Tag

Nghĩa tình ở "Chợ 0 đồng"

Xã hội 17/08/2021 09:37
aa
TTTĐ - Những ngày này, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt mở cửa phiên "Chợ 0 đồng", phục vụ người lao động nghèo. Cầm trên tay những gói hàng thiết yếu, nhiều người không khỏi rưng rưng. Giờ đây, những bữa cơm đã có thêm rau, thêm thịt, bớt đi phần nào nỗi lo luôn thường trực trên đôi vai vốn đã oằn đi vì cuộc sống mưu sinh.
Hà Nội: "Chợ 0 đồng" ấm lòng người lao động Phiên chợ 0 đồng: Tết ấm áp cho các gia đình bệnh nhi khó khăn

Không để ai bị thiếu đói

Từ khi chợ Long Biên dừng hoạt động vì có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, chị Cao Thị Lâm (quê Hà Nam, trú tại tổ 7, phường Phúc Xá, quận Ba Đình) cũng đồng thời mất việc làm. Gần 10 năm qua, công việc gánh hàng thuê ở chợ Long Biên là nguồn thu nhập chính để chị lo cho gia đình nay đã chẳng thể giúp chị có một bữa cơm tươm tất.

"Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội nên không có xe để về quê. Hằng ngày, tôi chỉ quanh quẩn trong phòng trọ với 4 bức tường bí bách. Thêm nỗi lo về tiền trọ, tiền sinh hoạt càng khiến tôi thêm sốt ruột và bất an. Mọi chi tiêu giờ đây đều phải dè xẻn hết mức có thể ", chị Lâm kể.

Có lẽ bởi vậy, nhận được phiếu đi "Chợ 0 đồng", chị Lâm vui hẳn. Ngay sáng 14/8, chị đã cùng mọi người trong xóm trọ đến điểm phát quà trước cổng UBND phường để xếp hàng chờ tới lượt. Cầm trên tay những thực phẩm thiết yếu như như gạo, mỳ tôm, cá khô, thịt lợn, trứng, rau… chị Lâm không ngừng cười vui và gửi lời cảm ơn tới những người làm nhiệm vụ tại đây.

Chung niềm vui với chị Cao Thị Lâm là nhiều người lao động, sinh viên nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn các quận Tây Hồ, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Trong những ngày này, họ đã được nhận tận tay các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hằng ngày.

Phiên chợ 0 đồng sáng nay tại quận Ba Đình
Phiên chợ 0 đồng tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình

Được một chiến sĩ hỗ trợ bê túi gạo, thùng mỳ, trên tay cầm túi hàng gồm thịt lợn, chục trứng, dầu ăn, nước mắm, lạc và rau xanh, bà Phạm Thị Tuyết một hộ cận nghèo ở phường Hàng Bột, quận Đống Đa cho biết: “Tôi rất vui và hạnh phúc khi được Nhà nước quan tâm. Gia đình tôi vốn rất khó khăn, từ khi phải thực hiện giãn cách khó càng thêm khó. Bữa ăn mỗi ngày từng là nỗi lo lớn nhất của gia đình, số thực phẩm này đủ để mẹ con tôi sinh hoạt trong những ngày tới”.

Nở nụ cười hạnh phúc khi được nhận túi quà “0 đồng” ở điểm chợ quận Hai Bà Trưng, em Nguyễn Thu Thanh, sinh viên Đại học Y Hà Nội đang ở trọ khu Kim Ngưu, Thanh Lương chia sẻ: “Em và bạn đang ở trọ, vì giãn cách nên không đi làm thêm được, đồ ăn thì cũng đã hết. Đang chưa biết phải làm sao thì tối hôm quan chúng em được bác ở tổ dân phố đến lấy thông tin rồi phát cho phiếu nhận quà. Hôm nay, tới đây được nhận những món quà với đầy đủ nhu yếu phẩm này chúng em thấy mừng lắm”.

Với ý nghĩa thiết thực từ phiên “Chợ 0 đồng”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các quận đã nỗ lực duy trì trong nhiều ngày để những phần quà nhu yếu phẩm có thể đến với tất cả những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các phường. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình Đỗ Thị Duy Nhiên cho biết: “Phiên chợ 0 đồng đã được duy trì trong 3 ngày. Ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, MTTQ quận Ba Đình đã nỗ lực, tích cực huy động các tổ chức, cá nhân nêu cao tinh thần “tương thân, tương ái” để giúp đỡ nhiều hơn những người gặp khó khăn và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch trên địa bàn”.

Thấm tinh thần “giãn cách nhưng không xa cách”

Nghĩa tình ở
Nghĩa tình quân dân, đồng bào được tô thắm trong các phiên "chợ 0 đồng"

“Chợ 0 đồng” là hoạt động do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức hỗ trợ người dân, lao động nghèo với quyết tâm không để người nào khó khăn mà không được quan tâm hỗ trợ, không để ai bị thiếu đói. Theo đó, mỗi người dân, lao động gặp khó khăn sẽ được cán bộ tổ dân phố rà soát, phát phiếu, đến "Chợ 0 đồng" theo khung giờ khác nhau và phải giữ khoảng cách, đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết, "Chợ 0 đồng" được triển khai tại các quận, huyện, nơi có đông người dân, lao động, sinh viên; Đặc biệt là những người lao động đang tạm trú trên địa bàn Hà Nội gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Không chỉ triển khai tại những điểm cố định, những "túi hàng 0 đồng" cũng được MTTQ các cấp chuyển tới hỗ trợ tận nơi ở của những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cũng đã và đang triển khai có hiệu quả chương trình “Đoàn kết chống dịch", hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19; Công bố đường dây nóng tại các quận, huyện, thị xã để tiếp nhận thông tin trường hợp cần giúp đỡ trên địa bàn thành phố...

Niềm vui của những người lao động nghèo
Niềm vui của những người lao động nghèo

Chia sẻ thêm về việc phối hợp thực hiện “Chợ 0 đồng”, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Yêm, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức thu mua nông sản, thực phẩm, sản phẩm chăn nuôi của bà con nông dân các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố để cung cấp, giúp đỡ Nhân dân gặp khó khăn do dịch bệnh.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Yêm, việc tổ chức “Chợ 0 đồng” đạt được ba ý nghĩa thiết thực là góp phần tiêu thụ nông sản của bà con nông dân; Thể hiện trách nhiệm, tình cảm, sự chia sẻ, giúp đỡ của quân đội đối với Nhân dân trong khó khăn và góp phần giảm thiểu tập trung đông người tại nơi công cộng, qua đó thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, hoạt động ý nghĩa từ mô hình “Chợ 0 đồng” không chỉ kịp thời động viên người dân cố gắng vượt qua dịch bệnh mà còn là nơi để trao, nhận nghĩa tình quân dân, đồng bào trong lúc khó khăn; Lan tỏa tinh thần và quyết tâm chiến thắng đại dịch của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem thêm