Tag

Nhạc sĩ Tuấn Phương làm Anh Thơ bồi hồi nhớ thời cày ruộng, mò cua bắt ốc

Giải trí 11/12/2022 14:11
aa
TTTĐ - Tối 10/12, đêm nhạc "Lời ru tôi" đã khắc hoạ chân dung tác giả, tác phẩm của nhạc sĩ Tuấn Phương tại sân khấu Cung Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội.
Album “Nỗi nhớ mùa đông” của Mai Diệu Ly hoàn thành tâm nguyện dang dở của nhạc sĩ Phú Quang

Ít ai biết, Tuấn Phương là người đứng sau những ca khúc đình đám gắn với những bộ phim truyền hình "làm mưa làm gió" một thời. Việc một ca khúc phim được yêu thích, có đời sống độc lập, thoát ra ngoài khuôn khổ bộ phim không phải hiếm nhưng việc một nhạc sĩ có hàng loạt ca khúc nhạc phim trở thành hit và được tổ chức một đêm nhạc riêng là điều ít thấy.

Điều này cho thấy sức sống mãnh liệt trong những sáng tác của Tuấn Phương. Đông đảo khán gỉả đã đến xem chương trình, như đến tìm lại cả một miền ký ức tuổi trẻ gắn với những bộ phim truyền hình lừng lẫy, những nhạc phẩm của Tuấn Phương.

Nhạc sĩ Tuấn Phương làm Anh Thơ bồi hồi nhớ thời cày ruộng, mò cua bắt ốc
Nhạc sĩ Tuấn Phương trong đêm nhạc "Lời ru tôi"

Xuất thân là một nhạc công chơi Violin nhưng Tuấn Phương cho biết nhu cầu sáng tác của anh đã từ rất sớm. Mát tay với những ca khúc theo đơn đặt hàng, sáng tác bài nào nổi tiếng bài ấy, Tuấn Phương bảo dù viết cho phim, cho ca sĩ hay cho doanh nghiệp, anh đều làm hết sức bằng cảm xúc thật, rung động thật.

Anh Thơ và Tuấn Phương
Anh Thơ và Tuấn Phương

“Lời ru tôi” đã cho khán giả thấy một phần nhưng rất rõ nét chân dung âm nhạc Tuấn Phương. Đó là một Tuấn Phương đa tài khi anh sáng tác được nhiều mảng âm nhạc khác nhau, từ dân gian, dân gian đương đại đến nhạc trẻ. Các sáng tác của Tuấn Phương từ giai điệu (melody) đến ca từ đều đa dạng, đẹp đẽ, rất tình, rất nồng đượm mà chân thành, giàu xúc cảm, dung dị trong cả những ca khúc mang âm hưởng dân gian lẫn những ca khúc nhạc pop thời thượng.

Khán giả cảm nhận được điều đó qua 5 phần của “Lời ru tôi”. Đó là 5 phần thể hiện xúc cảm nơi trái tim, tiếng lòng của Tuấn Phương trước mọi mặt đời sống để hình thành nên các tác phẩm: Tình đất; Tình yêu và khát vọng; Quê ơi; Phận người và Tự sự.

NSƯT Anh Thơ là người mở màn cho phần 1 "Tình đất". Giọng ca sinh năm 1976 khoe chất giọng soprano (nữ cao) với phong cách tinh tế, tình cảm trong hai sáng tác đậm chất quê "Người ơi hãy về", "Tình đất".

Ca sĩ Anh Thơ
Ca sĩ Anh Thơ

"Giai điệu lời hát gần gũi vì Anh Thơ xuất thân từ nông thôn, nhà Anh Thơ từng có khoảnh ruộng rất cằn, cuốc đất bị mảnh sành cứa chảy máu, phải dùng vải băng chân lại rồi cuốc tiếp, những trưa nắng chang chang đi bắt cua, trốn bố mẹ đi tắm sông.

Không biết nhạc sĩ Tuấn Phương có làm ruộng không mà những tác phẩm của anh cảm động và chân thực như thế" - Anh Thơ bồi hồi chia sẻ. Hồi đáp điều này trên sân khấu, nhạc sĩ Tuấn Phương chia sẻ anh sinh ra và lớn lên ở Hà Đông, những năm sơ tán về quê ở cùng ông bà ở Chương Mỹ (Hà Nội) đã cho anh những ký ức nông thôn không thể nào quên.

"Người ơi hãy về" là ca khúc Tuấn Phương viết nhanh nhất trong sự nghiệp của mình. Khi nhận viết nhạc cho phim "Đồng quê xào xạc" của nhạc sĩ Tất Bình, từ 2 - 4h, anh đã viết xong bài hát để ca sĩ Trang Nhung kịp thể hiện trước khi sang Tây Ban Nha. Bài hát là những tâm sự Tuấn Phương ấp ủ từ lâu, chỉ chờ cơ hội để trào ra. Theo NSND Quang Vinh, 2 tiếng này chỉ là để chép lại những gì đã ở sẵn trong đầu Tuấn Phương.

Ca sĩ Huyền Trang Sao Mai
Ca sĩ Huyền Trang Sao Mai

Không gian tiếp tục trầm lắng với “Đàn tranh mạ” qua giọng hát của Huyền Trang - Giải nhất dòng nhạc dân gian Sao Mai 2013 và “Bến sông xưa” với phần thể hiện của NSƯT Phương Thảo. Những khung cảnh gần gũi, thân thuộc một thời, những tình cảm chân thành của người quê khiến khán giả không khỏi bồi hồi.

Phần 2 với chủ đề Tình yêu - Khát vọng gồm những ca khúc nhạc nhẹ pop balad tiêu biểu cho giai đoạn thập niên 90. Tiêu biểu nhất phải kể đến "Biển chiều" - ca khúc từng gây bất ngờ cho cả giới chuyên môn. Nguyễn Ngọc Anh hát rất xúc cảm ca khúc này. “Biển chiều” từng gắn với giọng hát của Mỹ Linh một thời.

Vợ chồng ca sĩ Ngọc Anh - Tô Minh Đức
Vợ chồng ca sĩ Ngọc Anh - Tô Minh Đức

"Khát vọng biển" với phần song ca ăn ý, tình tứ của Nguyễn Ngọc Anh và chồng - Tô Minh Đức. Tấn Minh - giọng ca đầy sang trọng với "Con đường xưa", bài hát được nhạc sĩ Tuấn Phương sáng tác trong đêm mưa cô đơn ở Thái Nguyên.

Phần 3 là những ca khúc mang chủ đề "Quê ơi" của người nhạc sĩ tài hoa phiêu lãng nhiều suy tư, khi đầy ngọt ngào, sâu lắng với "Trở về" qua phần thể hiện của Lê Anh Dũng - Huyền Trang, khi da diết truyền cảm với "Con sông tuổi thơ tôi" qua phần thể hiện tinh tế của Anh Thơ, khi ngất ngây với "Ký ức dòng Lam" qua tiếng hát Phạm Phương Thảo.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo
Ca sĩ Phạm Phương Thảo

Cảm xúc được đẩy lên cao trào với "Xúc cảm non thiêng" qua phần thể hiện đầy cá tính, hát giữa sân khấu mà khiến người xem cảm thấy như mình đang ở đỉnh non thiêng bát ngát, mê hoặc người xem của Tùng Dương.

Huyền Trang và Lê Anh Dũng
Huyền Trang và Lê Anh Dũng

Phần thứ 4 "Phận người"với nhiều cảm xúc mạnh mẽ cuộn trào, khác với những gì mọi người biết về nhạc sĩ Tuấn Phương: luôn dịu dàng, nhẹ nhàng, sâu lắng. Tùng Dương trở lại sân khấu lần thứ ba, thay bộ đồ thứ ba và thay đổi phong cách lần ba với "Một nửa".

Ca sĩ Tùng Dương
Ca sĩ Tùng Dương

"Khắc khoải sương khuya", "Thôi nhé em về" với phần thể hiện khắc khoải, tâm trạng của Lê Anh Dũng khiến người nghe như đắm chìm. Lê Anh Dũng chia sẻ, mỗi khi có những ca khúc mới, nhạc sĩ Tuấn Phương lại gọi cho Lê Anh Dũng vì chất giọng anh hợp với những khúc tình ca của Tuấn Phương.

Đêm nhạc đã thực sự cho thấy đủ đầy hình ảnh của một nhạc sĩ Tuấn Phương, đa tài và đa năng, luôn chan chứa tình cảm đối với cuộc sống này.

Đọc thêm

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024 Giải trí

Ra mắt chương trình thực tế "The K - Giấc mơ Việt Nam" 2024

TTTĐ - Chương trình tôn vinh những cá nhân có khả năng truyền cảm hứng, đưa ra khuyến nghị và ý kiến trung thực đến sản phẩm, có tiềm năng tạo nên sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9 Văn hóa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9

TTTĐ - Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.
Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu Văn hóa

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu

TTTĐ - Sáng 24/8, nhiều người dân và du khách đã không bỏ lỡ cơ hội tìm đến trải nghiệm không gian văn hóa Hà Nội đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024.
Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục" Giải trí

Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục"

TTTĐ - Với tâm huyết đưa nông sản địa phương chất lượng cao chinh phục thị trường thương mại trực tuyến, trong tập 4 của Nghề chủ chốt, Hằng "du mục" đã tìm về các vùng địa phương, trò chuyện cùng bà con nông dân, tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, thuyết phục và đưa các sản phẩm nông sản chất lượng, đậm giá trị bản sắc vùng miền lên sóng livestream cùng TikTok Shop.
Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang Giải trí

Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang

TTTĐ - Để thực hiện tốt hơn sứ mệnh sau khi đăng quang, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam đã có những định hướng cho Top 3 của cuộc thi trong thời gian tới.
Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh" Giải trí

Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh"

TTTĐ - Tối 24/8, phụ nữ quê hương Hai Bà Trưng cùng thể hiện tài năng thông qua chương trình "Vũ điệu Mê Linh". Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng ngày “Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh” năm 2024.
Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam Giải trí

Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam

TTTĐ - Nền tảng phát sóng trực tuyến (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live vừa tổ chức một đêm Gala hoành tráng để khép lại chuỗi sự kiện Bigo Summer 2024. Sự kiện nhằm vinh danh và biểu dương các đại lý (agency), gia tộc và các thần tượng (Idol) xuất sắc trong cộng đồng người dùng Việt Nam.
Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ" Giải trí

Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ"

TTTĐ - Những hồi ức về một làng quê Bắc Bộ có mái nhà lá, lũy tre xanh, phiên chợ quê... được Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" dày công chăm chút, đầu tư tại không gian "trở về bên mẹ"
Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới Giải trí

Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới

TTTĐ - Đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 sẽ trở nên hoành tráng và nhiều cảm xúc hơn khi kết hợp bắn pháo hoa trong đêm giao thừa.
Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao Điện ảnh - Âm nhạc

Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao

TTTĐ - Tháng Tám với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước đã trở thành dịp đặc biệt thường niên truyền động lực và cảm hứng để Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm tổ chức các sự kiện hòa nhạc giao hưởng quốc tế. Năm nay, chương trình Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám với chủ đề “Brilliance in Harmony: A Night of Musical Mastery” sẽ diễn ra vào tối 16/8/2024 với sự góp mặt của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam.
Xem thêm