Tag

Nghi hóa thạch cúc đá 200 triệu năm xuất hiện tại Gia Lai

Xã hội 17/07/2020 06:57
aa
TTTĐ - Sau khi xem hình ảnh và thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Gia Lai cung cấp, tiến sĩ La Thế Phúc - nguyên Giám đốc Bảo tàng Địa chất Việt Nam nhận định, có thể đây chính là những hóa thạch cúc đá - tên một nhóm các loài sinh vật biển thân mềm đã bị tuyệt diệt.

Nghi hóa thạch cúc đá 200 triệu năm xuất hiện tại Gia Lai

Bài liên quan

Phát hiện thêm 6 ca dương tính bạch hầu, Gia Lai xin cấp 100.000 mũi vắc xin

Gia Lai: Phát hiện hơn 8 tấn mỡ bò và tóp mỡ không nguồn gốc, bốc mùi hôi thối

Xây dựng tỉnh Gia Lai trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên

Tiền đạo Anh Đức gia nhập Hoàng Anh Gia Lai ở tuổi 34

Triển khai tiêm vắc xin phòng dịch bạch hầu khu vực Tây Nguyên năm 2020

Hóa thạch cúc đá

Nhiều tháng qua, đoàn khảo sát gồm một số cán bộ chuyên môn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai và Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Krông Pa và các ngành chức năng đã tiến hành khảo sát, nắm thông tin về những hiện vật lạ nằm trên bến sông buôn Tơnia (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, Gia Lai).

Theo ông Phúc, khu vực Nam Tây Nguyên trước đây từng là biển, sinh vật ấy mới sống, đến lúc biển rút đi nó mới chết. Trong quá trình vận động của trái đất, sinh vật này bị nén xuống sâu, hóa đá. Đó là một loài ốc thân mềm nhưng vỏ cứng, sống ở thềm lục địa. Tuổi của những hóa thạch này có thể dao động ở mức 150-200 triệu năm.

Theo quan sát thực địa của các nhà khoa học, nhiều khả năng, các hiện vật này xuất lộ do bờ sông Ba phía xã Chư Gu bị lở, khiến chúng bị nước cuốn trôi hoặc bào mòn.

Tuổi của những hóa thạch này có thể dao động ở mức 150-200 triệu năm cách ngày nay
Tuổi của những hóa thạch này có thể dao động ở mức 150-200 triệu năm cách ngày nay

Tại bến sông buôn TơNia, đoàn đã phát hiện có khoảng 30 dấu tích của những hiện vật lạ. Một số hiện vật đã bị nước cuốn trôi, trơ lại trên nền đất, tạo nên những hố lõm tròn. Một số khác bị mưa gió, sóng nước bào mòn, chỉ còn phần đáy, cong vòm như đáy chảo nhỏ. Tuy nhiên, đa số vật thể loại này vẫn còn chìm trong đất, chỉ lộ thiên phần vật chất cứng nhất, bề mặt đo được có đường kính 20-30 cm. Mật độ hiện vật khá dày, có nơi nằm cạnh nhau, nhưng không theo một trật tự nhất định. Theo quan sát thực địa, nhiều khả năng, các hiện vật này xuất lộ là do những năm qua, bờ sông Ba bị lở, khiến chúng bị nước cuốn trôi hoặc bào mòn. Ngay sau đó, đoàn đã tiến hành đào một hiện vật và gửi thông tin đến các chuyên gia về địa chất, khảo cổ học trong nước.

Theo các nhà khoa học, các hiện vật này cho thấy tuổi của đất đá đã được hình thành từ khi nào và góp phần quan trọng vào việc khẳng định trạng thái địa chất của Tây Nguyên hàng triệu năm trước. Cùng với đó, trường hợp trầm tích biển ở buôn Tơnia gợi mở nhiều vấn đề khoa học cần tiếp tục được nghiên cứu về thềm cổ sông Ba, trong mối liên hệ với các địa phương lân cận, nơi dòng chảy này đi qua. Với mật độ hiện hữu, đây là một trường hợp khá điển hình về trầm tích biển trên đất Tây Nguyên. Việc bảo tồn nguyên trạng khu vực hóa thạch buôn Tơnia ngoài ý nghĩa nghiên cứu khoa học, giáo dục mà còn có lợi cho phát triển du lịch của địa phương.

Các hóa thạch cúc đá được tìm thấy tại Gia Lai có đường kính khoảng từ 20 - 30cm
Các hóa thạch cúc đá được tìm thấy tại Gia Lai có đường kính khoảng từ 20 - 30cm

Tây Nguyên trước đây có thể có biển

Thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, theo nhận định ban đầu thì đây chính là những hóa thạch cúc đá - tên một nhóm các loài sinh vật biển thân mềm đã bị tuyệt diệt. Tuổi của những hóa thạch này có thể dao động ở mức 150-200 triệu năm. Theo đó, việc phát hiện này tiếp tục củng cố thêm nhận định đã có từ trước rằng Tây Nguyên từng là biển.

Ngay sau đó, UBND huyện Krông Pa (Gia Lai) đã có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tiến hành tuyên truyền đến bà con biết về loài cúc đá nói trên. Qua đó, giải thích cho bà con hiểu loại hóa thạch cúc đá này không có giá trị về mặt kinh tế mà chỉ có giá trị về mặt di sản vật chất, phục vụ nghiên cứu khảo cổ. Chính vì vậy, nghiêm cấm hành vi đào bới, hủy hoại di sản địa chất này.

Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng hồ sơ Công viên địa chất ở Đăk Nông, ông Phúc phát hiện có rất nhiều hóa thạch cúc đá tương tự với các vật vừa mới tìm thấy ở sông Ba, Gia Lai. “Cuối năm nay tôi sẽ vào làm rõ thêm, liệu có đúng hóa thạch cúc đá không. Nó tồn tại tại chỗ hay do quá trình nước lũ đưa đến", tiến sĩ Phúc nói.

Tại bến sông buôn TơNia, đoàn đã phát hiện có khoảng 30 dấu tích của những hiện vật lạ
Tại bến sông buôn TơNia, đoàn đã phát hiện có khoảng 30 dấu tích của những hiện vật lạ

Bà Trần Thị Mỹ Hiền - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Krông Pa cho biết: “Khi nghe kết quả khảo sát giữa sở VHTTDL tỉnh và phòng VHTT, tôi rất mừng vì nếu đúng như vậy thì đây sẽ là một điểm di sản rất quý để làm du lịch cho địa phương sau này. Trước mắt UBND huyện đã chỉ đạo bảo vệ và tuyên truyền đến nhân dân biết các hóa thạch cúc đá không có giá trị kinh tế và nghiêm cấm hành vi đào bới phá vỡ nguyên trạng cấu trúc hóa thạch trên”.

Trước đó, nhiều người dân đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Chư Gu và các xã lân cận nhân định những hiện vật này giống như ghè, ché được chôn với người mất nên không ai dám đào bới. Tại buổi đoàn đi kiểm tra, người dân trong làng cũng chỉ dám đứng xem mà không dám đào lên.

Đọc thêm

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Xem thêm