Tag

Người dân Thủ đô chật vật vì bị cắt điện trong đợt nắng, nóng

Muôn mặt cuộc sống 06/06/2023 17:31
aa
TTTĐ - Những ngày qua, thời tiết tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc tiếp tục có nắng nóng kéo dài khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng vọt. Để đảm bảo an toàn lưới điện, các đơn vị cung cấp điện đã có thông báo lịch cắt điện một số khu vực. Tuy được thông báo từ trước nhưng mất điện cũng khiến đời sống sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn, đặc biệt gây nhiều khó khăn đối với người lớn tuổi và trẻ nhỏ.
EVNHANOI khẳng định không có việc “cắt điện luân phiên” trên lưới điện Hà Nội Những ngày nắng như “đổ lửa”, làm sao để giữ thực phẩm tươi ngon? Quảng Ninh chỉ đạo khắc phục tình trạng cắt điện luân phiên Hà Nội: Lịch cắt điện tại các quận, huyện ngày 6/6 Hà Nội: Lịch cắt điện tại các quận, huyện ngày 7/6

Cuộc sống đảo lộn

Ngày 6/6, nhiều khu dân cư thuộc quận nội thành Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông bị cắt điện hàng giờ, có những khu vực bị cắt điện lúc nửa đêm, có những khu vực bị cắt điện cả sáng.

Cụ thể, trên địa bàn quận Đống Đa, nhiều khu phố bị cắt điện luôn phiên vào ngày 6/6. Cụ thể: Ngõ 218 Tây Sơn, số 212-270 Tây Sơn bị cắt điện từ 8h30-9h30; Ngõ 24 Đặng Tiến Đông bị cắt điện từ 9h30-10h30; Nhà A1, A2, B5 Vĩnh Hồ bị cắt điện từ 10h30-11h30.

Hay tại quận Cầu Giấy, một số khu vực bị cắt điện trong ngày 6/6 như: Lô TD4 Trần Thái Tông cắt điện 7 tiếng, từ 8h-15h, đây cũng là nơi bị cắt điện dài nhất trong nội thành Hà Nội vào ngày 6/6. Ngõ 159 - 89 Phạm Văn Đồng cắt điện từ 8h-10h; Ngõ 15, 11 Duy Tân cắt điện từ 9h-11h.

Người dân Thủ đô chật vật vì bị cắt điện trong đợt nắng, nóng
Người dân tránh nóng tại trung tâm thương mại

Mặc dù Tổng Công ty điện lực Hà Nội đã có thông báo lịch cắt điện trước đó, thế nhưng việc không có điện giữa trời nắng nóng vẫn khiến người dân không khỏi loay hoay, khốn đốn.

Chị Trần Thu Huyền (Ngõ 218 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) cho hay: "Nhà tôi hiện có 5 nhân khẩu cùng sinh sống, do tính chất công việc, tôi thường xuyên làm ở nhà để tiện trông con nhỏ, vừa chăm sóc bố mẹ già. Những ngày nắng nóng vừa qua, có thời điểm nhiệt độ lên tới gần 40 độ C, cuộc sống gia đình tôi đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi bị cắt điện. Đến bữa không có điện để nấu cơm, nhà thì chật hẹp lại có người già, trẻ nhỏ nên không khí trong nhà lúc nào cũng ngột ngạt, khó chịu".

Cùng cảnh ngộ với gia đình chị Huyền, chị Nguyễn Kim Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Bình thường khu vực tôi sinh sống rất ít khi bị cắt điện, nếu có cũng chỉ bị mất khoảng vài chục phút. Tuy nhiên, đợt cao điểm nắng nóng năm nay, khu nhà tôi sinh sống đã bị cắt điện đến vài lần, mỗi lần mất điện khoảng 2-3 tiếng, thậm chí mất cả nửa ngày. Mỗi khi bị mất điện, cả gia đình tôi lại “sơ tán” tới các siêu thị hoặc trung tâm thương mại để tránh nóng. Tuy nhiên, lượng người đổ về các siêu thị cũng rất đông nên nhiều khi các nhà hàng, khu vực ăn uống cũng không còn chỗ để phục vụ khách hàng.

Người dân Thủ đô chật vật vì bị cắt điện trong đợt nắng, nóng
Trung tâm thương mại đã bổ sung thêm ghế ngồi tại sảnh cho người dân có thể nghỉ chân

Tại quận Long Biên (Hà Nội), tình trạng cắt điện luân phiên kéo dài cũng đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Trước thực tế trên, một trung tâm thương mại tại đường Cổ Linh (Long Biên) đã mở một phòng riêng, bật điều hòa cho người dân vào tránh nóng. Đồng thời, trung tâm này cũng bổ sung thêm ghế ngồi tại sảnh cho người dân có thể nghỉ chân.

Người dân chung tay cùng ngành điện

Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội), thời tiết nắng nóng đã khiến nhu cầu sử dụng điện năng tại thủ đô trong tháng 5 tăng hơn 22,5% so với bình quân tháng 4.

Đại diện Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội thông tin, việc cắt điện không báo trước vừa qua tại một số khu vực trên địa bàn Hà Nội thuộc trường hợp ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp.

"Nắng nóng gay gắt kéo dài đã khiến cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố, thậm chí nguy cơ cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. Để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã phải ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp" - EVN Hà Nội cho biết.

Về nguyên nhân dẫn tới ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp, EVNHANOI phân tích đầu tiên vấn đề khó khăn nguồn thủy điện. Từ đầu năm đến nay, diễn biến thủy văn bất lợi và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dẫn tới hoạt động của các nhà máy thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân Thủ đô chật vật vì bị cắt điện trong đợt nắng, nóng
Thời tiết nắng nóng đã khiến nhu cầu sử dụng điện năng tại thủ đô trong tháng 5 tăng hơn 22,5% so với bình quân tháng 4

Đến thời điểm cuối tháng 5, sản lượng điện quy đổi còn lại trong hồ thủy điện toàn hệ thống là 2,35 tỉ kWh, thấp hơn 1,736 tỉ kWh so với kế hoạch năm, trong đó riêng miền Bắc thấp hơn 1,23 tỉ kWh.

Có 8/12 hồ thủy điện ở miền Bắc có mực nước bằng và gần mực nước chết. Một số hồ thủy điện lớn ở miền Bắc đã có mực nước rất thấp và nguy cơ về mực nước chết nếu tình hình thủy văn không được cải thiện như: Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Hủa Na, Thác Bà.

Số ngày còn lại có thể khai thác tối đa công suất một số nhà máy thủy điện ứng với các hồ như sau: Lai Châu (0,4 ngày), Hủa Na (0,4 ngày), Thác Bà (0,5 ngày), Sơn La (0,9 ngày), Tuyên Quang (0,8 ngày), Bản Chát (1,5 ngày).

Bên cạnh đó, trong bối cảnh các hồ thủy điện thiếu nước nghiêm trọng thì một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống cũng bị suy giảm công suất hoặc bị sự cố do vận hành cao liên tục trong điều kiện thời tiết nóng gay gắt kéo dài.

Điển hình tại thời điểm ngày 1.6, các tổ máy nhiệt điện than ở phía bắc đang bị sự cố gồm có: Phả Lại 1, S6 Phả Lại 2, S2 Cẩm Phả, S1 Vũng Áng 1, S2 Nghi Sơn 2, S2 Mạo Khê, S1 Quảng Ninh, S2 Thăng Long, S1 Sơn Động.

Một khó khăn khác được EVNHANOI chỉ ra là về vận hành cung ứng điện khi phụ tải tăng cao đột biến cùng nắng nóng.

Thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng đã làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Mặc dù chưa phải là đợt nắng nóng cao điểm và kéo dài nhưng mức độ tiêu thụ điện toàn hệ thống điện quốc gia ghi nhận ngày 19.5 đã tăng lên mức rất cao là hơn 924 triệu kWh/ngày, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ tháng 5.2022; công suất tiêu thụ cực đại đã lên tới 44.600 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng 5.2022.

Trong tháng 6, dự báo miền Bắc tiếp tục đối mặt với nắng nóng kéo dài trong gần 2 tuần liên tục, dự kiến phụ tải miền Bắc và hệ thống điện quốc gia sẽ tiếp tục có thể tăng cao hơn trong các ngày tới.

Trước những khó khăn của ngành điện, mỗi người dân, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, góp phần chung tay cùng ngành điện vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Xem thêm