Tag

Ngành học “hot” hiện tại có thể thất nghiệp trong tương lai?

Nhịp sống trẻ 07/04/2023 13:58
aa
TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học 2023 chỉ còn khoảng ba tháng nữa sẽ được chính thức diễn ra. Bên cạnh việc ôn luyện kỹ càng cho kỳ thi, nhiều học sinh vẫn đang loay hoay trước lựa chọn trường học, ngành nghề. Có thể thấy, những ngành cực “hot” như truyền thông, marketing, công nghệ thông tin… vẫn thu hút đông đảo thí sinh. Câu hỏi đặt ra là, liệu học những ngành “hot” hiện tại có thất nghiệp trong tương lai?
Khoa Quốc tế - ĐHQGHN xét tuyển học bạ các ngành học “hot” Khoa Quốc tế - ĐHQGHN xét tuyển học bạ các ngành học “hot”

TTTĐ - Xét điểm thi THPT không phải cách duy nhất để các em học sinh vào được trường đại học uy tín và chất ...

Những ngành học "nóng bỏng tay"

Trong khoảng vài năm đổ lại đây, có một số ngành học cực kỳ nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn học sinh, sinh viên như truyền thông, marketing, công nghệ thông tin, bác sĩ, kinh doanh, kỹ sư phần mềm,kinh tế, tài chính ngân hàng, khoa học máy tính, ngoại ngữ, du lịch,…

Trước mong muốn của thí sinh vào được môi trường tốt để học tập và phát triển, dẫn tới các ngành học luôn nhận được lượng đơn đăng ký cực lớn từ phía học sinh THPT, điều này dẫn tới điểm chuẩn của các ngành này tăng dần đều theo từng năm.

Ví dụ, ngành Truyền thông đa phương tiện và Truyền thông đại chúng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm vừa rồi có điểm chuẩn là 27,25/30 và 26,55/30, điều này tương đương, mỗi môn thi phải được trên 9 điểm thì các em mới có thể đỗ ngành này.

Nhiều ngành học thu hút đông đảo thí sinh đăng ký dù điểm đầu vào rất cao
Nhiều ngành học thu hút đông đảo thí sinh đăng ký dù điểm đầu vào rất cao

Ngoài ra, với ngành Công nghệ thông tin (Việt- Nhật) tại trường Đại học Bách Khoa, thí sinh cũng phải đạt được 27,25/30 mới đỗ, hay ngành kỹ thuật ô tô với 26,41/30 điểm.

Cao hơn nữa, có thể kể tới sự cạch tranh khốc liệt với điểm chuẩn cao ngất tại Đại học Y Hà Nội, Đại học Ngoại Thương, Học viện Ngoại giao, với các số điểm dao động từ 27-29,30 điểm. Không chỉ cạnh tranh qua các kỳ thi đầu vào, kỳ thi THPT Quốc Gia, các trường đại học, học viện còn có những suất xét học bạ, bằng tiếng Anh, vì thế, các thi sinh cũng phải “trầy da tróc vảy” mới có thể đạt nguyệt vọng theo học ngành “hot”.

Ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung, Hàn, hay Nhật cũng là một trong những ngành nghề cực thu hút, thời buổi công nghệ phát triển, bởi cơ hội công việc mở rộng đa dạng như dạy học, phiên, biên dịch, du lịch,… Chính những điều này đã khiến những ngành học đã hot ngày càng khó, cạnh tranh cao.

Bên cạnh đó, các ngành khoa học như chính trị học, nông, lâm, ngư nghiệp, lịch sử, triết học,… mặc dù thiếu trầm trọng nguồn nhân lực nhưng vẫn không thu hút các thí sinh đăng ký. Điều này đã gây nên sự mất cân bằng tại chính các trường học cũng như như cầu nhân sự trong các doanh nghiệp.

Chỉ cần giỏi nghề, ngành nào cũng “hot”

Nhiều thí sinh băn khoăn không biết lựa chọn ngành học nào để đăng ký
Nhiều thí sinh băn khoăn không biết lựa chọn ngành học nào để đăng ký

Nguyễn Bảo Linh ở huyện Đông Anh, Hà Nội chia sẻ băn khoăn: “ Em rất muốn tham gia học ngành Y, với số điểm cao khủng khiếp qua các năm, em luôn tự nhủ mình phải phấn đấu, tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, nhiều câu chuyện xung quanh nghề y khiến em cũng lo lắng, khi có rất nhiều y bác sĩ thất nghiệp, lương thấp, rồi phải làm nghề tay trái,…

Nguyễn Quốc Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) lại đang được bố mẹ định hướng theo ngành Công nghệ thông tin, trong khi đó nguyện vọng cá nhân của nam sinh lại là các ngành thuộc nhóm kỹ thuật, cơ khí.

“Em được gia đình định hướng theo ngành Công nghệ thông tin vì đây là ngành khá "hot", có mức lương “khủng” và dễ tìm việc, thậm chí nếu thực sự giỏi có thể tự làm các phần mềm riêng để start up. Tuy nhiên em không thực sự hứng thú với công việc này, em thích những công việc liên quan đến cơ khí nhiều hơn. Bên cạnh đó, em cũng lo ngại rằng, nếu không thực sự giỏi, thì ngành Công nghệ thông tin sẽ rất khó khăn vì tính cạnh tranh cao, hay nếu yếu quá, ra còn không có việc làm. Em đang rất băn khoăn không biết nên lựa chọn ngành nào”, Cường cho biết.

Giải đáp những thắc mắc của phụ huynh, học sinh, ông Ngô Minh Tuấn - Người sáng lập Trường CEO Việt Nam Global cho rằng “Hiện nay đang thiếu những dự báo sâu, khiến thí sinh quen nhìn xung quanh thấy ai làm lĩnh vực nào kiếm được nhiều tiền là chọn ngành đó và những ngành học này được coi là ngành "hot". Ví dụ, như ngành sale bất động sản năm ngoái rất "hot" nhưng đến năm nay lại chững lại”.

Theo ông Ngô Minh Tuấn, không có ngành nào được coi là ngành "hot", chỉ cần giỏi nghề và mang lại giá trị tốt cho khách hàng, cho xã hội, khi đó mỗi cá nhân sẽ trở thành “người hot".

Thí sinh cần nghe tư vấn của các trường về ngành học và cơ hội làm việc au khi ra trường (ảnh minh hoạ)
Thí sinh cần nghe tư vấn của các trường về ngành học và cơ hội làm việc sau khi ra trường (ảnh minh hoạ)

Chuyên gia cũng lưu ý rằng, thí sinh khi chọn ngành, chọn nghề cần tập trung vào năng lực sở trường của bản thân, từ đó nghiên cứu tìm ra ngành nghề, lĩnh vực mà mình có thể đáp ứng tốt nhất.

Trước lo ngại một số ngành "hot" có thể giảm nhiệt, thậm chí là biến mất trong tương lai khi công nghệ ngày càng phát triển, ông Ngô Minh Tuấn cho rằng, tư duy con người vốn có các nấc thang. Trong đó, nấc số 1 là kiến tạo, nấc thứ 2 là vận hành, ở bước thứ 2 này, công việc hoàn toàn có thể được thực hiện bởi robot. Với bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như hiện nay, chỉ khoảng 30 năm nữa, những ngành nghề mang tính vận hành sẽ biến mất, chỉ còn lại những công việc yêu cầu sự tư duy, kiến tạo của con người.

Khi chọn ngành nghề, thí sinh có thể tham khảo các bài trắc nghiệm tâm lý để biết rõ hơn về sở trường, sở đoản của bản thân, lắng nghe ý kiến của những sinh viên đã và đang theo học tại trường, nghe tư vấn trực tiếp từ các trường về chương trình đào tạo, cơ hội việc làm. Ngoài ra, mỗi ngành đào tạo của các trường đại học đều công bố các môn học rất chi tiết với nội dung học cụ thể, dựa theo những nội dung này, thí sinh có thể tự tìm hiểu bản thân mình có phù hợp với ngành đó hay không.

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm