Tag
Phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội)

Người dân "tố" nhân viên vệ sinh phun thuốc diệt cỏ, hủy hoại môi trường

Đường dây nóng 28/06/2023 16:11
aa
TTTĐ - Được phân công nhổ cỏ, dọn vệ sinh môi trường tại vỉa hè, vườn hoa khu đất dịch vụ Đồng Đế (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) nhưng thay vì mất công nhổ cỏ, nhân viên Công ty môi trường Nam Hà Nội lại sử dụng bình phun loại thuốc mà người dân nghi đó là thuốc diệt cỏ, gây nguy hại cho sức khoẻ con người, hủy hoại môi trường sống.
Bố trí nguồn lực đầu tư công trình xử lý nước thải giải quyết ô nhiễm môi trường tại một số sông Bệnh viện Mắt Huế: Xanh - sạch - sáng, lan tỏa ý thức chung tay bảo vệ môi trường Phân loại rác tại nhà: Hành động nhỏ, tác dụng lớn đến môi trường Phát động tổng vệ sinh môi trường phòng, chống sốt xuất huyết

Mới đây báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của nhiều người dân ở phường Dương Nội về tình trạng công nhân vệ sinh môi trường của Công ty môi trường Nam Hà Nội thường sử dụng loại hoá chất nghi thuốc diệt cỏ để phun thay vì nhổ cỏ thủ công.

Khu vực phun thuốc là vỉa hè, vườn hoa cạnh trường Mầm non Sen Hồng; Khu đất dịch vụ Đồng Đế thuộc tổ dân phố Thành Công, phường Dương Nội, quận Hà Đông. Mỗi lần phun mùi thuốc nồng nặc gây khó chịu cho người dân nơi đây.

Người dân
Bất chấp người dân phản đối, sáng 19/6 nhân viên vệ sinh Công ty môi trường Nam Hà Nội vẫn phun loại hoá chất nghi thuốc diệt cỏ (ảnh cắt từ clip)
Bất chấp người dân phản đối, sáng 19/6, nhân viên vệ sinh Công ty môi trường Nam Hà Nội vẫn phun loại hóa chất nghi thuốc diệt cỏ (Ảnh cắt từ clip)

Theo người dân, khu vực này là nơi có nhiều trẻ em vui chơi nên rất nguy hiểm đối với sức khoẻ. Mặc dù nhiều ý kiến đã góp ý, nhắc nhở nhưng các nhân viên vệ sinh môi trường vẫn cố tình làm khiến nhiều người bức xúc phản ánh tới cơ quan báo chí. Cùng với việc phản ánh, người dân cũng gửi kèm những hình ảnh, clip ghi lại cảnh nhân viên vệ sinh môi trường đang phun thuốc để làm bằng chứng.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, chị T một người dân ở khu đất dịch vụ Đồng Đế bức xúc nói: "Sáng 19/6, tôi đang quét đường, thấy một chị dọn vệ sinh mang bình phun thuốc sâu, tôi đã nhắc nhở, đây là khu dân cư không được phun thuốc diệt cỏ. Cô ấy trả lời là phun thuốc diệt cỏ thì chỉ có người phun mới bị ảnh hưởng. Tôi nói nếu cô ấy cố tình phun thuốc, tôi sẽ có ý kiến lên phường. Sau đó cô ấy cầm bình thuốc và đi nơi khác.

Tưởng phản ứng như vậy cô ấy sẽ không phun nữa nhưng khi tôi đi chợ về thì thấy hàng xóm đang ầm ầm, phản đối việc cô lao công kia phun thuốc diệt cỏ. Mặc dù những người dân ở đây nói rất gay gắt nhưng người lao công cứ lờ đi và cố tình phun tiếp.

Thời gian trước, người dân đã góp ý, nhắc nhở, thậm chí phản đối gay gắt việc phun thuốc rất nhiều lần nhưng họ không thay đổi. Bảo vệ môi trường như thế khác gì phá hoại môi trường, đề nghị chính quyền phường Dương Nội vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm hành vi này".

Khu vực phun thuốc có nhiều trẻ em vui chơi rất nguy hiểm
Khu vực phun thuốc có nhiều trẻ em vui chơi rất nguy hiểm

Trước thông tin người dân phản ánh, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với lãnh đạo UBND phường Dương Nội để làm rõ sự việc.

Ngày 19/6, trao đổi với PV, ông Bùi Huy Quang, Chủ tịch UBND phường Dương Nội cho biết: "Sau khi tiếp nhận thông tin PV phản ánh, UBND phường Dương Nội đã cử cán bộ xác minh, bước đầu xác định những người phun thuốc trong clip là nhân viên của Công ty môi trường Nam Hà Nội. Chúng tôi đã yêu cầu phía công ty có báo cáo giải trình việc phun thuốc gì, có kế hoạch hay không? để có hướng xử lý theo quy định".

Liên quan tới sự việc trên, chiều 20/6, trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Tuấn, Phó Giám đốc Công ty môi trường Nam Hà Nội khẳng định, phía công ty không cho phép nhân viên sử dụng bất cứ loại hoá chất nào để diệt cỏ. Khi nhận được thông tin phản ánh, công ty đã yêu cầu người quản lý địa bàn, nhân viên được giao nhiệm vụ dọn vệ sinh ở khu vực trường Mầm non Sen Hồng; Khu đất dịch vụ Đồng Đế, làm giải trình.

“Theo giải trình của nhân viên dọn vệ sinh, khu đất dịch vụ rộng, cỏ mọc nhiều, những chỗ không nhổ được phải phun thuốc tự pha chế đó là kali với muối để diệt cỏ. Việc nhân viên tự ý pha chế thuốc để phun diệt cỏ đã vi phạm quy định của công ty và chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm hành vi này”, ông Tuấn khẳng định.

Người dân
Sau 2 ngày phun thuốc, dù có mưa lớn nhưng những vạt cỏ tại khu đất dịch vụ Đồng Đế đã cháy úa, chết dần
Sau 2 ngày phun thuốc, dù có mưa lớn nhưng những vạt cỏ tại khu đất dịch vụ Đồng Đế đã cháy úa, chết dần

Trước thông tin từ phía công ty, người dân khu Đồng Đế cho rằng "nhân viên của công ty đã quanh co chối tội, kali pha với muối có thể diệt cỏ được không. Như hôm rồi, sáng phun thuốc xong chiều tối có mưa to hai ngày đã làm loãng thuốc nhưng hôm nay (20/6), những vạt cỏ đã héo úa rồi. Người dân đề nghị UBND phường Dương Nội và các cơ quan chức năng quận Hà Đông vào cuộc kiểm tra, nếu có vi phạm cần xử lý nghiêm để bảo vệ cư dân, bảo vệ môi trường".

Được biết, trong những năm gần đây thay vì làm cỏ theo cách truyền thống là dùng dao phát, đốt, rồi cuốc, cày đất thì đa phần được phun hóa chất diệt cỏ. Các nhà khoa học cho rằng cách làm này tiết kiệm về thời gian, công sức nhưng việc sử dụng thuốc tràn lan, thuốc không rõ nguồn gốc đã gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn đất, nước và ảnh hưởng tới sức khỏe của con người, vật nuôi.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Xem thêm