Tag

Nghệ An: Đường hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã hỏng, trách nhiệm thuộc về ai?

Bạn đọc 19/04/2020 09:15
aa
TTTĐ - Nứt nẻ, sụt lún bề mặt… là thực tế đã và đang xảy ra tại tuyến đường giao thông từ Bệnh viện Yên Thành đi xã Hợp Thành (Nghệ An). Đại diện Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Thành thừa nhận tình trạng hư hỏng xuất hiện đã lâu. Nguyên nhân là do có nhiều xe tải trọng chạy, do cốt nền yếu… Trách nhiệm này là của đơn vị thi công?

Nghệ An: Đường hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã hỏng, trách nhiệm thuộc về ai?

Những điểm hư hỏng được vá víu sơ sài

Bài liên quan

Bắt đầu sửa chữa mặt đường lở loét trên cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Nghệ An: Củng cố và nâng cao chất lượng huyện Nông thôn mới tại Yên Thành

Nghệ An xếp thứ 3 toàn quốc về tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

Nghệ An: Hàng ngàn giáo viên ngoài công lập bị nợ lương từ tháng 1

Xử phạt 29 triệu đồng vì bán thuốc bảo vệ thực vật chứa chất cấm

Nghệ An: Phạt 30 triệu đồng cửa hàng xăng dầu treo biển "tạm nghỉ vì dịch Covid-19"

Sửa rồi… vẫn hỏng

Dự án tuyến đường từ Bệnh viện Yên Thành đi Hợp Thành (giao với quốc lộ 7B) do Ban quản lý (BQL) các dự án xây dựng huyện Yên Thành làm chủ đầu tư có chiều dài 7,9km, chiều rộng mặt đường 5,5m, hai bên lề 0,5m (gồm 1 tuyến chính và 3 tuyến nhánh). Tổng giá trị dự án gần 47 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Theo hồ sơ phê duyệt, dự án triển khai từ 26/5/2011 đến 30/8/2017 thì hết hạn, tuy nhiên phía nhà thầu đã xin gia hạn thêm đến hết năm 2018.

Dự án này (trong đó có 2 chiếc cầu bắc qua sông Đào) do 3 nhà thầu thi công, gồm: Công ty CP Tây An, Công ty CP Xây dựng thương mại Việt Phát và Công ty TNHH Đường Thành.

Một đoạn nứt nẻ và vỡ kết cấu mặt đường tại xã Văn Thành
Một đoạn nứt nẻ và vỡ kết cấu mặt đường tại xã Văn Thành

Dự án nằm trên tuyến đường trọng yếu giao thương giữa các xã vùng trung tâm của huyện, tạo điều kiện cho người dân đi khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành (đóng trên địa bàn xã Tăng Thành, huyện Yên Thành) được thuận lợi hơn.

Điều đáng quan tâm, dù chưa bàn giao nhưng dự án “ngốn” gần 50 tỷ đồng đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc, rạn nứt và vỡ kết cấu mặt đường tại rất nhiều vị trí.

Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng nứt nẻ, sụt lún, một số điểm xuất hiện tình trạng ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đoạn đường xuất hiện tình trạng hư hỏng nhiều nhất đi qua xóm Minh Châu (xã Văn Thành). Rất nhiều điểm hư hỏng được vá sơ sài, lởm chởm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Long, Chủ tịch UBND xã Văn Thành (huyện Yên Thành) thừa nhận địa phương đã nhiều lần đề nghị lên BQL dự án huyện về tình trạng hư hỏng, sụt lún mặt đường. Đơn vị thi công đã khắc phục, sửa chữa nhưng tình trạng hư hỏng vẫn tiếp diễn.

Nhiều điểm hư hỏng gây mất an toàn cho người tham gia giao thông
Nhiều điểm hư hỏng gây mất an toàn cho người tham gia giao thông

Ông Phạm Quang Sáng, Phó Giám đốc BQL các dự án xây dựng huyện Yên Thành khẳng định: Trách nhiệm này là của đơn vị thi công. Tình trạng sụt lún, nứt nẻ bề mặt tuyến đường thuộc dự án này xuất hiện đã lâu. Đơn vị thi công đã sửa chữa nhiều lần.

Hiện tại, hai chiếc cầu nằm trong dự án này (bắc qua sông Đào) do Công ty Việt Phát thi công đã được quyết toán và bàn giao, còn toàn bộ mặt đường trên tuyến do Công ty CP Tây An và Công ty TNHH Đường Thành thi công vẫn chưa được bàn giao.

Trước tháng 6/2020 sẽ khắc phục xong?

Trong quá trình khảo sát thực tế toàn tuyến đường thuộc dự án này, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều xe ô tô có tải trọng lớn chở đất, đá qua lại. Vệt bánh xe tải vừa đi qua, bụi, đất đá rơi vãi cuốn mù mịt, phó mặc ô nhiễm và nguy hiểm cho người đi đường.

Dự án “ngốn” hàng chục tỷ đồng, chưa bàn giao đã hỏng phải chăng là do thi công ẩu, thiếu kiểm tra, giám sát? Trước băn khoăn của chúng tôi, ông Phạm Quang Sáng, Phó Giám đốc BQL các dự án xây dựng huyện Yên Thành phân trần: "Thi công ẩu hay không thì tôi khong biết vì nó thuộc giai đoạn trước. Tôi cho rằng là do lượng xe tải quá đông, do kết cầu nền đường nhiều chỗ yếu".

Trên tuyến đường có nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông
Trên tuyến đường có nhiều xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông

Ông Sáng cũng chia sẻ thêm, kế hoạch của UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thi công phải khắc phục những điểm hư hỏng sau Tết Nguyên đán Canh Tý nhưng do tình hình dịch bệnh nên chưa thực hiện được.

Khi đặt vấn đề liệu BQL các dự án huyện Yên Thành có nắm được tỷ lệ nền đường hư hỏng, thì ông Sáng nói chưa thống kê cụ thể bao nhiêu nhưng tương đối nhiều điểm hư hỏng.

Đại diện BQL các dự án huyện Yên Thành cũng cho biết đã có kế hoạch yêu cầu các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các điểm hư hỏng, sụt lún nền đường trước tháng 6/2020.

Dự án hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng là một thực tế đáng xem xét. Đồng thời, dư luận cũng đang đặt câu hỏi về năng lực thi công của các nhà thầu, về năng lực kiểm tra, giám sát dự án của BQL các dự án huyện Yên Thành.

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm