Tag

Nguy hiểm rình rập từ các cửa hàng gas trong khu dân cư

Xã hội 08/12/2019 08:09
aa
TTTĐ - Hà Nội có nhiều cửa hàng gas nằm xen kẽ giữa khu dân cư. Trong số đó, có nhiều cửa hàng vì lợi nhuận đã sang chiết gas trái phép, đồng nghĩa với việc người dân ngày ngày phải sống chung với hàng trăm quả "bom gas". Mối lo ngại cháy nổ luôn thường trực, đe doạ cuộc sống của người dân.

Nguy hiểm rình rập từ các cửa hàng gas trong khu dân cư

Một cửa hàng gas trong khu dân cư tại quận Hai Bà Trưng

Bài liên quan

Nguy hiểm chực chờ từ những "bình gas di động"

Sập toà nhà 3 tầng trong vụ nổ khí gas tại Ba Lan

Thanh Hóa: Trái “bom lửa” nằm giữa khu dân cư đông đúc

Nơm nớp nỗi lo gas nổ

9 giờ 30 phút, sáng 29/11, hàng chục hộ dân sinh sống tại phố Bùi Ngọc Dương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hoảng hốt khi nghe tiếng nổ lớn phát ra từ cửa hàng ga trong ngõ 8. Trong lúc bốc xếp bình gas từ xe ô tô, do bất cẩn nhân viên cửa hàng đã đánh rơi một bình gas xuống đất làm khí gas rò rỉ, bắt lửa từ cửa hàng ăn sáng gần đó và phát nổ. Ngọn lửa sau đó đã bùng lên, bao trùm xe tải chở gas, hai xe máy dựng gần đó và lan ra các căn nhà xung quanh.

Con ngõ chỉ đủ diện tích cho một xe cứu hỏa đi vào và phải dừng cách đám cháy khoảng 200m để cảnh sát dòng dây dẫn nước vào hiện trường, nên sau một tiếng, ngọn lửa mới được khống chế. Lúc này 5 ngôi nhà xung quanh cửa hàng gas đã bị sức nổ làm biến dạng mặt tiền, nhiều đồ đạc bị cháy rụi; may mắn vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Đây không phải là vụ cháy nổ cửa hàng ga gây ảnh hưởng nghiêm trọng, hơn 1 năm trước một vụ cháy do nổ ga tại số nhà 33 (tổ 14, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) gần khu vực chân cầu Vĩnh Tuy đã khiến 1 người tử vong. Ngôi nhà bị cháy là một cửa hàng kinh doanh gas không có giấy phép. Mặc dù trước đó đã bị xử phạt và yêu cầu tháo dỡ biển kinh doanh nhưng chủ nhà vẫn lén lút hoạt động.

Nhìn lại việc kinh doanh gas hiện nay trên nhiều tuyến phố không khỏi giật mình. Theo quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC), cửa hàng kinh doanh gas phải có tổng diện tích mặt bằng tối thiểu là 25 m2, diện tích phòng bày bán tối thiểu là 12m2, không chứa trên 1.000 kg gas, có lối thoát nạn, đầy đủ các phương tiện về PCCC. Người kinh doanh mặt hàng này phải được cấp chứng chỉ tập huấn về PCCC…

Tuy nhiên, đa số cửa hàng gas ở Hà Nội không đáp ứng được yêu cầu này. Dạo một vòng trên các tuyến phố đông dân cư hiện nay như Trương Định, Nguyễn Trãi, Hạ Đình,... không khó để bắt gặp những cửa hàng gas nằm chen chúc trong những không gian chật chội. Phần lớn các cửa hàng đều không có trang thiết bị PCCC, nhiều cửa hàng trông khá cũ kỹ, ngổn ngang các bình gas. Theo chia sẻ của các nhân viên, do luôn phải di chuyển mỗi khi bị tăng giá thuê hoặc bị hàng xóm phản ứng, nên các cửa hàng này phải tối giản và tận dụng hết mức để giảm chi phí...

Hiện trường vụ cháy cửa hàng gas trên phố Bùi Ngọc Dương
Hiện trường vụ cháy cửa hàng gas trên phố Bùi Ngọc Dương

Rõ ràng với việc buông lỏng các quy định về điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ như hiện nay, nhiều cửa hàng gas chẳng khác nào những “quả bom” nổ chậm. Nếu xảy ra hỏa hoạn, xe cứu hỏa không thể vào dập lửa được sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Điều đáng nói, nhiều cơ sở kinh doanh gas tìm mọi cách để móc túi người tiêu dùng. Ngoài việc “chôm chỉa” vỏ bình, thực trạng cắt tai, sang chiết gas trái phép diễn ra rất phổ biến. Tình trạng này khiến hiểm họa cháy nổ càng cao.

Từ khi xảy ra đám cháy ở ngõ 8 Bùi Ngọc Dương, chị Minh, một người dân ở khu vực con phố luôn thấp thỏm lo lắng. "Ngõ nhà mình cạnh phố Bùi Ngọc Dương và cũng có 1 cửa hàng gas, dăm bữa lại có một xe tải to đỗ hết lối đi để bốc dỡ bình. Bà con trong ngõ luôn lo lắng khi đi qua, kinh hãi lo cháy nổ nhưng lực bất tòng tâm vì không thể chuyển nhà" – chị Minh chia sẻ.

Sống tại phố Trương Định, anh Trần Văn Long cũng chung cảnh bất an: “ Các cơ quan chức năng siết lại việc các cửa hàng buôn bán gas. Phải tách riêng cửa hàng buôn bán gas theo từng khu vực, kiểu như cây xăng vậy, chứ hiện nay rất nhiều điểm đổi gas nằm sâu trong ngõ, rất đông dân cư, khi cháy nổ thì hậu quả khôn lường”.

Nhiều bất cập trong xử lý vi phạm

Do tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nên gas là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Hiện nay, hoạt động kinh doanh gas được quy định bởi Nghị định số 107/2009/NĐ-CP về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng.

Nhưng riêng về điều kiện làm đại lý kinh doanh gas, Nghị định mới chỉ đưa ra những yếu tố cần có như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó có đăng ký kinh doanh gas; cửa hàng, trạm nạp gas được cơ quan công an có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC, giấy xác nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định của pháp luật... Còn những tiêu chí quan trọng khác như: diện tích mặt bằng, nhà xưởng, địa điểm kinh doanh, tiêu chuẩn về khoảng cách kinh doanh gas trong khu dân cư… thì không được quy định cụ thể.

Sự thiếu chặt chẽ này đã được nhiều người tận dụng để hoạt động kinh doanh gas mất an toàn giữa khu dân cư.

Theo thống kê của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ TP Hà Nội, trong 40 nghìn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn thành phố, có hơn 550 cửa hàng kinh doanh khí đốt hóa lỏng. Vì vậy, ngoài việc nâng cao ý thức cho chủ cơ sở kinh doanh, buôn bán mặt hàng gas, khí hóa lỏng trong khu dân cư, cần có những biện pháp từ cơ quan chức năng để hạn chế mức thấp nhất rủi ro cháy, nổ có thể xảy ra.

Bởi hiện nay, theo quy định kiểm tra thông thường của lực lượng cảnh sát PCCC phải thông báo trước 3 ngày và chỉ được phép kiểm tra đột xuất nếu cửa hàng có dấu hiệu vi phạm. Như vậy, chủ cơ sở hoàn toàn có đủ thời gian thể đảm bảo việc tồn chứa hàng đúng trữ lượng; nhân viên chưa được cấp chứng chỉ PCCC có thể tạm thời cho nghỉ việc; khó bắt quả tang việc sang chiết trái phép...

Cũng do không được phép ra quyết định đình chỉ, rút giấy phép hoạt động nên việc xử phạt vi phạm hành chính vẫn thiếu “sức nặng”, không tạo được sức răn đe đối với những cơ sở thiếu sót về an toàn PCCC.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải bổ sung quy chuẩn rõ ràng về khoảng cách an toàn đối với các cửa hàng kinh doanh gas gần khu dân cư. Đồng thời, để phòng ngừa “hiểm họa”, cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cơ sở, quản lý thị trường, công an.

Người dân cũng cần phối hợp để phản ánh hành vi vi phạm về an toàn PCCC đến cơ quan chức năng, nhất là hành vi tồn trữ, sang chiết gas trái phép, tránh xảy ra những vụ cháy nổ đáng tiếc.

Trên hết, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức trong việc mua và sử dụng gas tại gia đình. Người dân chỉ nên mua gas tại những cửa hàng gas có uy tín, đầy đủ giấy phép kinh doanh, điều kiện về PCCC, sử dụng những hãng gas có thương hiệu và kiên quyết nói không với các loại gas kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm