối nhập khẩu thịt lợn, đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa
Trước tình hình thiếu hụt nguồn cung thịt lợn, Bộ Công thương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ kết nối nhập khẩu thịt lợn, đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa

Nói về nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của người dân Thủ đô, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Trước khi dịch tả châu Phi diễn ra, Hà Nội có tổng đàn lợn lên đến 1,8 triệu con, sau này tiêu hủy khoảng 30% tổng đàn. Hiện Hà Nội đã tái đàn 300.000 con.

Trong tháng Tết, nhu cầu của người dân Hà Nội dự kiến vào khoảng 22.300 tấn thịt lợn, trong khi đó thành phố chỉ đáp ứng trên 60%, còn lại thu mua từ các địa phương khác.

Theo bà Lan, thời gian qua, nguồn cung chưa xác định chuẩn nên việc nhập khẩu thịt lợn còn lơ là. Tuy nhiên, khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xác định nguồn cung rõ ràng, Hà Nội đã nhanh chóng lên kế hoạch nhập khẩu để bù đắp lượng thịt thiếu hụt, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tăng cường nhập khẩu thịt lợn

Trước tình hình thiếu hụt nguồn cung thịt lợn, Bộ Công thương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ kết nối nhập khẩu thịt lợn, đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), tại thời điểm hiện nay, các nước phát triển cũng đang vào thời điểm nghỉ Tết Dương lịch năm 2020, do vậy nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng cao, giá bán thịt lợn tại các nước này cũng đã có xu hướng tăng so với thời gian trước, kéo theo việc ảnh hưởng đến giá nhập khẩu về Việt Nam.

Để góp phần bình ổn giá thịt lợn tại thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 ở thị trường nội địa, Cục Xuất nhập khẩu đã có văn bản chỉ đạo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động tổ chức làm việc, trao đổi với Hiệp hội cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam.

Bộ Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất cung ứng đủ và theo đúng cam kết cho các doanh nghiệp phân phối, giảm giá bán nhằm dẫn dắt, bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn
Bộ Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất cung ứng đủ và theo đúng cam kết cho các doanh nghiệp phân phối, giảm giá bán nhằm dẫn dắt, bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn

Theo đó, hệ thống Thương vụ tại các nước như Hoa Kỳ, Pháp, Bỉ... đã tích cực triển khai hoạt động kết nối giao thương, kết quả đã có khoảng trên 50 doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu mở rộng thêm đối tác nhập khẩu thịt lợn từ phía Việt Nam, ngoài các đối tác đã có quan hệ kinh doanh từ trước đó.

Ngoài việc triển khai các biện pháp đã được Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo và đề nghị các hộ nông dân, doanh nghiệp kinh doanh trong nước thận trọng theo dõi sát tình hình diễn biến chăn nuôi, nhập khẩu từ các bộ, ngành để có kế hoạch phù hợp, tránh vì lý do khan hiếm nguồn cung, giá cả tăng cao mà ồ ạt tái đàn, vượt khả năng kiểm soát.

Hiện nay, Bộ Công thương đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan ngành dọc theo dõi sát, kiểm soát việc tổ chức tái đàn an toàn. Việc làm này nhằm bảo đảm chất lượng mặt hàng thịt lợn, tạo điều kiện cho các sản phẩm từ thịt lợn an toàn lưu thông qua các địa phương để bảo đảm nguồn cung thịt lợn cho các vùng, miền nhằm hạn chế tình trạng tăng giá cục bộ gây bất ổn thị trường.

Đồng thời, các địa phương cần rà soát chặt chẽ thực trạng tình hình chăn nuôi gia cầm, gia súc tại các địa phương trọng điểm trên cả nước để kịp thời ứng phó khi biến động.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất cung ứng đủ và theo đúng cam kết cho các doanh nghiệp phân phối, giảm giá bán nhằm dẫn dắt, bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường được tiếp cận trực tiếp nguồn hàng chất lượng với giá hợp lý.

Các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng thịt lợn cần trao đổi, làm việc với các địa phương nhằm định hướng doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn tăng cường đưa ra các sản phẩm thịt lợn chế biến sẵn từ nguồn thịt lợn nhập khẩu nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người dân. Dần thay thế một phần nhu cầu sử dụng thịt nóng trên thị trường, góp phần giảm áp lực cho nguồn cung tại thị trường trong nước ở thời điểm hiện nay.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng đã đề nghị các sở công thương và lực lượng quản lý thị trường tại khu vực biên giới thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, mua bán trái phép lợn sống và các sản phẩm từ qua biên giới, trên địa bàn chủ động ứng phó với hiện tượng vận chuyển, mua bán trái phép, chống đầu cơ, tích trữ, gây bất ổn đến tình hình thị trường trong nước.

Đọc thêm

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Xem thêm