Tag

Người dân Thủ đô chung sức đồng lòng cùng TP trong "trận đánh lớn"

Xã hội 03/09/2021 18:31
aa
TTTĐ - Hà Nội sẽ thiết lập 3 vùng theo mức độ nguy cơ dịch Covid-19 sau đợt giãn cách thứ 3, bước vào giai đoạn mới quyết liệt, chặt chẽ hơn trong công tác phòng, chống Covid-19. Hiểu được quyết tâm cao nhất bằng mọi cách bảo vệ an toàn, vững chắc cho Hà Nội, góp phần vào công tác phòng, chống dịch của lãnh đạo thành phố, người dân Thủ đô luôn tin tưởng, ủng hộ và tham gia tích cực với vai trò thực sự là trung tâm, là chủ thể trong cuộc chiến đấu chống “giặc” Covid-19.
Người dân Thủ đô siết chặt tay nhau trong thời điểm "lửa thử vàng" Người dân Thủ đô ủng hộ tiếp tục giãn cách để giữ vững thành quả chống dịch

Thời điểm then chốt, quyết định hiệu quả phòng, chống dịch

Sau đợt giãn cách thứ 3, từ 6h ngày 6/9/2021 đến 6h ngày 21/9/2021, TP Hà Nội sẽ thiết lập 3 vùng chia theo mức độ nguy cơ và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất; Tiếp tục giãn cách ở "vùng đỏ" và điều chỉnh các biện pháp cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15/TTg với vùng “cam, xanh”.

Cụ thể, phân vùng 1 là khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ; Hiện là vùng đỏ, nhiều đối tượng nguy cơ cao. Khu vực "vùng đỏ" gồm 15 đơn vị hành chính sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao hơn Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc "ai đâu ở đó" để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.

Còn tại các khu vực nguy cơ cao "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn "vùng xanh", thành phố điều chỉnh biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ" bảo đảm khoa học, kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Người dân Thủ đô chung sức đồng lòng cùng TP trong
Từ 6 giờ ngày 6/9/2021 đến 6 giờ ngày 21/9/2021, Hà Nội sẽ thực hiện giãn cách theo 3 vùng

Để có phương án cụ thể, từ nay đến trước ngày 6/9/2021, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ tập trung nghiên cứu, tham vấn chuyên gia để xây dựng nhằm bảo đảm tính chất khoa học, phù hợp thực tiễn, với mục tiêu khi đưa vào áp dụng phải dễ hiểu, dễ áp dụng, đem lại hiệu quả cao, trong đó quan trọng nhất là khống chế dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị cần kêu gọi, vận động để huy động được sự tham gia của Nhân dân, lấy Nhân dân làm trung tâm, làm chủ thể trong công tác phòng, chống dịch của TP Hà Nội sắp tới.

Rõ ràng, sau hơn 40 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội đã đạt một số kết quả bước đầu. Số ca mắc mới ghi nhận trong cộng đồng đã giảm những ngày gần đây. Như vậy, những biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 6h ngày 24/7 đã chứng tỏ sự sáng suốt, đúng, trúng và kịp thời.

Người dân Hà Nội quyết tâm chiến thắng "giặc" Covid-19

Nông dân xã Tiền Yên (huyện Hoài Đức) chăm sóc hoa màu
Nông dân xã Tiền Yên (huyện Hoài Đức) chăm sóc hoa màu

Là một công dân của Thủ đô theo dõi rất sát sao các chỉ đạo của thành phố liên quan đến công tác phòng chống dịch, ông Phạm Văn Điều (56 tuổi, thôn Cổ Điển An, xã Tứ Hiệp, Thanh Trì) nhìn nhận: “Tôi thấy việc thành phố quyết định phân vùng theo tính chất, mức độ dịch bệnh như vậy là rất sáng tạo, kịp thời và cần thiết. Chỗ nào cần chặt càng phải làm chặt hơn, chỗ nào có thể nới lỏng thì nới lỏng có kiểm soát. Mặc dù huyện Thanh Trì thuộc "vùng đỏ" áp dụng Chỉ thị 16 cũng sẽ có chút khó khăn trong đi lại sinh hoạt nhưng tôi nghĩ cần phải như vậy. Tôi hoàn toàn tin tưởng, ủng hộ chủ trương này của thành phố”.

Anh Trần Văn Cường, tổ dân phố số 20, phường Giang Biên, quận Long Biên cũng hoàn toàn ủng hộ quyết định của TP Hà Nội.

“Tôi nghĩ để có thể phân vùng như vậy đòi hỏi nỗ lực rất nhiều của các bán bộ y tế cũng như lãnh đạo các địa phương. Quan trọng hơn, việc Hà Nội thay đổi “chiến thuật” phong tỏa sau ngày 6/9, áp dụng Chỉ thị 15 cho những vùng có nguy cơ thấp (vùng xanh) sẽ giúp cho cuộc sống của người dân có “động lực hơn”. Việc thuộc phân vùng 2, chúng tôi sẽ lao động, sản xuất một cách an toàn để hỗ trợ cho vùng đỏ. Tôi hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ quyết định này của thành phố”, anh Cường chia sẻ.

Hoan nghênh quyết định của lãnh đạo thành phố, chị Phan Thanh Nhàn, ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, cho rằng: “Phải nói rằng Thủ đô đang rất linh hoạt trong việc thiết lập 3 vùng giãn cách sau ngày 6/9. Điều này sẽ đảm bảo cho việc thực hiện mục tiêu “kép” vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa phục hồi sản xuất kinh doanh”.

Cũng theo chia sẻ của chị Nhàn, với 10 triệu dân, nếu không phân vùng để tiếp tục chống dịch thì việc đảm bảo công tác an sinh xã hội cho người dân toàn thành phố sẽ gặp khó khăn và việc chống dịch có khi lại không đạt hiệu quả như mong muốn. "Vùng xanh" sẽ là “hậu phương” vững chắc cho “vùng đỏ".

Người dân Thủ đô chung sức đồng lòng cùng TP trong
Hầu hết người dân Hà Nội đều ủng hộ những“vùng đỏ” phải tiếp tục siết chặt hơn

Có thể nói, quyết định các mức độ giãn cách cụ thể theo phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất là một quyết định sáng suốt, để không phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố, giảm áp lực an sinh, sản xuất và áp lực lên hệ thống chính quyền các cấp. Cùng sự đồng lòng của người dân trong việc tuân thủ các khuyến cáo và quyết định của thành phố, tin tưởng Hà Nội sẽ sớm bóc tách các ca F0 khỏi cộng đồng, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm