Tag

Ngôi nhà nhân ái, ấm tình thanh niên

Nhịp sống trẻ 13/03/2020 11:57
aa
TTTĐ - Với tinh thần sẻ chia, nhân ái “lá lành đùm lá rách”, những năm qua, tuổi trẻ thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ cộng đồng, trong đó có phần việc hỗ trợ xây nhà nhân ái cho người nghèo.

Ngôi nhà nhân ái, ấm tình thanh niên

Các đại biểu dự lễ khởi công xây nhà nhân ái tại thôn Lê Xá, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội

Bài liên quan

Dựng nhà Nhân ái tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Huyện đoàn Chương Mỹ: Khởi công xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”

Tặng nhà Nhân ái tới cựu thanh niên xung phong

Ngôi nhà trong mơ

Gia đình ông Nguyễn Thành Công, thôn Lê Xá, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh thuộc diện hộ cận nghèo. Gần 10 năm nay, cả nhà gồm vợ chồng ông Công, vợ chồng con trai và 3 cháu sống trong một căn phòng nhỏ lụp xụp, dột nát, ẩm thấp.

Căn nhà hơn 20m2 của gia đình ông Nguyễn Thành Công trước khi được xây nhà nhân ái
Căn nhà hơn 20m2 của gia đình ông Nguyễn Thành Công trước khi được xây nhà nhân ái

Trong buổi chiều cuối năm vừa qua, những cơn gió lạnh thổi về từng đợt, kèm theo đó là trận mưa rào kéo dài từ chiều 30 đến hết sáng mùng 1 Tết Nguyên đán khiến ngôi nhà như oằn xuống, ướt sũng. Gia đình ông Nguyễn Thành Công phải sống trong một căn phòng vỏn vẹn hơn 20m2, ẩm ướt, chỉ có chiếc giường là khô.

Bên trong căn nhà dột nát, ẩm thấp
Bên trong căn nhà dột nát, ẩm thấp

Dù ở tuổi gần đất xa trời nhưng từ tờ mờ sáng, khi mọi người còn đang say sưa trong giấc ngủ, ông bà Công đã đẩy xe thùng đi thu gom rác. Mức lương nhận được từ công việc vất vả này là 3 triệu đồng/tháng. Số tiền đó không đủ để ông bà trang trải cuộc sống, chưa kể phải nuôi 3 cháu nhỏ với cậu con trai công việc bấp bênh.

“Vợ chồng tôi lương thấp, còn con trai làm nghề tự do nên thu nhập rất bấp bênh. Con dâu nấu cơm trong bệnh viện, cũng chỉ hỗ trợ được phần nào cho 3 đứa trẻ ăn học. Vì vậy, cuộc sống của chúng tôi luôn thiếu trước hụt sau. Ngôi nhà khang trang đối với gia đình tôi chỉ là ước mơ xa xỉ.

Ở tuổi gần 70, tôi không dám mơ nhà cao cửa rộng, chỉ thực sự ước một ngôi nhà không dột nát. Thế rồi, ước mơ trở thành hiện thực khi Đoàn Thanh niên xã đã đưa nhà tôi vào danh sách được hỗ trợ trong Tháng Thanh niên”, ông Công bùi ngùi chia sẻ.

Đoàn viên, thanh niên góp sức

Được biết, để xây dựng ngôi nhà cho ông Nguyễn Thành Công, Huyện đoàn Đông Anh đã phối hợp Đoàn khối Doanh nghiệp Hà Nội hỗ trợ 30 triệu đồng, ngân hàng Vietinbank chi nhánh Đông Anh hỗ trợ 60 triệu đồng. Đoàn xã Mai Lâm hỗ trợ ngày công tham gia xây dựng nhà.

Trong quá trình xây dựng, Đoàn xã sẽ vận động ủng hộ thêm bằng hiện vật như: Cửa nhôm kính, mái fibro, hệ thống điện…

Các bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ dọn dẹp trước khi khởi công xây dựng ngôi nhà nhân ái
Các bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ dọn dẹp trước khi khởi công xây dựng ngôi nhà nhân ái

Theo chị Phan Thị Minh Thảo, Bí thư Đoàn xã Mai Lâm, đoàn viên, thanh niên xã sẽ hỗ trợ dọn dẹp, giải phóng mặt bằng, đào móng, đổ bê tông, dựng lán tạm để ở và vận chuyển vật liệu xây dựng… Đây là công trình hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ xã Mai Lâm tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện Đông Anh”.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vận chuyển vật liệu xây dựng ngôi nhà nhân ái
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vận chuyển vật liệu xây dựng ngôi nhà nhân ái

Ở tuổi xưa nay hiếm, ông Nguyễn Thành Công được chính quyền địa phương hỗ trợ, xây dựng một ngôi nhà kiên cố, khang trang. Ông vô cùng xúc động: “Cả đời tôi giờ mới trút được nỗi lo về nhà cửa. Trước đây, mỗi khi vào mùa mưa bão, vợ chồng tôi lại lo nhà sập đổ, nay thì yên tâm lắm rồi.

Tôi không biết nói gì hơn, xin chân thành cảm ơn các cháu đoàn viên, thanh niên, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp giúp đỡ để vợ chồng tôi yên tâm sống những năm tháng tuổi già.

Tôi gửi lời cảm ơn Thành đoàn, Huyện đoàn, Xã đoàn đã về hỗ trợ cho gia đình tôi làm được gian nhà mới, thoát được cảnh khó khăn về nơi ở”.

Năm nay, gia đình ông Nguyễn Thành Công sẽ được sum vầy, đoàn tụ trong ngôi nhà khang trang, ấm cúng mà không phải lo mỗi khi có mưa gió bão bùng. Ở cái tuổi xấp xỉ 70, suốt đời vất vả mưu sinh, ngôi nhà là niềm mơ ước, nay đã thành sự thật. Với gia đình ông Công, không có niềm vui sướng nào hơn.

Được biết, trong Tháng Thanh niên năm 2020, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đông Anh đã chỉ đạo 24 cơ sở Đoàn khối xã, thị trấn triển khai các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, chào mừng 89 năm Ngày thành lập Đoàn THCS Hồ Chí Minh (26/3).

Tuổi trẻ toàn huyện đã phát động đợt hoạt động cao điểm vệ sinh môi trường, làm sạch đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng... đảm bảo Đông Anh “sáng, xanh, sạch, đẹp”, gắn với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh công trình nhà nhân ái nêu trên, Huyện đoàn còn tổ chức trồng mới 200 cây xanh đô thị trên địa bàn, hưởng ứng “Đề án trồng và quản lý cây xanh” - đề án thành phần xây dựng huyện Đông Anh thành quận.

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm