Tag

Người bán chậu lan giả hạc giá 5 tỷ đồng có phải nộp thuế thu nhập?

Xã hội 28/07/2019 12:20
aa
TTTĐ - Những ngày qua dư luận xôn xao bán tán về “thương vụ bạc tỷ” của anh Tống Duy Dân (30 tuổi, ở xã Phú Hội, huyện Đức Trọng). Anh Dân được cho là bán một chậu lan giả hạc đột biến ở vùng Ma Bó cho một đại gia đất Cảng với giá 5 tỷ đồng, mức giá kỷ lục từ trước tới nay tại Lâm Đồng.

Người bán chậu lan giả hạc giá 5 tỷ đồng có phải nộp thuế thu nhập?

Bài liên quan

Vinasoy đạt được bước tiến mới trong hành trình nghiên cứu và chọn tạo giống đậu nành

Một trận mưa lớn mà Hà Nội đã tắc hết đường

Phuc Khang Corporation chiến thắng giải thưởng Nhà phát triển BĐS bền vững nhất năm 2019

Novaland Group đạt giải Best Developer Vietnam tại Dot Property Awards 2019

SHB ra mắt tài khoản số đẹp và miễn phí nhiều dịch vụ dành cho khách hàng

Thanh tra hàng loạt "điểm nóng" về môi trường tại Bắc Giang

Sau câu chuyện chậu lan giả hạc được bán với giá 5 tỷ đồng, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Trường hợp người bán chậu lan giả hạc với mức giá “khủng” có phải nộp thuế hay không, và nếu phải nộp thì mức thuế là bao nhiêu?

Chậu phong lan mẹ và 4 kie nhỏ được giao dịch với giá 5 tỷ đồng
Chậu phong lan mẹ và 4 kie nhỏ được giao dịch với giá 5 tỷ đồng

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về vấn đề trên, Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của luật hiện hành, với thu nhập bất thường 5 tỷ đồng như trường hợp trên, người có thu nhập (ở đây là anh Dân) phải chịu thuế thu nhập cá nhân và có trách nhiệm khai báo với Chi cục thuế huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Cụ thể, người bán chậu cây hoa lan phải chịu thuế căn cứ theo Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013, Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 sửa đổi bổ sung Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013… Theo đó, thu nhập chịu thuế của cá nhân gồm có thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật. Riêng đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chỉ áp dụng đối với trường hợp không đủ điều kiện được miễn thuế.

Ông Dân sẽ phải chịu 10% thuế thu nhập cá nhân, trừ giá đầu vào, giảm trừ gia cảnh (nếu có)... Tóm lại, ông Dân phải trả khoảng gần 500 triệu đồng sau khi trừ đi khoản miễn giảm thuế” luật sư Tú cho hay.

Luật sư Tú cũng khuyến cáo người chơi lan nên tìm hiểu kỹ, cẩn thận mắc lừa các chiêu thổi giá của dân buôn.

“Hiện nay, rất nhiều trường hợp chậu lan được đồn thổi có giá hàng triệu USD, nhưng trên thực tế, thị trường cây cảnh hiện nay rất phức tạp, đôi khi nó chỉ là những tin giả, tin thất thiệt mà dân trong giới dùng để “chăn" đại gia. Những người buôn cây cảnh thường “làm giá”, “thổi giá” và “con mồi” của họ thường là những doanh nhân thành đạt, đam mê cây cảnh”, ông Tú dẫn chứng.

Đơn cử chính ông Tú biết được có chậu cảnh được chủ cây “khoe” dát 5 cây vàng, song thực tế chỉ có khoảng 2 chỉ vàng. Theo ông Tú, ở Thái Bình có làng nghề dát vàng, 1 chỉ vàng dát thủ công được 4m2 chậu cảnh, còn dát bằng máy trộn thêm đồng và các tạp chất khác có thể được hàng chục mét vuông.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm