Tag

Nguy cơ tai nạn thương tích luôn rình rập trẻ trong dịp hè

Muôn mặt cuộc sống 12/06/2023 18:29
aa
TTTĐ - Cứ mỗi năm vào kỳ nghỉ hè, số lượng trẻ bị tai nạn thương tích gia tăng do độ tuổi hiếu động, sự bất cẩn của trẻ và sự thiếu cảnh giác, lơ là, chủ quan của người lớn... Tai nạn thương tích không chỉ gây nguy cơ tử vong mà còn để lại những hậu quả, di chứng nặng nề cho trẻ. Do vậy, gia đình cần quan tâm nhiều hơn đến trẻ em để phòng những tình huống đáng tiếc xảy ra.
Phòng ngừa tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh Giáo dục kỹ năng sống phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh Ánh Viên dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi TP Hồ Chí Minh Liên tiếp 3 trẻ bị bỏng nặng do máy chạy bộ tại nhà 9 nhóm chỉ tiêu trọng tâm trong hoạt động hè dành cho thiếu nhi

Tai nạn có thể đến bất cứ lúc nào

Hằng năm cứ vào kỳ nghỉ hè là số vụ tai nạn thương tích ở trẻ em có chiều hướng gia tăng. Ngoài các vụ trẻ bị đuối nước, trẻ còn gặp các tai nạn rủi to tại nhà như: Bỏng, điện giật, đứt tay chân do những vật sắc nhọn, té ngã, ngộ độc thực phẩm…

Mới đây, tại Trạm Y tế xã Đông Hải và Đồng Rui (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) đã tiếp nhận và xử trí thành công hai trường hợp trẻ em đi câu cá không may bị lưỡi câu móc vào đầu. Do trẻ được đưa đến cơ sở y tế kịp thời nên đã không để xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có trường hợp đưa trẻ đến cơ sở y tế muộn, sử dụng những phương pháp điều trị dân gian không phù hợp đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc hoặc gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Thống kê của khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 hằng năm, khoa thường tiếp nhận trẻ nhập viện vì tai nạn thương tích tăng cao hơn so với ngày thường do trẻ nhỏ thường hiếu động, chưa có nhận thức, phản xạ bảo vệ bản thân.

Nguy cơ tai nạn thương tích luôn rình rập trẻ trong dịp hè
Các phụ huynh cần dạy bơi cho trẻ từ sớm để phòng tránh nguy cơ bị đuối nước

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Duy, Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Trẻ nhập viện do tai nạn thương tích với nhiều hình thái như: Vết thương ngoài da, gãy xương, ngộ độc, bỏng, đuối nước,.. Đặc biệt đối với những trẻ sống ở các đô thị lớn, dịp nghỉ lễ trẻ thường cùng gia đình về quê, hoặc đi du lịch… với môi trường mới nhiều điều lạ với trẻ. Trong khi đó, người lớn nhiều khi lơ là, không giám sát chặt chẽ, khiến trẻ gặp phải nhiều tình huống đáng tiếc gây nguy hại sức khỏe, tính mạng.

Để tránh gặp phải những trường hợp đáng tiếc, cha mẹ chỉ nên cho trẻ chơi ở nơi an toàn, có người lớn trông giữ. Khi đi bơi, cha mẹ nên mặc áo phao cho trẻ hoặc dùng phao bơi cho trẻ để đảm bảo an toàn.

Bảo vệ an toàn cho trẻ

Bên cạnh hiểm họa đuối nước, trẻ cũng có nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Theo đó, trong những ngày lễ, thói quen ăn uống, nếp sinh hoạt thường ngày của trẻ thường bị xáo trộn đột ngột, dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa. Do đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý, quan tâm đến trẻ, tránh xảy ra những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Có thể thấy rằng, vào mỗi dịp hè, rất nhiều trẻ em nhập viện do tai nạn trong sinh hoạt hàng ngày với nhiều mức độ khác nhau. Do thời gian này các em được nghỉ học, được tự do vui chơi có thể thiếu sự giám sát của người lớn. Đối với các trẻ từ 2-5 tuổi dễ bị tai nạn như bỏng, hóc dị vật, tự ngã, kẹt tay chân vào cửa.

Đối với các trẻ lớn từ 6 đến 15 tuổi thường gặp tai nạn giao thông do đi xe máy, xe đạp điện, đuối nước, điện giật, ngã do leo trèo, ngộ độc do ăn hoa quả lạ, ong đốt…

Vì thế, các bậc phụ huynh cố gắng quan tâm đến trẻ nhiều hơn, đồng thời dặn dò, giáo dục trẻ về ý thức tự bảo vệ chính mình, về các mối nguy hiểm, rủi ro có thể xảy ra khi tham gia giao thông, hay leo trèo, nghịch ngợm.

Các bậc phụ huynh không nên cho trẻ sử dụng xe phân khối vượt quá lứa tuổi quy định, tránh xa các ao hồ, sông suối để tránh bị đuối nước, dùng bảo hộ khi đi câu cá như đội mũ, đeo kính và tránh tham gia vào các trò chơi mạo hiểm…

Nguy cơ tai nạn thương tích luôn rình rập trẻ trong dịp hè
Gia đình và nhà trường cần trang bị cho các em học sinh những kỹ năng cơ bản để phòng tránh nguy cơ bị tai nạn thương tích. Ảnh minh hoạ

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Ngọc Duy, dịp hè, nhiều gia đình thường lựa chọn các kỳ du lịch ngắn ngày, với những gia đình có trẻ nhỏ, việc lựa chọn địa điểm du lịch hết sức quan trọng. Cha mẹ cần cân nhắc địa điểm hợp lý, bảo đảm các tiêu chí: Khu du lịch cần kết hợp nhà nghỉ với các tiện ích; Khoảng cách di chuyển từ nhà đến vị trí vui chơi không nên quá xa…

Khi đi du lịch, cha, mẹ cần chuẩn bị sẵn một số loại thuốc dự phòng như: Thuốc cảm cúm, hạ sốt, thuốc ho, thuốc chống dị ứng, men tiêu hóa, các loại kem chống muỗi, kem chống nắng, dầu gió… Bên cạnh đó, mỗi gia đình cần tăng cường cho trẻ uống đủ nước, ăn trái cây giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng.

Trẻ con rất tò mò và ưa khám phá, nên khi đi du lịch ở những vùng đất mới lạ, trẻ dễ ham vui, đi lại nhiều nơi dẫn đến bị lạc. Hoặc nếu các gia đình đi chơi ở những nơi đông người, thì chỉ một chút lơ là của bố mẹ cũng có thể khiến con bị lạc. Do vậy, trước khi đi chơi cha mẹ nên dặn dò con cẩn thận, không được đi theo người lạ nếu chưa có sự đồng ý và phải luôn bám sát cha mẹ. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên dạy con những kỹ năng cần thiết nếu đi lạc.

"Phụ huynh nên hướng dẫn con học thuộc số điện thoại của cha, mẹ để tiện liên lạc khi cần thiết. Nếu có thể, cha, mẹ nên đeo cho con 1 chiếc vòng cổ có ghi ngắn gọn thông tin hữu ích, hoặc nhét vào túi áo, quần của con một mảnh giấy chứa thông tin, đề phòng khi con bị lạc", bác sĩ Duy khuyến cáo.

Trong suốt kỳ nghỉ, cha mẹ cần vệ sinh tay, vệ sinh cá nhân, vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên; Đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ bị ốm; Cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Để đảm bảo an toàn, bảo vệ trẻ em trước mọi nguy hiểm trong cuộc sống, tránh xa tai nạn thương tích, trách nhiệm lớn nhất thuộc về mỗi gia đình. Phụ huynh, những người chăm sóc trẻ cần phải quan tâm, chăm sóc, giám sát, thường xuyên nhắc nhở con em mình về những mối nguy hiểm luôn tiềm ẩn, từ đó phòng tránh tai nạn thương tích xảy ra. Cùng với đó là sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ những "mầm xanh” tương lai của đất nước, để mỗi trẻ em được phát triển trong môi trường lành mạnh, an toàn nhất.

Đọc thêm

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Xã hội

Tăng cường kiểm tra công vụ, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các ban, sở, ngành, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu, nền tảng phát hình trực tiếp (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live đã mang đến niềm vui ấm áp cho các cụ già tại Mái ấm Diệu Pháp, TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm