Tag

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mong có các tài năng nhạc cổ điển tiếp nối Hà Miên

Điện ảnh - Âm nhạc 07/01/2021 11:17
aa
TTTĐ - "Tôi mong có nhiều người tiếp nối Hà Miên để âm nhạc cổ điển Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn". Đó là tâm huyết của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tại buổi ra mắt album “Romance in Hanoi” của nghệ sĩ cello Hà Miên.
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Cụ thể, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết: "Nhạc cổ điển là lĩnh vực khó, ít phổ cập. Để có sản phẩm là quá trình gian khổ, nếu không phải là người có tình yêu, đam mê và liều lĩnh, dũng cảm thì không thể làm được. Trong môi trường nghệ thuật hiện nay, rất khó để bứt phá tự thân. Chúng ta cần có sự liên kết giữa nghệ thuật với đời sống, phương Đông - phương Tây. Cello là nhạc cụ thuộc bộ trầm của đàn dây, đặc tính là gần với giọng nói, giọng hát của nam như Baritone (giọng nam trung) rất truyền cảm.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu tại buổi họp báo
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu tại buổi họp báo

Tôi vui vì Hà Miên mở được cánh cửa tâm hồn, tiếp nhận những gì mới mẻ chứ không đóng băng trong chiếc tháp ngà. Tôi thấy nhiều nghệ sĩ đoạt giải quốc tế nhưng vì luôn giữ cái tôi nên sản phẩm không có tiếng vang, đó là điều đáng tiếc nhưng Hà Miên đã có sự bứt phá. Học 7 năm sơ cấp, 4 năm trung cấp, 5 năm đại học, sau đó mới cầm được tấm bằng Đại học như bây giờ. Đó là chặng đường rất dài, khó khăn trong khi điều kiện ở Việt Nam để phát huy hết tài năng còn rất ít.

Vì thế khi Hà Miên ra sản phẩm, ngoài tài năng thì sự dũng cảm và hòa nhập với quốc tế là điều đáng khuyến khích. Tôi mong có nhiều người tiếp nối Hà Miên để âm nhạc cổ điển Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn".

Nghệ sĩ cello Hà Miên
Nghệ sĩ cello Hà Miên

Đối với Hà Miên, album đầu tay này không chỉ thuần túy âm nhạc, mà còn là câu chuyện cô muốn kể qua tiếng đàn của mình: “Đây là hình trình và trải nghiệm của một người phụ nữ, với nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, với sự nhạy cảm đặc biệt của một người nghệ sĩ. Sự nhạy cảm ấy giúp cô sống trọn vẹn với đam mê âm nhạc, nhưng cũng phải trả giá bằng một cuộc sống riêng không trọn vẹn (Firegirl).

Nhưng dù cuộc sống có nhiều thăng trầm, cô gái ấy vẫn được sống trong tình cảm thân thương của gia đình, bạn bè, quê hương, với những giai điệu thân thương đã làm nên con người nghệ sĩ trong cô (Bèo dạt mây trôi). Cô gái ấy cũng không bao giờ mất niềm tin vào tình yêu (Love for Sale) và vẫn nuôi dưỡng một tâm hồn lãng mạn, chờ mong những tình cảm đẹp sẽ nảy nở giữa khung cảnh đẹp thơ mộng của nơi mà cô đã gắn bó từ những năm tháng tuổi thơ, là Hà Nội (Romance in Hanoi).

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mong có các tài năng nhạc cổ điển tiếp nối Hà Miên

Trên đường đời, không khỏi có những lúc mỏi mệt, hoang mang, cô độc (Lost) nhưng tình yêu dành cho những người thương yêu nhất trong cuộc đời, và đặc biệt là với âm nhạc, đã đưa cô trở về với “đất mẹ” - vừa mang ý nghĩa quê hương xứ sở, vừa là không gian tuyệt vời nhất để cô được sống như mình mong muốn, đó là âm nhạc (Trở về đất mẹ)”, Hà Miên chia sẻ.

Đó là ý tưởng mà Hà Miên ấp ủ để rồi những cơ duyên lạ lùng trong đời giúp cô có thể kể câu chuyện của mình bằng âm nhạc một cách hoàn hảo nhất, đó là cuộc gặp gỡ với nhạc sĩ người Hà Lan Ad van Dongen - Nghệ danh AvD.

Nhạc sĩ AvD
Nhạc sĩ AvD

Anh là nhạc sĩ chuyên sáng tác nhạc phim, đã làm việc ở nhiều quốc gia. Trong một dịp sang Hà Nội thỉnh giảng tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, anh đã gặp nhóm tứ tấu Apaixonado mà Hà Miên là một thành viên. Quãng thời gian đó giúp anh nhận ra được phong cách của Hà Miên, thiên về nhạc phim và cổ điển giao thoa. Hà Miên cũng nhận thấy trong những sáng tác riêng của anh trước đó và cả những tác phẩm viết cho nhóm Apaixonado có nhiều điều phù hợp với con đường riêng mà cô đang theo đuổi.

Trong album "Romance in Hanoi" có 4 bản nhạc do nhạc sĩ AvD sáng tác mới, mang phong cách nhạc phim và cổ điển giao thoa, cùng 2 bản nhạc Việt Nam quen thuộc đã được làm mới lại. Có thể coi đó là một cuộc khám phá, cuộc tìm kiếm thế giới tâm hồn Việt Nam vô cùng thú vị.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mong có các tài năng nhạc cổ điển tiếp nối Hà Miên

Người nhạc sĩ đã đặt các bản nhạc của mình trong không gian Việt Nam, với những âm thanh quen thuộc từ đường phố, thiên nhiên và cả những nhạc cụ cổ truyền Việt Nam hòa lẫn trong những âm thanh của âm nhạc cổ điển giao thoa với nét âm nhạc hiện đại. Bằng tiếng đàn của mình, Hà Miên diễn tả cuộc tìm kiếm ấy để cùng nhau, hai người tạo nên một thế giới âm thanh giao thoa Đông - Tây mới mẻ dựa trên những điều đã rất quen thuộc.

"Romance in Hanoi" được Hà Miên thực hiện sau khi cô kết thúc khóa học tại Trường Đại học Nghệ thuật và Biểu diễn Vienna (Áo). Cô bay sang Amsterdam (Hà Lan), khi visa còn đúng 7 ngày, và có 6 ngày để thu âm 6 bản nhạc cho album. Đó là những ngày mà theo Hà Miên, cô được tập trung cảm xúc cao nhất, gần như là sống trong những bản nhạc đó, vì cô đang kể câu chuyện của chính mình.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mong có các tài năng nhạc cổ điển tiếp nối Hà Miên

Những bản nhạc được nhạc sĩ Ad van Dongen sáng tác mang nhiều đặc trưng của nhạc phim, với những trường đoạn kịch tính được đẩy lên cao độ, khai thác triệt để tính năng nhạc cụ của đàn cello, qua đó khiến Hà Miên kể câu chuyện của mình một cách phong phú, hấp dẫn và mới mẻ hơn.

Album "Romance in Hanoi" có chất lượng sản xuất âm nhạc cao hàng đầu so với thị trường âm nhạc Việt Nam hiện nay, cùng những đột phá về thiết kế âm thanh.

Trong điều kiện thưởng thức tốt nhất, với dàn âm thanh chuẩn mực, khán giả có thể cảm thấy mình được sống trong không gian âm nhạc mà các nghệ sĩ đã tạo nên. Từ độ xa-gần của những âm thanh đời sống được đưa vào trong bản nhạc, đến không gian mà tiếng đàn vang lên, tất cả đều được sắp đặt kỹ lưỡng để mang lại trải nghiệm thưởng thức hoàn hảo nhất.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân mong có các tài năng nhạc cổ điển tiếp nối Hà Miên

Cộng với việc âm thanh trầm của đàn cello luôn được ưu ái khi dùng để thử các hệ thống âm thanh hi-end, Romance in Hanoi đang là album được giới nghe nhạc audiophile chờ đợi, ngay từ khi công bố phát hành.

Nhạc sĩ Trí Minh chia sẻ tại buổi họp báo
Nhạc sĩ Trí Minh chia sẻ tại buổi họp báo

Có mặt tại buổi họp báo, nhạc sĩ Trí Minh là người có nhiều sản phẩm âm nhạc giao thoa giữa phương Đông và phương Tây, đặc biệt là “Hanoi Love Stories”. Anh rất mừng khi Hà Miên có CD đầu tay kết hợp với nhạc sĩ Hà Lan, AvD - một người rất yêu văn hoá Việt. Anh đánh giá “Romance in Hanoi” là cách quảng bá âm nhạc Việt Nam ra thị trường quốc tế và nâng cao vị thế của âm nhạc cổ điển Việt Nam trên thế giới.

Ca sĩ Phạm Thu Hà
Ca sĩ Phạm Thu Hà

Ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ: "Tôi thích nghe cello nhất trong các nhạc cụ của dàn nhạc. Chơi thân với Miên, tôi thấy Miên vừa có thanh, có sắc lại được đào tạo bài bản tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Áo. Nghe sản phẩm của Hà Miên, tôi cảm nhận đây là thời điểm chín muồi của Miên và mong album sẽ được đề cử tại giải “Cống Hiến”.

Album như một cuốn phim kể chuyện về cuộc đời mình được Miên khéo léo thể hiện bằng âm nhạc. Với riêng tôi thì rất tự hào khi thấy cô gái kiên cường, tài năng và đầy nghị lực này đã bứt phá ngoạn mục. Chúc mừng cô gái xinh đẹp nhất mà tôi vẫn thường ngắm trộm trong trường Nhạc thuở ấy... xinh và tài năng vậy thì không có lý gì mà không thành công".

Gặp người nhạc sĩ sáng tác ca khúc Gặp người nhạc sĩ sáng tác ca khúc "Bên lăng Bác Hồ"
"Giai điệu tự hào" tháng 7 với những góc nhìn mới về nhạc sĩ Hoàng Vân
Nhạc sĩ Quốc An mang nhật ký bằng tranh “Con đã về nhà Nhạc sĩ Quốc An mang nhật ký bằng tranh “Con đã về nhà" vào MV mới

Đọc thêm

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024 Văn hóa

Phương Anh Đào tỏa sáng tại Cánh Diều Vàng 2024

TTTĐ - Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên phim điện ảnh xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024.
Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Xem thêm