Tag
Tổ chức “Chiến dịch Vì trẻ em không sử dụng thuốc lá”

Nguồn quỹ quốc tế cần phê duyệt chi tiết trước khi giải ngân

Muôn mặt cuộc sống 26/04/2024 11:56
aa
TTTĐ - Tổ chức “Chiến dịch Vì trẻ em không sử dụng thuốc lá” (CTFK) được xếp vào danh mục các nguồn quỹ nước ngoài cần phê duyệt chi tiết trước khi giải ngân (PRC) được áp dụng đối với các khoản tài trợ từ các tổ chức quốc tế tại Ấn Độ.
Hà Nội tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng Khai mạc Hội thi ẩm thực Quốc tế dược liệu núi rừng Ngọc Linh

Tổ chức CTFK đang hợp tác với Michael Bloomberg để triển khai các hoạt động chống thuốc lá trên toàn cầu. Một số tổ chức phi chính phủ, bao gồm Oxfam Ấn Độ, đã bị tước giấy phép tài trợ do sử dụng nguồn vốn tài trợ nước ngoài sai mục đích, chiếu theo Đạo luật quy định quản lý về các nguồn quỹ từ nước ngoài (FCRA).

Tổ chức vận động chính sách hàng đầu của Hoa Kỳ, “Chiến dịch vì trẻ em không sử dụng thuốc lá” đã được xếp vào danh mục các nguồn quỹ nước ngoài cần được phê duyệt chi tiết trước khi giải ngân (PRC), quy định về việc các khoản quyên góp từ các tổ chức quốc tế tại Ấn Độ sẽ phải được chính quyền xem xét và phê duyệt trước khi được sử dụng. Các quan chức Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết, việc các tổ chức phi chính phủ trong nước đang "vận động hành lang" để chống lại ngành hàng thuốc lá là một trong những lý do chính dẫn đến việc hạn chế tài trợ cho tổ chức CFTK.

Chiến dịch “Vì trẻ em không sử dụng thuốc lá” là một trong những tổ chức hợp tác điều phối các hoạt động chống thuốc lá trên toàn cầu. Tổ chức này đang được tài trợ bởi nhà từ thiện người Mỹ và là cựu thị trưởng thành phố New York, Michael Bloomberg. Website của tổ chức này cho biết: "Là một phần của sáng kiến (nhằm giảm sử dụng thuốc lá), tổ chức CTFK cung cấp hỗ trợ về mặt pháp lý, truyền thông và nghiên cứu cho các chính phủ và tổ chức phi chính phủ trên khắp thế giới nhằm hỗ trợ thúc đẩy, áp dụng và thực hiện các chính sách kiểm soát thuốc lá".

Ảnh minh hoạ
Chiến dịch “Vì trẻ em không sử dụng thuốc lá” là một trong những tổ chức hợp tác điều phối các hoạt động chống thuốc lá trên toàn cầu (Ảnh minh hoạ)

Một email chất vấn về vấn đề trên đã được gửi tới tổ chức CTFK nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Các nguồn tin chính thức cho biết CFTK đã được đưa vào danh sách theo dõi sau khi các tổ chức phi chính phủ trong nước bị phát hiện vi phạm các quy định của đạo luật quy định quản lý về các nguồn quỹ từ nước ngoài (FCRA). Một trong những tổ chức phi chính phủ liên kết với CFTK là Hiệp hội Tình nguyện Y tế Ấn Độ (VHAI), đã bị Bộ Nội vụ thu hồi giấy phép FCRA vào tháng 3/2024 vừa qua. Thời báo Kinh tế (The Economic Times) là tờ báo đầu tiên đưa tin về việc thu hồi giấy phép FCRA của VHAI, cùng với 4 tổ chức khác.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ giải thích rằng: “Khi một tổ chức tài trợ được xếp vào danh mục các nguồn quỹ nước ngoài cần được phê duyệt chi tiết trước khi giải ngân, tổ chức đó sẽ bị cấm tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ của Ấn Độ nếu không có sự đồng ý của Chính phủ”. Vào tháng 2/2024, Hiệp hội Tình nguyện Y tế Ấn Độ đã từng tổ chức Hội nghị Quốc gia về thuốc lá hoặc sức khỏe, bao gồm các cuộc thảo luận về các yếu tố kinh tế liên quan tới việc sản xuất và kiểm soát thuốc lá ở Ấn Độ, vấn đề quản trị, môi trường cũng như các can thiệp kỹ thuật số trong kiểm soát thuốc lá.

Vào năm 2017, một tổ chức tài trợ Cơ đốc giáo quyền lực khác có trụ sở tại Hoa Kỳ, tổ chức Tình thương Quốc tế (CI), cũng từng đã bị đưa vào danh mục các nguồn quỹ nước ngoài cần được phê duyệt chi tiết trước khi giải ngân này. Cùng năm 2017, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ do Michael Bloomberg thành lập, Quỹ từ thiện Bloomberg, cũng bị Bộ Nội vụ Ấn Độ giám sát vì lo ngại rằng tổ chức này đang thực hiện chiến dịch chống thuốc lá và tích cực vận động hành lang chống lại ngành công nghiệp này.

Giấy phép tuân thủ đạo luật quy định quản lý về các nguồn quỹ từ nước ngoài được Bộ Nội vụ cấp cho các tổ chức phi chính phủ và các viện nghiên cứu trong thời hạn 5 năm và đơn đăng ký của họ được xem xét dựa trên lợi nhuận hàng năm và các khoản trợ cấp nước ngoài nhận được cho mục đích mà giấy phép này quy định. Các quan chức cho biết, tất cả các hành vi sử dụng sai mục đích hoặc chuyển hướng nguồn vốn tài trợ nước ngoài của các tổ chức phi chính phủ đều bị xem là vi phạm đạo luật FCRA.

(Dịch từ nhật báo The Economic Times)

Đọc thêm

Ga Sài Gòn bán được 26.000 vé tàu Tết sau 2 tiếng Muôn mặt cuộc sống

Ga Sài Gòn bán được 26.000 vé tàu Tết sau 2 tiếng

TTTĐ - Từ 8h sáng 6/10, ga Sài Gòn chính thức mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và đã bán được 26.000 vé chỉ sau 2 tiếng mở bán.
Không để ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Muôn mặt cuộc sống

Không để ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

TTTĐ - Tối 5/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề "Mái ấm cho đồng bào tôi".
Độc đáo ngày hội Khinh khí cầu Danko Thái Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Độc đáo ngày hội Khinh khí cầu Danko Thái Nguyên

TTTĐ - Từ ngày 11 đến ngày 20/10/2024, tại khu đô thị Danko City, TP Thái Nguyên sẽ diễn ra chương trình Ngày hội Khinh khí cầu 2024 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại Truyền thông HZC tổ chức.
Ninh Thuận tăng tốc phát triển, khẳng định vị thế mới Xã hội

Ninh Thuận tăng tốc phát triển, khẳng định vị thế mới

TTTĐ - Với phương châm hành động đúng đắn và sự nỗ lực không ngừng, Ninh Thuận đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được mức tăng trưởng GRDP ấn tượng 8% trong 9 tháng đầu năm 2024, khẳng định vị thế dẫn đầu trong khu vực.
Đưa 5 dự án ra khỏi danh mục công trình trọng điểm cấp TP Muôn mặt cuộc sống

Đưa 5 dự án ra khỏi danh mục công trình trọng điểm cấp TP

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội chấp thuận đưa ra khỏi danh mục công trình trọng điểm của TP giai đoạn 2021-2025 đối với 5 dự án gồm: Dự án Khu công nghiệp Sóc Sơn; dự án Khu công viên phần mềm; dự án Bảo tồn phục dựng hòa, hệ thống thủy văn tại khu di tích Cổ Loa; dự án phục dựng Điện Kính Thiên; dự án Đại học Thủ đô.
Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội bổ sung 73 dự án thu hồi đất Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bổ sung 73 dự án thu hồi đất

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024, danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Xem thêm