Tag
Đồng chí Đào Duy Tùng:

Nhà lý luận hàng đầu của Đảng trong thời kỳ đổi mới

Nhịp sống trẻ 10/05/2024 19:47
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh sau ngày giải phóng, đất nước gặp vô vàn khó khăn, thử thách, đồng chí Đào Duy Tùng là một trong những người đi tiên phong trong công cuộc đổi mới của Đảng.
Tổng Bí thư: Tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới Đồng chí Đào Duy Tùng: Người con ưu tú của Đông Anh

Ngòi bút sắc sảo

Đồng chí Đào Duy Tùng là một cán bộ lãnh đạo cao cấp, Ủy viên Trung ương Đảng luôn có tư duy đổi mới. Nhắc đến đồng chí Đào Duy Tùng với công tác đổi mới đất nước, TS. Lê Quang Chắn (Viện Sử học) cho biết: “Đồng chí Đào Duy Tùng đã kiên định với lập trường công tác lý luận không chỉ làm nhiệm vụ tuyên truyền mà còn phải vươn lên cung cấp cơ sở khoa học, tham gia tích cực cho việc xác định đường lối, chủ trương, chính sách. tham gia tích cực vào việc xác định đường lối, chủ trương, chính sách. Với quan điểm đó, đồng chí đưa ra những biện pháp, định hướng căn cốt để thực hiện công tác đổi mới”.

Nhà lý luận hàng đầu của Đảng trong thời kỳ đổi mới
Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng" đã thu hút đông đảo các nhà khoa học tham gia

Được xem như là một cây bút xuất sắc của Đảng trong thời kỳ đổi mới, đồng chí Đào Duy Tùng sở hữu nhiều tác phẩm, công trình có giá trị như: “Bản chất cách mạng và khoa học của Đảng ta”, “Một số vấn đề công tác tư tưởng của Đảng”, “Sự 58 lãnh đạo của Đảng trong lĩnh vực kinh tế”, “Quá trình hình thành con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”…

Ngoài ra, những nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn của đồng chí đã góp phần làm sáng tỏ lý luận của Đảng về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam mà Đảng đã tổng kết sau những chặng đường đổi mới.

“Là nhà lý luận hàng đầu của Đảng, đồng chí Đào Duy Tùng biết dùng báo chí để chuyển tải chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng trong Đảng và ngoài xã hội. Trong 30 năm hoạt động tư tưởng, lý luận, đồng chí Đào Duy Tùng đã chứng tỏ là một cây viết sắc sảo trên lĩnh vực báo chí”, GS.TS Mạch Quang Thắng nhận định.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Chính những đóng góp đó cho thấy đồng chí không chỉ là một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng mà còn là một nhà cách mạng, tư tưởng - lý luận xuất sắc để lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam học tập và noi theo.

Không ngừng thúc đẩy công cuộc đổi mới

Với tư duy sắc bén, đồng chí Đào Duy Tùng là người ủng hộ ngay từ đầu những người đổi mới, TS. Phạm Thị Thu Huyền, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) khẳng định: “Đồng chí Đào Duy Tùng là con người của đổi mới. Đồng chí ủng hộ ngay từ đầu những nhân tố đổi mới khi chúng còn đang manh nha. Ủng hộ “khoán 100” trước đây và ủng hộ “khoán 10” sau này”.

Đây chính là bước đột phá đầu tiên về đổi mới cơ chế quản lý, kế hoạch hóa và hạch toán kinh tế trong nông nghiệp góp phần tích cực, quan trọng dẫn đến tư duy của Đại hội VI, sau nữa là tạo ra cơ sở để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp (gọi tắt là “Khoán 10”).

Đa số các đại biểu đều cho rằng, đồng chí Đào Duy Tùng là một trong những đi tiên phong trong công cuộc đổi mới của đất nước ta
Các đại biểu đều cho rằng, đồng chí Đào Duy Tùng là một trong những đi tiên phong trong công cuộc đổi mới của đất nước ta

Không chỉ vậy, với cương vị Ủy viên Bộ Chính trị và đã có thời gian là Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Đào Duy Tùng là người thúc đẩy việc hoàn thiện đường lối đổi mới.

Cuối năm 1986, khi xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ VI của Đảng, đồng chí Đào Duy Tùng là thành viên của Tổ soạn thảo Báo cáo chính trị, đã có những sáng kiến về xây dựng “ba quan điểm về kinh tế” (Bố trí cơ cấu kinh tế; Cải tạo xã hội chủ nghĩa; Cơ chế quản lý).

Trên mặt trận tư tưởng, đồng chí Đào Duy Tùng đã có thâm niên lâu năm và là một trong những người đóng góp tích cực nhất đưa ra nhận định về 4 nguy cơ và được Hội nghị đưa vào Nghị quyết.

Đối với Đại hội VIII (năm 1996), đồng chí Đào Duy Tùng tham gia chủ chốt vào việc chuẩn bị văn kiện cho Đại hội, trong đó tập trung rõ nhất là đóng góp trong việc đánh giá 10 năm đất nước tiến hành công cuộc đổi mới (1986 – 1996).

Có thể thấy, dù ở vị trí công tác nào, đồng chí Đào Duy Tùng luôn thể hiện là người cộng sản kiên trung, một nhà lãnh đạo cấp cao với tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao của Đảng, đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của của nước nhà.

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm