Tag

Nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tập thể ở Vĩnh Phúc

Chung tay vì an toàn thực phẩm 22/05/2024 13:03
aa
TTTĐ - Thông tin về vụ ngộ độc khiến hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc mắc, hơn 300 người phải nhập viện theo dõi sức khoẻ, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có kết quả kiểm nghiệm thực phẩm.
Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm

Theo đó, kết quả kiểm nghiệm phát hiện vi khuẩn Bacillus cereus trong mẫu thức ăn. Đây là một trong những tác nhân chính gây ngộ độc thực phẩm ở người.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc Lê Hồng Trung cho biết: Loại vi khuẩn này có độc tố chính 2 yếu tố là nôn và tiêu chảy. Chúng tôi cũng thấy phù hợp với các triệu chứng của các nạn nhân trong vụ ngộ độc này.

Công nhân nghi ngộ độc thực phẩm được chăm sóc sức khoẻ tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc
Công nhân nghi ngộ độc thực phẩm được chăm sóc sức khoẻ tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)

Cũng theo thông tin của ông Trung, món ăn nghi gây ngộ độc là canh giá đỗ nấu thịt nạc, có thêm thành phần gồm quả chua me, hành lá và mùi ta.

Ông Trung cho rằng, cơ quan chức năng đã tích cực kiểm tra các bếp ăn, tuyên truyền về an toàn thực phẩm nhưng không thể kiểm tra được hiện tượng "thực phẩm đi lòng vòng".

"Kết quả điều tra cho thấy, chế biến bữa trưa ngày 14/5 thiếu 6kg giá đỗ nên nhân viên đã ra chợ Vĩnh Yên mua thêm cho đủ số lượng. Đơn vị đặt rau cung cấp cho bếp ăn có đủ giấy tờ theo yêu cầu nhưng rau lại mua ở chợ. Đây là lỗ hổng, hiện cơ quan chức năng của tỉnh hiện vẫn tiếp tục điều tra, truy xuất nguyên nhân vụ việc này", ông Trung cho biết.

Cũng liên quan đến vụ ngộ độc tập thể này, TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin kết quả điều tra cho thấy, nhiều thực phẩm được bếp ăn tập thể mua ở đơn vị cung cấp nhưng truy xuất đến cùng đơn vị cung cấp này lại mua ở chợ dân sinh không có giấy phép kinh doanh, không có hợp đồng, phiếu giao nhận thực phẩm

"Kết quả điều tra cho thấy, phần chả lụa được cung cấp bởi một công ty tại Hà Nội truy xuất được nguồn gốc. Tuy nhiên, truy xuất sâu hơn thì thịt lợn để làm chả lại được cơ sở mua tự do tại chợ không kiểm soát được", TS Long nói.

Trước đó, liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra sau bữa ăn trưa tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc), tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc theo quy định, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Cùng với đó, Bộ Y tế cử đoàn công tác trong sáng 15/5 về Vĩnh Phúc làm việc liên quan đến vụ ngộ độc này. Tiếp đó, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho người bị ngộ độc thực phẩm.

Đọc thêm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Xem thêm